Tăng giá, tăng giá và... tăng giá

Tăng giá, tăng giá và... tăng giá
TP - “Tăng giá, tăng giá và... tăng giá”. Những ngày này, đi đến đâu, từ các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cần nguyên liệu tới hệ thống chợ, siêu thị, hay các nhà phân phối, nơi nào cũng nóng rát điệp khúc kể trên.

Giá thịt tăng 10-12 ngàn đồng/kg; dầu ăn, mì chính, gạo nếp, gạo tẻ cũng rủ nhau cùng lên giá ít nhất 5-10%. Đi chợ, thay vì tiêu pha rủng rỉnh, các bà nội trợ bắt đầu toan tính phải co chỗ này, ép chỗ kia dù biết mâm cơm gia đình sẽ có nhiều khẩu vị ưa thích phải thay đổi. Bóp miệng khi tiêu pha cho bản thân, chứ còn con cái, đang tuổi ăn, tuổi học, có mấy vị phụ huynh dám cắt tiêu chuẩn của con em mình.

Giá tăng dây chuyền khiến nhiều vị giật mình khi nhận được thông báo các khoản học phí, học thêm cũng sẽ điều chỉnh tăng. Rồi có con nhỏ ốm hay người thân lỡ đi bệnh viện, tiền khám, tiền thuốc chi trả cũng lên thêm từ vài chục đến cả trăm ngàn đồng.

Đời sống mỗi gia đình là vậy, còn rộng hơn ra toàn xã hội. Hệ lụy của biến động tỷ giá, giá nguyên liệu đầu vào tăng không chỉ kéo theo lạm phát mà đi kèm là lãi suất cho vay. Cho đến thời điểm này, mục tiêu kéo lãi suất xuống mặt bằng vay 13-14% hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó “hậu” khủng hoảng đã không thành hiện thực. Cộng với giá nguyên liệu đầu vào tăng, các mặt hàng thiết yếu từ thép, xi măng, giấy, phân bón, cũng vô hình trung chịu cú tăng giá kép. Giới doanh nghiệp chỉ còn biết kêu trời.

Chỉ số lạm phát năm nay chắn chắn sẽ ở mức hai con số (dự kiến 10,5- 11%). Vấn đề là cũng chẳng còn thời gian cho chúng ta ngồi than vắn, thở dài hay mổ xẻ mà phải nhanh chóng đề ra các biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão giá. Chính phủ quyết tâm, các bộ, ngành quyết tâm, người dân cũng đồng lòng, tăng giá do tác động yếu tố tâm lý có giải quyết được không?

Chắc chắn là có, nếu trước mỗi biến động, tin đồn của thị trường, các cơ quan, bộ, ngành liên quan đều phản ứng nhanh, công khai trấn an dư luận. Với những tác động khác (giá nguyên liệu đầu vào, tỷ giá, lãi suất...), câu trả lời nằm chính ở cách điều hành linh hoạt của các bộ, ngành liên quan tiền tệ hay tài khóa...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.