Đứng vững trong bão giá

Đứng vững trong bão giá
TP - Trang trại của anh Nguyễn Trần Tường Bá, 33 tuổi, ở ấp Bình Hòa A, xã Song Bình (Chợ Gạo, Tiền Giang), luôn có hơn 1.000 con heo và luôn đứng vững trước sóng gió thị trường với các cơn bão giá.

Không che giấu thành công, anh Bá cho biết: “Yếu tố chính là khoa học kỹ thuật. Nuôi heo phải áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, thực hiện tốt quy trình chăn nuôi, tiêm phòng vắc xin đầy đủ và chủ động con giống, dinh dưỡng, thú y theo mô hình nuôi heo sạch”.

Anh đưa tôi tham quan trại heo được đầu tư hơn 5 tỉ đồng, gồm 4 phân trại khép kín hiện đại với các khu vực riêng biệt dành cho heo nái sinh sản, heo con trong thời kỳ cai sữa, heo lứa và heo nọc giống…

Điểm khác biệt giữa trang trại của anh với các trang trại chăn nuôi heo khác là anh chủ động từ khâu con giống đến thức ăn chăn nuôi do gia đình tự sản xuất. Đây là điều rất quan trọng, bởi tự chủ được thức ăn nên trang trại của anh tránh được “cơn bão giá” thức ăn chăn nuôi, góp phần tiết kiệm giá thành sản xuất và tăng lợi nhuận.

Để có nguồn nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi, anh phải lặn lội đến các địa phương Đắc Lắc, Bình Phước, An Giang để mua ngô, đậu nành. về chế biến thành thức ăn dạng bột cho heo. Mỗi tấn thức ăn do anh sản xuất rẻ hơn 700- 800 ngàn đồng so với thức ăn mua bên ngoài. Mỗi ngày trang trại của anh tiêu thụ 2 - 2,5 tấn thức ăn cho đàn heo tính ra tiết kiệm được 2 triệu đồng.

Chất thải từ trại heo, được anh Bá xử lý tốt và cũng đem lại lợi nhuận. Anh lắp đặt các hầm biogas để phát điện dùng cho việc tắm heo, vệ sinh chuồng trại. Dòng điện từ khí sinh học này, cho anh mỗi năm 40 triệu đồng, còn xử lý triệt để mùi hôi từ trại heo, không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân lân cận. Đây là yếu tố cần thiết của một mô hình chăn nuôi bền vững.

Nguyễn Trần Tường Bá tốt nghiệp ngành Kinh tế - Thủy sản của trường Đại học Thủy sản Nha Trang năm 2000 với tấm bằng loại ưu nhưng không xin việc như bao bè bạn mà về nhà tính kế sản xuất. Hồi đó, gia đình anh có cơ sở sản xuất thức ăn gia súc nhưng đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh. Để phát huy hiệu quả kinh tế, anh mở cơ sở chăn nuôi heo.

Giai đoạn đầu, thiếu vốn, ít kinh nghiệm nên anh đầu tư một trại heo nhỏ trên diện tích đất gia đình mua trước đó ở ấp Bình Hòa A, xã Song Bình (Chợ Gạo, Tiền Giang). Trang trại được mở mang cùng với kinh nghiệm của anh. Hiện trang trại của anh có đàn nái 180 con và đàn heo thịt luôn duy trì khoảng 1.000 con. Lợn thịt nuôi 3,5 tháng đạt 100kg và xuất bán. Trung bình mỗi năm, trang trại xuất hơn 3.200 con heo, thu khoảng 10 tỉ đồng, lãi hơn 3 tỉ.

Khâu kỹ thuật ở trang trại, anh Bá mời một giảng viên ngành thú y của trường Cao đẳng Nông nghiệp Nam bộ làm cố vấn và hợp đồng với 3 nhân viên thú y đảm trách công việc hàng ngày.

Trong 5 năm qua, trang trại của anh không hề bị dịch bệnh, đã trở thành điểm thực tập của nhiều sinh viên ngành thú y trong và ngoài tỉnh. Trong khi với áp lực tăng giá thức ăn chăn nuôi đang khiến nhiều trang trại khác khó khăn thì trang trại của anh Bá vẫn đứng vững.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.