Bác đơn đòi thi hành án của ông Liberati

Bác đơn đòi thi hành án của ông Liberati
TP - Ngày 28-3, liên quan đến việc giải quyết vụ kiện kéo dài từ năm 1994 giữa Tổng Cty Hàng không Việt Nam (VNA) và ông Maurizio Liberati tại Tòa án Roma (Ý), hãng hàng không này cho biết đã xuất hiện tình tiết mới có lợi để tránh bị mất gần 5,2 triệu euro.

>> Vietnam Airlines thay đổi số hiệu các chuyến bay

 
Bác đơn đòi thi hành án của ông Liberati ảnh 1

Người phát ngôn VNA Lê Hoàng Dũng cho biết, ngày 11-3 vừa qua, hãng nhận được bản án của Tòa án Dân sự Paris bác đơn của bên nguyên (ông Maurizio Liberati). Đây là kết quả phiên xem xét của Tòa Dân sự Paris ngày 4-3-2011 về yêu cầu của Liberati đòi thi hành án khoản tiền 5,2 triệu euro của VNA đang được giữ tại tài khoản của Đoàn Luật sư Paris.

Trước đó, khi nhận được thông báo về việc luật sư của ông Liberati nộp đơn yêu cầu Chánh án tòa Dân sự Paris ra lệnh giải tỏa khoản tiền trên, VNA đã cùng các luật sư Pháp và Ý nghiên cứu, phân tích luận cứ của phía nguyên đơn, xây dựng các luận cứ, bằng chứng phản bác để gửi kháng án lên toà án.

Theo quyết định của Tòa án Dân sự Paris, số tiền gần 5,2 triệu euro của VNA vẫn được giữ nguyên trong tài khoản của Đoàn luật sư Paris. Đây được xem như là dấu hiệu tích cực ban đầu trong quá trình theo đuổi vụ kiện và kháng án liên tục nhiều năm liền tại các tòa án có thẩm quyền tại Pháp và Ý của VNA để chống lại một vụ án có tính chất ngụy tạo, lừa đảo của luật sư Liberati và bản án bất công (của Tòa án) để bảo vệ lợi ích hợp pháp của hãng.

Chiều 28-3, Phó trưởng Ban Pháp chế - Thanh tra VNA Nguyễn Văn Du (người đại diện VNA tham gia vụ kiện) nói: “Tòa án Dân sự Paris (Pháp) bác đơn yêu cầu thi hành án của Maurizio Liberati để lấy tiền mới chỉ giải quyết về mặt thủ tục. Gốc rễ vấn đề vẫn phải giải quyết ở toà án Ý. Tuy nhiên, đây rõ ràng là dấu hiệu tích cực cho VNA”.

Trao đổi với PV Tiền Phong, nhiều chuyên gia pháp lý cho biết, những động thái mới đây từ phía VNA chứng tỏ luật sư Maurizio Liberati muốn lấy số tiền gần 5,2 triệu euro cũng không dễ dù đã trải qua 16 năm.

VNA cũng cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ GTVT, các cơ quan hữu quan khác… để tiến hành các biện pháp có thể nhằm yêu cầu các cơ quan tư pháp của Ý xem xét và làm rõ bản chất của vụ kiện, đưa ra phán quyết khách quan và công bằng. VNA khẳng định vẫn quyết tâm, kiên trì đấu tranh đến cùng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Đây là vụ kiện phát sinh giữa VNA với ông Liberati (luật sư được thuê bởi Cty Falcomar). Cty Falcomar được VNA ký hợp đồng làm đại lý bán vé ở Ý. Theo VNA, năm 1992, hãng này ký tiếp hợp đồng đại lý bán vé với Falcomar và điều 2 của hợp đồng ghi rõ Falcomar chỉ được bán vé; VNA không chịu trách nhiệm đối với các thỏa thuận/hợp đồng khác do Falcomar ký kết.

VNA khẳng định không có liên quan và không biết Liberati là ai. Tuy nhiên, khi quan hệ giữa VNA và Falcomar tan vỡ, ông Maurizio Liberati kiện đòi VNA bồi thường các chi phí cho những công việc ông ta đã thực hiện với chi phí không ít hơn 537.910.000 lia Italia.

Do VNA không cử đại diện dự tòa, nên tòa án Rome tuyên Liberati thắng kiện. Chỉ đến khi thời hiệu kháng cáo không còn, Ủy ban Đòi nợ và Tịch biên Pháp thông báo phong tỏa số tiền 1.334.411,94 euro tại tài khoản BSP Pháp (tài khoản bán vé) kèm theo quyết định của Tòa án Paris, xác nhận số tiền VNA phải trả là 5.185.969,39 euro thì mọi việc mới vỡ lở.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG