Doanh nghiệp vào cuộc trữ hàng Tết

Dự báo Tết này, sức mua tiêu dùng ở TPHCM tăng 30-40%
Dự báo Tết này, sức mua tiêu dùng ở TPHCM tăng 30-40%
TP - Theo dự báo của phòng Quản lý Thương mại - Sở Công Thương TPHCM, nhu cầu tiêu dùng của thành phố sẽ tăng 30 - 40% trong dịp Tết Tân Mão. Nhằm ngăn chặn tình trạng khan hiếm hàng hóa dẫn đến tăng giá, các doanh nghiệp đã lên kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng.

Ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Cty Vissan, cho biết, từ tháng 6 Cty đã bắt đầu chương trình chuẩn bị hàng cho dịp Tết.

“Ngoài lượng heo mua trong dân, Cty đang chăn nuôi tổng đàn với 40.000 con theo phương pháp truy xuất nguồn gốc, bên cạnh đó trong kho của Cty đang dự trữ 5.000 tấn nguyên liệu thực phẩm để phục vụ chế biến. Cty cũng đảm bảo giữ giá bán đến hết tháng 3-2011 trên cơ sở niêm yết giảm giá 10% so với thị trường như đã cam kết với UBND TPHCM”- ông Mười nói.

Để chủ động nguồn hàng, Cty Ba Huân xây dựng nhiều trang trại ở các tỉnh Long An, Kiên Giang, Trà Vinh... đồng thời liên kết với nhiều trang trại lớn bằng cách cung cấp con giống.

Theo Phó Giám đốc Phạm Văn Hùng, mỗi ngày Cty cung cấp ra thị trường 1 triệu quả trứng, trong khi đó tại các trang trại của Cty đang có hơn 1 triệu con gia cầm. Cùng với nguồn trứng thu mua trong dân, Cty sẽ đảm bảo đủ nguồn hàng trong dịp Tết.

Hiện lượng đường dự trữ trong kho của Cty Cổ phần Sản xuất Thương mại Thành Công còn rất dồi dào. Để tránh tình trạng sốt hàng, Cty đang tiến hành thủ tục nhập 3.000 tấn đường theo hạn ngạch nhà nước cho phép.

Sẽ không khan hiếm rau

Ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) khẳng định: Dịp Tết này, sẽ không khan hiếm rau xanh. “Đối với rau, hiện đang chuyển từ vụ đông ấm sang vụ đông lạnh. Chúng tôi đã chỉ đạo các địa phương, nhất là khu vực phía Bắc triển khai các cây trồng cây ưa lạnh như rau cải, bắp cải, su hào, đậu đỗ, khoai tây...

Thời gian sinh trưởng của rau ngắn, quỹ đất cho vụ rau ưa lạnh còn nhiều, nên từ nay đến Tết, chúng ta hoàn toàn yên tâm về thị trường rau xanh”- ông Ngọc nói.

Dù chỉ cam kết với UBND TPHCM lượng hàng hóa tham gia bình ổn thị trường Tết là 10.000 tấn nhưng để tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa, Hệ thống siêu thị Co.op Mart đã tăng lượng hàng gấp 3 lần. Co.op Mart cũng đã chốt sẵn trong kho 150.000 tấn nhu yếu phẩm tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đối với mặt hàng bánh kẹo, Cty Bibica sẽ tung ra thị trường 6.000 tấn sản phẩm bánh kẹo, socola các loại, (tăng 30% so với Tết năm ngoái). Bibica sẽ giới thiệu dòng bánh cao cấp nhãn hiệu Goodies.

Theo Sở Công Thương, để chuẩn bị cho thị trường Tết nguyên đán, các doanh nghiệp đều đã tạo nguồn hàng bằng hoặc nhiều hơn lượng được thành phố giao bình ổn, với hơn 30.000 tấn lương thực, thực phẩm và 22,5 triệu quả trứng gia cầm. Lượng thực phẩm thuộc hàng bình ổn giá nêu trên dự kiến sẽ đáp ứng 30 - 40% nhu cầu tiêu dùng của thị trường.

UBND thành phố cũng đã có chủ trương chấp thuận cho Tập đoàn Phú Cường đưa nguồn hàng thủy hải sản với sản lượng chiếm khoảng 20% thị phần vào bình ổn thị trường với mức giá thấp hơn từ 5 đến 10% so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

MỚI - NÓNG