Siết quản lý ngoại tệ, xóa kinh doanh vàng miếng

Thị trường vàng trầm lắng, sau khi có thông tin sẽ xoá bỏ kinh doanh vàng miếng
Thị trường vàng trầm lắng, sau khi có thông tin sẽ xoá bỏ kinh doanh vàng miếng
TP - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố gói giải pháp trong điều hành chính sách tiền tệ năm 2011. Theo Phó thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình sẽ có một nhóm công cụ được sử dụng nhằm góp phần kiềm chế lạm phát, bên cạnh các giải pháp ổn định tỷ giá, kiểm soát thị trường vàng.

> Sẽ cấm tiệm vàng mua bán vàng miếng

 Thị trường vàng trầm lắng, sau khi có thông tin sẽ xoá bỏ kinh doanh vàng miếng
Thị trường vàng trầm lắng, sau khi có thông tin sẽ xoá bỏ kinh doanh vàng miếng.

Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định: Bốn công cụ chính sẽ được NHNN sử dụng là: lãi suất, nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn và dự trữ bắt buộc để điều tiết lượng tiền cung ứng và thanh khoản; đảm bảo tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán khoảng 15 - 16%.

Cùng đó, NHNN sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm tối đa tín dụng cho lĩnh vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán. NHNN sẽ điều chỉnh linh hoạt các tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro và các tỷ lệ an toàn khác nhằm hướng các luồng vốn tín dụng phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh quan trọng và thiết yếu của nền kinh tế.

Đáng chú ý là NHNN sẽ ban hành cơ chế để kiểm soát việc tổ chức tín dụng mua trái phiếu của doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn lĩnh vực kinh doanh này, hướng dẫn các NHTM quản lý số dư mua trái phiếu của doanh nghiệp (tránh tình trạng tổ chức tín dụng lợi dụng chuyển từ cho vay sang mua trái phiếu).

Về lãi suất, sẽ kiểm soát ở mức hợp lý theo hướng chủ động, tích cực kiềm chế lạm phát, kiềm chế tăng trưởng tín dụng, nâng cao giá trị và mức hấp dẫn của VND so với ngoại tệ, đồng thời kiểm soát được việc chuyển dịch tín dụng VND sang ngoại tệ. Cơ chế cho vay ngoại tệ cũng sẽ được sửa đổi để kiểm soát tốc độ cho vay ngoại tệ khoảng 20%.

Phó thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết, sẽ tăng cường quản lý ngoại hối, thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để các tổ chức, cá nhân bán ngoại tệ cho ngân hàng khi có nguồn thu và được mua khi có nhu cầu hợp lý, bảo đảm thanh khoản ngoại tệ, bình ổn tỷ giá, đáp ứng phát triển sản xuất kinh doanh thiết yếu của nền kinh tế và tăng dự trữ ngoại hối.

Đồng thời, thực hiện quyết liệt các biện pháp về quản lý, sử dụng ngoại tệ, kiểm soát chặt chẽ cả việc cho vay và bán ngoại tệ để thanh toán cho nhập khẩu các mặt hàng thuộc danh mục các mặt hàng nhập khẩu không thiết yếu, không cấp bách.

Cùng đó, triển khai ngay các biện pháp cần thiết để các tổ chức, cá nhân, trước hết là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước bán ngoại tệ cho ngân hàng khi có nguồn thu và được mua khi có nhu cầu hợp lý; Đề xuất và trình Chính phủ các giải pháp nhằm giảm tình trạng đô la hóa theo hướng trên lãnh thổ Việt Nam phương tiện thanh toán duy nhất là đồng Việt Nam, chuyển dần quan hệ huy động - cho vay bằng ngoại tệ trong nước của các tổ chức tín dụng sang quan hệ mua -bán ngoại tệ.

Trên thị trường vàng, người đại diện NHNN cho biết, sẽ điều hành hoạt động xuất nhập khẩu vàng một cách hợp lý, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động đầu cơ, găm giữ, thao túng thị trường; trình Chính phủ (quý II-2011) ban hành nghị định về quản lý và kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do; ngăn chặn hiệu quả các hoạt động buôn lậu vàng qua biên giới…

NHNN vừa có Văn bản số 1535 yêu cầu các tổ chức tín dụng được phép hoạt động ngoại hối báo cáo số dư tiền gửi ngoại tệ của các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước trước ngày 4-3.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước phải bán lại ngoại tệ cho NHNN. Hiện tiền gửi USD của các tổ chức này tại các tổ chức tín dụng bị khống chế lãi suất tối đa là 1%/năm. 

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG