Vì sao chợ càng hiện đại càng vắng khách?

Vì sao chợ càng hiện đại càng vắng khách?
Những ngôi chợ mới được xây giữa thủ đô, nằm tại những khu “đất vàng” với thiết kế khá hiện đại. Thế nhưng, sau cả năm trời đi vào hoạt động, những nơi này vẫn vắng hoe.
Quầy hàng rau an toàn tại chợ Cửa Nam vắng như “chùa bà Đanh” (Ảnh: M.N)
Quầy hàng rau an toàn tại chợ Cửa Nam vắng như “chùa bà Đanh” (Ảnh: M.N).

Hiện đại, nhưng vắng khách

Chợ Cửa Nam được xây dựng trên diện tích 900m2, với tổng vốn đầu tư lên tới 280 tỉ đồng bằng nguồn vốn xã hội hoá. Công trình có quy mô 13 tầng nổi, 4 tầng hầm với diện tích sử dụng hơn 10.000m2.

Theo thiết kế, đây vừa làm chợ truyền thống, vừa làm văn phòng (trong đó, tầng hầm 1 sử dụng bán các mặt hàng rau xanh, thịt, cá, hàng khô và đồ gia dụng; tầng hầm 2 làm bãi đỗ xe…; từ tầng 1 trở lên làm văn phòng).

Chợ được khánh thành ngày 13-7-2010. Tính đến nay, ngôi chợ này đã đi vào hoạt động được gần 8 tháng. Thế nhưng, dù được nâng cấp hiện đại, nằm ở ví trí khá thuận lợi cho việc đi lại, nhưng chợ lại khá vắng vẻ, đìu hiu. Một nhân viên bán hàng tại chợ cho biết, chợ luôn trong tình trạng vắng khách, kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật.

Bi đát hơn, Trung tâm Thương mại OCD Plaza (chợ Ô Chợ Dừa cũ) cũng đã hoạt động cả mấy năm nay. Trung tâm này được xây dựng trên nền đất cũ của chợ Ô Chợ Dừa trên diện tích 600m2, 7 tầng trong đó có 1 tầng hầm để xe.

Thế nhưng, khi chúng tôi vào chợ quan sát thì chỉ có 1-2 quầy hàng mở cửa, một số đơn vi thuê làm văn phòng, còn lại là đóng cửa. Nhân viên trông giữ xe tại đây cho biết, do quá vắng khách nên nhiều quầy hàng mở bán hàng một thời gian đã đóng cửa hoặc chuyển đi nơi khác.

Dự án TT Thương mại Hàng Da có quy mô 5 tầng nổi và 2 tầng hầm được xây trên khu đất 3.700m2 tại phố Hàng Da, nằm trong khu phố cổ quận Hoàn Kiếm, tổng diện tích sàn cho thuê kinh doanh bán lẻ là 8.349m2. Tổng mức đầu tư 220 tỉ đồng, trong đó Cty CP Thương mại Hàng Da - Cty thành viên của Cty CP xây dựng Sông Hồng (ICG) góp 51% vốn. Khởi công xây dựng đầu tháng 4.2009, khánh thành 10.2010.

Sau 5 tháng đi vào hoạt động, chợ vẫn chưa hút được khách. Ông Vũ Danh Hòa, Phó TGĐ Cty CP Thương mại Hàng Da cho biết, mặc dù lượng khách chưa đông như mong muốn, nhưng đến nay về cơ bản các hộ kinh doanh đã đi vào hoạt động ổn định.

Theo quan sát của PV, hiện các quầy hàng rượu bia, vải sợi là vắng khách do mới Tết xong nên nhu cầu về mặt hàng này giảm đáng kể. Còn các mặt hàng khác như: rau củ quả; thủy, hải sản, thịt, cá, quần áo (tập trung dưới tầng hầm) lượng khách bắt đầu đông lên.

Tuy nhiên, theo chị Chu Thị H, một tiểu thương bán hàng tại chợ cho biết: “Nếu so với những chợ mới xây dựng khác, thì chợ Hàng Da mới là đông khách hơn cả. Nhưng nếu so với thời kỳ chợ chưa xây dựng thì vắng hơn nhiều. Chị H cũng cho rằng nếu tháng 4 tới đây các tầng 2,3,4 đi vào hoạt động thì lượng khách sẽ đông hơn.

Nhiều quầy hàng tại TT Thương mại OCD Plaza (chợ Ô Chợ Dừa cũ) đã đóng cửa nhiều tháng nay vì không có khách (Ảnh: M.N)
Nhiều quầy hàng tại TT Thương mại OCD Plaza (chợ Ô Chợ Dừa cũ) đã đóng cửa nhiều tháng nay vì không có khách (Ảnh: M.N).

Vắng khách vì thiết kế không phù hợp

Trả lời về nguyên nhân khiến chợ Hàng Da chưa thu hút được người mua sắm, ông Vũ Danh Hòa cho biết, theo kế hoạch, chợ sẽ đi vào hoạt động ổn định từ tháng 12.2010.

Tuy nhiên, do là tâm lý của nhiều tiểu thương là thời gian đầu chợ chưa ổn định nên bán hàng chậm, nhiều hộ đã cho thuê hoặc bỏ trống gian hàng, khiến kế hoạch của Cty đã không thành. Ông Hòa cũng khẳng định, đến tháng 4 tới, các tầng 2,3,4 sẽ đi vào hoạt động vì các gian hàng gần như đã được lấp đầy.

Ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng, những chợ mới xây dựng vắng khách là do thiết kế không phù hợp, thiếu quy hoạch dẫn đến các chợ, Trung tâm thương mại san sát nhau. Dù được xây dựng hiện đại nhưng thiếu không gian, không thoáng đãng, bãi để xe rất bất tiện, đó là chưa kể nhiều nơi còn thu cả tiền gửi xe của khách.

“Nếu người ta vào chợ chỉ để mua mớ rau, con cá mà mất 3.000-5.000đ gửi xe thì ai muốn vào nữa?” - ông Phú nói.

Nhiều quầy hàng vẫn bỏ trống tại chợ Hàng Da (Ảnh: M.N)
Nhiều quầy hàng vẫn bỏ trống tại chợ Hàng Da (Ảnh: M.N).

Ông Phú cũng cho rằng, việc để các nhà đầu tư nâng giá cho thuê quầy hàng quá cao như hiện nay sẽ không thu hút được người bán hàng.

Để giải quyết vấn đề này, Nhà nước nên có một khung giá nhất định để khống chế giá cho thuê, thêm nữa, cần có những chính sách khuyến khích phù hợp như: kéo dài thời gian trả tiền, có thể trả dần trong 10 năm, 20 năm… có như thế, người thu nhập thấp mới có thể “ngồi” được trong chợ.

Cũng theo ông Phú, sau khi thu hút các tiểu thương vào chợ, cơ quan chức năng cũng cần dẹp bỏ triệt để các chợ cóc, chợ vỉa hè, người bán hàng rong. Như thế, vừa làm cho phố phường sạch đẹp, đường phố văn minh mà tạo được sự công bằng cho những người kinh doanh.

“Làm như thế, chợ hiện đại còn góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng là mua sắm tại nơi quy định, hàng hóa đảm bản ATVSTP…” - ông Phú chia sẻ.

Theo Minh Nhật
Lao động

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.