6 ngàn doanh nghiệp xoay xở thế nào?

Doanh nghiệp đến làm thủ tục tài chính tại phòng thuế quận Hai Bà Trưng, Hà Nội Ảnh: Hồng Vĩnh
Doanh nghiệp đến làm thủ tục tài chính tại phòng thuế quận Hai Bà Trưng, Hà Nội Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Từ ngày 31-3, doanh nghiệp (DN) phải tự lo hóa đơn. Tuy nhiên, thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, vẫn còn hơn 6.000 trong tổng số 420.000 DN chưa đặt in hoặc tự in được hóa đơn. Không được gia hạn, các DN này sẽ xử lý ra sao?

>> Doanh nghiệp tự in hóa đơn: Ba 'nhà' đều kêu mệt

Doanh nghiệp đến làm thủ tục tài chính tại phòng thuế quận Hai Bà Trưng, Hà Nội Ảnh: Hồng Vĩnh
Doanh nghiệp đến làm thủ tục tài chính tại phòng thuế quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Thứ trưởng Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Thủ tướng mới có thẩm quyền gia hạn. Tuy nhiên, hiện cả ngành thuế có 43.000 cán bộ, không thể vì 6.000 DN này mà tiếp tục lùi thời hạn áp dụng quy định tự in hóa đơn. Bản thân ngành thuế, các nhà in và cả DN phải thực hiện”.

Theo ông Tuấn, để chạy đua với thời gian, từ 1-4, ngành thuế sẽ thành lập một tổ hỗ trợ, các DN gặp khó khăn trong việc tự in hóa đơn có thể gặp trực tiếp để được tư vấn. Ngoài ra, Tổng cục Thuế giao chi cục thuế các địa phương trực tiếp làm việc với các nhà in để điều phối cung cầu in. Đối với các nhà in thực hiện số lượng quá lớn thì yêu cầu giãn tiến độ để phục vụ gấp cho các DN chưa có hóa đơn.

Thay vì hóa đơn VAT do ngành thuế phát hành như trước đây, từ 1-4, DN sẽ sử dụng hóa đơn tự in
Thay vì hóa đơn VAT do ngành thuế phát hành như trước đây, từ 1-4, DN sẽ sử dụng hóa đơn tự in .

Ngoài hóa đơn đặt in, DN có thể sử dụng nhiều hình thức hóa đơn như hóa đơn điện tử, hóa đơn tự in. Để khuyến khích và hỗ trợ DN tự in hóa đơn, Tổng cục Thuế tiếp tục cập nhật lên trang thông tin điện tử ngành thuế danh sách các phần mềm có tính năng in hóa đơn (trước mắt được sử dụng miễn phí, thời hạn phụ thuộc vào nhà cung cấp - PV). DN siêu nhỏ, hoặc ở địa bàn khó khăn, đặc biệt khó khăn có thể sử dụng các giải pháp trên.

Bốn phần mềm hóa đơn tự in được Tổng cục Thuế kiểm tra đạt yêu cầu nghiệp vụ, doanh nghiệp có thể tải về hoặc đăng ký trợ giúp cài đặt thuộc 4 nhà cung cấp là ICEL, MISA, Nacencomm, Thái Sơn. 

Ông cho biết, Bộ Tài chính đã tính đến khả năng cán bộ nhà in tuồn hóa đơn của DN ra ngoài hoặc các đối tượng làm giả hóa đơn của DN.

Cơ quan thuế đang xây dựng quy trình quản lý hóa đơn mới theo hướng kiểm soát rủi ro, như: kiểm soát chặt hồ sơ xin hoàn thuế, hóa đơn VAT tự in hợp pháp phải có dấu của công ty… Nếu con dấu bị ăn trộm hay làm giả thì đã có thêm một bước đệm là kiểm tra thanh toán qua ngân hàng (muốn được khấu trừ thuế, hóa đơn từ 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua ngân hàng - PV).

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG