Doanh nghiệp đuổi theo giá xăng dầu

Giá xăng liên tục tăng khiến DN và người dân gặp khó khăn Ảnh: Hồng Vĩnh
Giá xăng liên tục tăng khiến DN và người dân gặp khó khăn Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Không chỉ lo việc tăng giá cước bất đắc dĩ để bù đắp chi phí có thể khiến khách hàng tẩy chay, các doanh nghiệp (DN) vận tải đang đau đầu với hệ lụy giá xăng dầu liên tục tăng phi mã trong những ngày qua.

>> Giá xăng đạt kỷ lục

Giá xăng liên tục tăng khiến DN và người dân gặp khó khăn Ảnh: Hồng Vĩnh
Giá xăng liên tục tăng khiến DN và người dân gặp khó khăn.
Ảnh: Hồng Vĩnh.

Cước vận tải có thể tăng 8-10%

Ngày 30-3, Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM (HHVT) đã thông báo với các thành viên về phương án tăng giá cước hợp lý sau khi giá xăng dầu lên thêm 2.000 - 2.800 đồng/lít vào đêm 30-3. Theo Tổng thư ký HHVT Thái Văn Chung, với mức tăng giá xăng dầu khoảng 15,3% trong đợt này, giá cước vận tải sẽ điều chỉnh tăng từ 8 -10% là phù hợp.

Tuy nhiên, khó hiện nay của các DN vận tải là làm sao đàm phán với các khách hàng đã ký hợp đồng vận chuyển thay đổi giá đã ký.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH thương mại, dịch vụ vận tải Nguyễn Tuấn, do thời gian tăng giá xăng, dầu giữa hai đợt quá ngắn, hầu hết các DN không đàm phán được với các khách hàng đã ký hợp đồng nên phải cắn răng chấp nhận thua lỗ. Đơn cử như Cty Nguyễn Tuấn, đang thực hiện hợp đồng (cũ) vận chuyển trên 20 container. Giá xăng tăng, tính theo giá cước cũ, công ty lỗ hàng chục triệu đồng.

Lãnh đạo một công ty vận tải cho biết đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 24-2 vừa qua, đến nay vẫn còn một số khách hàng không đồng ý đàm phán tăng giá cước. Nỗi lo cũ chưa giải quyết xong, xăng dầu lại tiếp tục tăng.

Việc tăng giá cước vận tải hai lần theo giá xăng dầu chỉ trong vòng hơn một tháng rất khó được các khách hàng thông cảm, bởi chính DN cũng đang méo mặt với bài toán giá xăng dầu làm tăng chi phí sản xuất, tăng giá thành, giảm khả năng cạnh tranh…

Dồn dập tăng giá

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM (HHTX), một số công ty tuy chưa thông báo chính thức nhưng đang cân nhắc đến việc tăng cước theo giá xăng. Trong thời gian chờ đợi, các hãng taxi đang triển khai nhiều phương án hỗ trợ cho các tài xế taxi.

Theo lãnh đạo hai bến xe đò lớn nhất TPHCM (bến xe miền Đông và bến xe miền Tây), đến chiều 30-3, bến xe vẫn chưa nhận được đề xuất tăng giá vé của các đơn vị. Tuy nhiên, với mức tăng giá xăng dầu cao như đợt này, chuyện tăng giá vé chỉ còn là thời gian.

Dự kiến trong 1-2 ngày tới, giá cước xe đò nhiều tuyến sẽ tăng từ 8-10% để bù đắp chi phí xăng dầu tăng vọt. 

Đợt tăng giá cước thêm 12 -15% vào tháng 2-2011, đến nay vẫn còn không ít đơn vị chưa hoàn tất các thủ tục kiểm định đồng hồ. Ngoài ra, đối với các khách hàng “ruột”, hãng phải gửi thông báo sau mỗi đợt điều chỉnh cước.

Đó là chưa kể đến việc xây dựng biểu giá, lập trình hệ thống,... không chỉ tốn tiền mà còn tốn rất nhiều thời gian. Việc điều chỉnh giá cước liên tục theo giá xăng không chỉ khách hàng mà chính các hãng taxi cũng chóng mặt.

Để các DN vận tải bớt khó khăn trong bối cảnh giá xăng dầu liên tục tăng phi mã trong thời gian ngắn, HHVT đã kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền giảm mật độ các trạm thu phí bằng việc ngưng một số trạm có khoảng cách dưới 60km, đồng thời giảm lệ phí cầu đường. HHTX cũng kiến nghị giảm thuế VAT, song đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.