Chặng đường mới của Kinh tế mở Chu Lai

Chặng đường mới của Kinh tế mở Chu Lai
Cùng với việc tập trung nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương, những năm gần đây, tỉnh Quảng Nam đã dồn sức xây dựng Khu Kinh tế mở Chu Lai - mô hình thí điểm Khu Kinh tế mở (KKTM) đầu tiên của cả nước.

Trên địa bàn huyện Núi Thành, các công trình trọng điểm như sân bay Chu Lai, tuyến đường Kỳ Hà - Chu Lai, nạo vét luồng cảng Kỳ Hà,... đã và đang được đầu tư. Bên cạnh đó, địa phương áp dụng nhiều cơ chế năng động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ cùng Ban Quản lý KKTM Chu Lai chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng nằm trong KKTM nhằm tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.

Tính đến nay, tại KKTM Chu Lai đã có 52 dự án được cấp phép đầu tư với tổng số vốn đăng ký lên đến 1,5 tỷ đô la, trong đó, có 32 dự án đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 10.000 lao động địa phương. Từ đây, nhiều sản phẩm mới được sản xuất từ vùng đất Núi Thành đã đưa ra thị trường trong và ngoài nước, đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng cả nước. Đáng kể là các sản phẩm như ô tô các loại, gạch men, linh kiện điện tử, thức ăn gia súc... Một tín hiệu vui là từ đầu năm 2011 đến nay, KKTM Chu Lai đã trở lại sôi động sau thời kỳ ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế thế giới.

Đặc biệt, chỉ trong năm 2010, Ban Quản lý KKTM Chu Lai đã cấp 8 giấy phép đầu tư với tổng vốn hơn 5.200 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm, hàng loạt các dự án được khánh thành và chính thức đi vào hoạt động, tạo diện mạo mới cho vùng đất này. Chẳng hạn Nhà máy Thép Chu Lai, Nhà máy Cơ khí cơ bản Trường Hải - Chu Lai, Nhà máy Chế biến gỗ xuất khẩu Minh Dương - Chu Lai, Nhà máy Kính nổi Chu Lai với tổng số vốn lên đến 1.500 tỷ đồng...

Cùng với việc nâng cấp mở rộng sân bay quốc tế Chu Lai, tại khu vực cảng và khu hậu cảng Tam Hiệp đang trở thành đại công trường tấp nập công nhân, kỹ sư, thiết bị thi công cả ngày lẫn đêm. Theo đó, công trình cảng và khu hậu cảng Tam Hiệp được xây dựng trên diện tích 70ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.556 tỷ đồng, thời gian thi công đưa ra là 8 tháng. Chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã cam kết hoàn thành công trình đúng thời gian nên ngày đêm đôn đốc thi công. Cảng Tam Hiệp hoàn thành và đi vào hoạt động không những giải quyết được vấn đề vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của Cty CP ô tô Trường Hải mà còn trở thành trung tâm vận chuyển hàng hóa, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp khác trong KKTM Chu Lai

Lễ khởi công Nhà máy Sô đa ở KKTM Chu Lai.
Lễ khởi công Nhà máy Sô đa ở KKTM Chu Lai.. Ảnh: Phúc Đạt

 Từ hiệu quả kinh tế bước đầu mà KKTM Chu Lai mang lại, trong những năm gần đây, huyện Núi Thành tập trung phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ và du lịch. Các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng mọc lên ven biển đã tạo động lực mới cho vùng đất này phát triển mạnh hơn nữa.

Cùng với phát triển du lịch, Núi Thành mở rộng hệ thống chợ nông thôn và khuyến khích các hộ, doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, đa dạng hóa ngành nghề để có thể đáp ứng nhu cầu phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, góp phần vào sự nghiệp xây dựng nông thôn mới. Hoạt động tín dụng sôi động hẳn lên khi các ngân hàng thương mại quốc doanh lớn liên tiếp được thành lập các văn phòng giao dịch mới tại KKTM Chu Lai.

Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp và hộ dân trên địa bàn huyện có cơ hội vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động nông thôn. Trên chặng đường phát triển mới, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Núi Thành đã và đang thể hiện cách nghĩ, cách làm năng động, linh hoạt, sáng tạo, vượt qua thách thức, chủ động nắm bắt vận hội cùng Chu Lai cất cánh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG