Cận Tết, trái cây đặc sản tăng giá

Cận Tết, trái cây đặc sản tăng giá
TP - Gần một tháng nữa mới đến Tết nhưng những người kinh doanh đã ráo riết chuẩn bị hàng hóa để bán, trái cây đặc sản đang được giá.
Thu hoạch bưởi năm roi Ảnh: Duy Khương
Thu hoạch bưởi năm roi. Ảnh: Duy Khương.

Nông dân phấn khởi

Ông Đặng Thành Lâm ở xã Long Hậu (Lai Vung, Đồng Tháp) trồng 8.000m2 quýt hồng Lai Vung, đặc sản nổi tiếng cả ĐBSCL, đã được thương lái đến tận vườn trả giá 16.500 đồng/kg. Giá đó tăng khoảng 6.000 đồng/kg so với Tết trước nhưng ông chưa bán mà còn chờ để có giá cao hơn.

Ông Lâm tính, với giá hiện nay, vườn quýt hồng của ông cho thu hoạch hơn 400 triệu đồng, lời cỡ phân nửa. Tuy nhiên, ông Lâm vẫn chờ giá quýt tăng cao hơn.

Cả huyện Lai Vung có hơn 1.000 ha quýt hồng, tập trung ở các xã Tân Phước, Vĩnh Thới, Long Hậu, Tân Thành, năm nay có năng suất 30 – 40 tấn/ha. Giá bán tại vườn, tùy địa điểm thuận lợi giao thông hay không đang ở mức từ 14.000 đến 18.000 đồng/kg.

Bưởi năm roi ở xã Mỹ Hòa (Bình Minh, Vĩnh Long), đang có giá 8.000 đồng/kg, cao nhất trong suốt năm qua. Ở xã Phú Hữu A (Châu Thành, Hậu Giang) cũng có đặc sản bưởi năm roi, năm nay, không trúng mùa nhưng trúng giá.

Ông Nguyễn Văn Khanh ở ấp Phú Đông trồng một héc-ta bưởi, đã được mua xô 100.000 đồng/chục trái. Ông Khanh nói, giá đó tăng 50% so với chục ngày trước.

Xoài cát Hòa Lộc cũng đã tăng giá cao nhất từ trước tới nay, loại một có giá 60.000 đồng/kg. Sầu riêng RI6, Mong Thon hiện có giá 40.000 đồng/kg, loại thượng hạng (trái to, tròn, vừa chín tới) đến 50.000 đồng/kg, tăng khoảng 30% so với Tết năm trước. Các loại sầu riêng đặc sản này được trồng nhiều ở huyện Cai Lậy (Tiền Giang).

Ông Trần Văn Bé Tư có vườn sầu riêng lớn ở xã Tam Bình cho biết, mỗi héc-ta được khoảng 15 tấn, với giá hiện nay, ông Tư có thể thu không dưới 600 triệu đồng.

Ráo riết tìm mua

Chủ nhiệm HTX bưởi năm roi Mỹ Hòa, ông Trần Văn Sang cho biết, đã chuẩn bị hơn 100 tấn bưởi năm roi cung cấp cho hệ thống siêu thị và vẫn đang tiếp tục mua để đưa ra các chợ đầu mối. Còn bưởi năm roi ở xã Phú Hữu A (Châu Thành, Hậu Giang) đã được thương lái đặt cọc mua khoảng 50% diện tích.

Hằng ngày, thương lái vẫn tìm về đây mua tiếp. Một số vườn bưởi chín đã được thương lái cho thu hoạch để cất trữ, gần Tết mới tung ra thị trường.

Xoài cát Hòa Lộc ở huyện Cái Bè (Tiền Giang) phần lớn cũng đã được đặt cọc. Phó chủ nhiệm HTX xoài cát Hòa Lộc ở huyện Cái Bè, ông Trần Văn Sang nói, trái xoài của HTX còn treo trên cây nhưng đã có hợp đồng tiêu thụ hết.

Ông Trần Văn Năm, chủ vựa cam sành ở huyện Châu Thành (Hậu Giang) nói, ông đã đặt cọc mua hơn 600 tấn cam sành ở huyện Châu Thành và cả ở huyện Tam Bình, Trà Ôn bên tỉnh Vĩnh Long. Giá cam sành ông đang mua là 18.000 đồng/kg, cao hơn nửa tháng trước khoảng 50%.

Ông bảo, phải chủ động nguồn hàng vì năm nay các loại trái cây đặc sản năng suất không bằng năm trước nhưng nhu cầu thị trường có vẻ tăng. Ông mua cam sành còn để chở ra miền Bắc bán dịp Tết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG