Doanh nghiệp xăng dầu bắt đầu có lãi

Doanh nghiệp xăng dầu bắt đầu có lãi
TP - Tại cuộc họp giao ban Bộ Công Thương ngày 4-4, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, qua các đợt điều chỉnh giá bán xăng dầu, đến nay cơ bản giá xăng dầu trong nước đã bám sát giá cơ sở. Các doanh nghiệp đầu mối bắt đầu có một ít lãi.

> Sẽ điều chỉnh nhanh giá xăng dầu trong thời gian tới

Tuy nhiên, so với các nước có chung biên giới với Việt Nam, giá xăng dầu của ta vẫn thấp hơn 2.000 - 3.000 đồng/lít nên tình trạng xuất lậu xăng dầu vẫn tiếp tục xảy ra. Dự kiến trong tháng 4 này Bộ Công Thương sẽ ban hành quy chế kinh doanh xăng dầu qua biên giới.

Phó Giám đốc sở Công thương Kiên Giang - Lâm Thanh Hùng cho biết, tình hình buôn lậu xăng dầu qua biên giới tại địa phương vẫn diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh có 9 đơn vị cấp hai nên chỉ kiểm soát được trên 50% lượng xăng dầu bán lẻ.

Bà Đàm Thị Huyền, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex cho biết, quý I thị phần của Petrolimex tăng tới 20%. Sản lượng tăng cao như vậy cũng để lại hậu quả rất lớn. Tính đến 31-3, ước tính nhanh trong quý I Petrolimex lỗ 2.650 tỷ đồng. Trong đó, riêng chênh lệch tỉ giá nếu tính từ thời điểm ngân hàng nhà nước điều chỉnh tỉ giá khiến Petrolimex lỗ 1.854 tỷ đồng.

Hiện Petrolimex có mức dư vay ngoại tệ lên tới 1,061 tỷ USD. với cách điều hành như hiện nay, nếu tỷ giá cứ tăng mỗi ngày 5 điểm thì doanh nghiệp bị mất khoảng 5 – 10 tỷ đồng/ngày mà không biết hạch toán vào đâu. Trong khi đó, Quỹ bình ổn giá bị âm từ tháng 2. Dù đã điều chỉnh giá nhưng số tiền âm của Quỹ lên tới hơn 703 tỷ đồng

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG