Đăng bố cáo doanh nghiệp qua tin nhắn: Giảm chi phí và thời gian

Tổng Biên tập báo Tiền Phong Đoàn Công Huynh trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: Công Khanh
Tổng Biên tập báo Tiền Phong Đoàn Công Huynh trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: Công Khanh
TP - Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, hôm qua (12-10), báo điện tử Tiền Phong và Cty cổ phần quảng cáo Thiên Kim tổ chức họp báo ra mắt chuyên mục Bố cáo Doanh nghiệp (DN) trực tuyến tại địa chỉ http://www.bocaodn.tienphong.vn.
Tổng Biên tập báo Tiền Phong Đoàn Công Huynh trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: Công Khanh
Tổng Biên tập báo Tiền Phong Đoàn Công Huynh trả lời câu hỏi phóng viên. Ảnh: Công Khanh.

Ông Đoàn Công Huynh - Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho biết, việc chính thức ra mắt chuyên mục Bố cáo Doanh nghiệp trực tuyến trên hệ thống báo Tiền Phong điện tử (www.tienphong.vn) tại địa chỉ tên miền http://bocaodn.tienphong.vn là một trong những nội dung thiết thực của báo Tiền Phong, góp phần thực hiện cải cách hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi doanh nghiệp đăng bố cáo khi thành lập mới, chuyển địa điểm hoặc giải thể...; giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng phát triển.

Theo ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Truyền thông điện tử Tienphong online (báo Tiền Phong), với dịch vụ này, từ nay, thay vì DN phải trực tiếp đến cơ quan báo chí đăng các thông tin liên quan đến bố cáo thành lập mới, thay đổi ngành nghề kinh doanh, giải thể, sáp nhập... thì chỉ cần vào chuyên mục trên, mở một tài khoản (giống như lập địa chỉ mail), sau đó kích hoạt tài khoản bằng tin nhắn SMS, qua đầu số 8788 (với giá 15.000 đồng/tin nhắn), là có thể gửi thông tin qua hệ thống trực tuyến, đăng bố cáo.

Theo ông Lương Minh Trí - Giám đốc Cty cổ phần quảng cáo Thiên Kim (đơn vị hợp tác kỹ thuật cho chuyên mục), để đảm bảo thông tin được kiểm soát và chính xác, để tham gia dịch vụ trên, DN phải có giấy phép đăng ký kinh doanh. Gửi kèm cùng thông tin qua tài khoản trên chuyên mục.

Sau khi hoàn tất việc gửi thông tin, kích hoạt tài khoản, chỉ sau 3 - 5 tiếng, thông tin bố cáo sẽ được đăng trên báo điện tử (trong chuyên mục) Tiền Phong. Sau đó, DN chỉ cần in bản đó, nộp cho cơ quan chức năng là hoàn tất quá trình đăng bố cáo theo quy định.

Theo Bộ KH&ĐT, mỗi năm ở Việt Nam có thêm cả trăm ngàn DN, riêng trong 9 tháng đầu năm 2010, cả nước có khoảng 61 nghìn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh. Như vậy, khi đăng ký bố cáo qua hệ thống trực tuyến, mỗi năm có thể tiết kiệm cho cộng đồng doanh nghiệp hàng tỷ đồng. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Phạm Gia Túc - Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói: “Tôi đánh giá rất cao sáng kiến của báo Tiền Phong khi mở chuyên mục Bố cáo DN trực tuyến. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển rất mạnh mẽ. Có được sự phát triển đó, một phần nhờ có sự đóng góp to lớn của báo chí, trong đó báo Tiền Phong là một trong những tờ báo đi đầu trong việc hỗ trợ sự phát triển của cộng đồng DN”.

Ông Túc cũng cho biết, mỗi DN khi thành lập đều phải đăng bố cáo ba lần trên báo đài theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện DN đều phải trực tiếp đến cơ quan báo chí ký hợp đồng để đăng báo, với chi phí cao, tốn kém thời gian. Vì thế, nhiều DN ngại không đi đăng ký, vô tình vi phạm pháp luật về đăng ký kinh doanh.

Bởi thế, việc ra đời chuyên mục này, báo Tiền Phong đã tham gia thiết thực chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, giúp cộng đồng doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian. “Tôi kỳ vọng, sau sự kiện này, Tiền Phong tiếp tục đi đầu trong việc xây dựng kho dữ liệu cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam”, ông Túc nói.

MỚI - NÓNG