Xăng dầu tăng giá, nhưng vẫn "chảy" qua biên giới

Xăng dầu tăng giá, nhưng vẫn "chảy" qua biên giới
Mặc dù ngày 24-2 giá xăng trong nước tăng lên mức 19.300 đồng/lít. Tuy nhiên, tình trạng buôn lậu xăng dầu khu vực biên giới vẫn diễn biến phức tạp.

Tại một số khu vực biên giới như cửa khẩu Khánh Bình, huyện An Phú và thị trấn Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên (An Giang) từ trước Tết Nguyên đán đến nay được xem là những điểm nóng về nạn buôn lậu xăng dầu. Các ngành chức năng địa phương cũng đã nhiều lần ra quân đồng loạt nhằm chấn chỉnh tình hình, thế nhưng dân buôn lậu vì thế cũng hoạt động tinh vi và manh động hơn nhiều.

Ông Nguyễn Văn D. ở chợ Tịnh Biên cho chúng tôi biết, hiện tại con kênh Tư Mèo đã được các lực lượng chức năng chống buôn lậu bố trí dày đặc, vậy mà các con buôn vẫn không ngần ngại tuồn hàng cả ngày lẫn đêm.

Đặc biệt khoảng 2-3 giờ sáng, các vỏ lãi chở những can xăng chạy bạt mạng trên những con kênh, mương, tiếng máy nổ làm vang cả cánh đồng khiến cho nhiều người dân phải bao phen giật mình thức giấc.

Vào ban ngày, khi có mặt các lực lượng chống buôn lậu thì dân buôn lậu lại chuyển địa bàn hoạt động. Hiện tại kênh 19 và kênh Trà Sư là hai tuyến mới được các con buôn chọn thay thế khi kênh Tư Mèo bị "nghẽn" để vận chuyển xăng dầu qua biên giới.

Theo ông D., vài ngày trước, mỗi can xăng (30 lít) trừ chi phí dân buôn vẫn còn lời khoảng 150.000 đồng, tương đương 5.000 đồng/lít. "Buôn lậu xăng dầu lời cỡ đó thì làm sao người ta không mê. Bởi vậy, tui thấy lực lượng chống buôn lậu càng chống thì bọn buôn lậu càng ranh ma hơn. Chặn đường này thì nó đi đường khác thôi" - ông D. nói.

Theo ông Lâm Tấn Lập - Phó Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, so với trước Tết Nguyên đán thì tình trạng buôn lậu xăng dầu qua biên giới có phần giảm. Hiện tại con kênh Tư Mèo đã được lực lượng Biên phòng và Hải quan đóng chốt chặn cả ngày lẫn đêm.

Tuy nhiên, do giá xăng dầu giữa hai nước chênh nhau vẫn còn lớn, lợi nhuận cao nên dân buôn lậu đã tìm mọi cách để lấy hàng cho bằng được.

Mặt khác, dân buôn lậu cũng rất ma mãnh, chúng có thể thuê người túc trực 24/24h trước cửa ra vào trụ sở Chi cục Hải quan hoặc các Trạm kiểm soát để báo tin khi lực lượng đi làm nhiệm vụ.

Do đó, khi anh em đến nơi thì các cây xăng đều hoạt động bình thường. Mặc dù hiện nay ngành Hải quan đang kết hợp với lực lượng Biên phòng ra sức tuần tra và xử lý các trường hợp buôn lậu xăng dầu qua biên giới nhưng vẫn không nhiều. "Mình bít chỗ này thì họ tìm chỗ khác" - ông Lập cho biết.

Theo N.Thơ - V.Thanh
Công an nhân dân

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.