Mua đất lợi hơn vàng, USD

Mua đất lợi hơn vàng, USD
TPO - Đầu tư vào bất động sản tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh năm nay vẫn an toàn, mang lại lợi nhuận cao. Đó là nhận xét của những nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý trong hội nghị về bất động sản, diễn ra hôm nay, 9 - 4, tại Hà Nội.

Mua đất lợi hơn vàng, USD

TPO - Đầu tư vào bất động sản tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh năm nay vẫn an toàn, mang lại lợi nhuận cao. Đó là nhận xét của những nhà đầu tư, chuyên gia, nhà quản lý trong hội nghị về bất động sản, diễn ra hôm nay, 9 - 4, tại Hà Nội.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cuối năm, thị trường bất động sản hồi phục

Sáng nay, Hội nghị "Toàn cảnh thị trường bất động sản - Tài chính 2011, cơ hội đầu tư hấp dẫn từ các dự án của tập đoàn đất xanh" diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Lê Hồng Phong, Hà Nội. Hơn 700 đại biểu là các nhà quảy lý, đầu tư, chuyên gia, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, tham dự. 

Theo ông Trương Đình Tuyển - nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, các chuyên gia phân tích kinh tế trong và ngoài nước nhận định, kinh tế Việt Nam sẽ hồi phục vào cuối năm 2011.

Ông Tuyển cho rằng, kinh tế Việt Nam năm nay đang có nhiều nét giống thời điểm khó khăn năm 2008. Nhưng theo đà hồi phục của kinh tế thế giới, đến quý IV năm nay, chỉ số lạm phát sẽ giảm. Do đã có luật cấm kinh doanh vàng miếng và USD, nên đầu tư vào hai mặt hàng này không có lợi. “Khi đã có luật cấm kinh doanh vàng miếng và USD, tôi cho rằng, đầu tư vào bất động sản là có lợi và ổn định nhất”, ông Tuyển nói.

“Chính phủ sẽ giảm dần và tiến tới xóa bỏ việc “vàng hóa” và “đô la hóa” thị trường, tránh lạm phát. Tôi biết có một số người bi quan, nhưng trời chỉ có vài canh giờ tối, còn sau đó nhất định sẽ sáng, kinh tế cũng vậy” - ông Lê Xuân Nghĩa – Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nói.

Ông Nghĩa dự đoán, trong năm 2011, giá nhà đất tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ không biến động quá mạnh. Giá nhà trung bình tại Hà Nội đang cao hơn so với TP Hồ Chí Minh. Sang năm sau, giá nhà đất tại TP Hồ Chí Minh tăng thì giá tại Hà Nội sẽ chững lại.

“Chính phủ chủ trương không để thị trường bất động sản trở thành bong bóng lạm phát. Nhưng không có nghĩa là kìm hãm thị trường, mà để nó phát triển hợp lý, góp phần thúc đẩy nền kinh tế” - ông Nguyễn Mạnh Hà – Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết.

Theo ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường, năm nay, kịch bản thị trường bất động sản giống năm 2010, sẽ có những cơn “sốt đất” nhất thời, cục bộ. Những cơn sốt này không phải do quan hệ cung – cầu, mà do thông tin quy hoạch, kỹ thuật đẩy giá của nhà đầu tư...

Thị trường bất động sản Hà Nội hấp dẫn nhất

Trong mười năm tới, thị trường bất động sản Hà Nội vẫn có xu hướng cầu lớn hơn cung. Hà Nội mới mở rộng, đang trong quá trình quy hoạch lại, mỗi quyết định về quy hoạch có ảnh hưởng trực tiếp tới độ “nóng” ở những nơi hưởng lợi thế quy hoạch.

“Thị trường bất động sản Hà Nội có tính hấp dẫn nhất, bởi những người có điều kiện kinh tế đều muốn có nhà tại Thủ đô để con cái học hành, gia đình tận hưởng những dịch vụ công cộng chất lượng cao” - ông Võ nói.

Tuy nhiên, ông Võ cảnh báo, nhà đầu tư nên tránh hiện tượng đám đông. Do những khu đất tại Hà Nội (cũ), giá luôn ở mức cao, nên người ta đổ về tìm kiếm đất ở nơi giá thấp như Ba Vì, Sóc Sơn, Đông Anh. “Tin quy hoạch, tin đồn sốt đất được nhiều người thiếu tính toán nghe theo. Chính điều này kéo giá đất lên cao quá giá trị thực tế” - ông Võ phân tích.

Đại diện Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam cho biết, đề án về quỹ tín dụng bất động sản đang được Bộ Xây dựng hướng dẫn tổ chức làm thí điểm tại thành phố Hồ Chí Minh cũng sẽ góp phần thu hút vốn đầu tư vào thị trường bất động sản. 

Những dự án đầu tư bất động sản trong năm 2011 cũng cho thấy rõ sự chuyển dịch. Các doanh nghiệp có sự chuyển dịch sang những dự án quy mô nhỏ, giá cả hợp lý với khách hàng bình dân.

Thứ trưởng Nam cho rằng, đây sẽ là xu hướng dài hạn cho thị trường bất động sản vì với cơ cấu dân số trẻ như ở nước ta, phân khúc thị trường nhà thấp, trung bình sẽ phù hợp với khả năng chi trả. Tốc độ tăng trưởng của thị trường nhà ở, bất động sản sẽ liên tục phát triển.

Đại diện nhà đầu tư, ông Lương Trí Thìn – Chủ tịch Hội đồng Quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Đất Xanh nhận định, đất nền dự án tại các khu vực lân cận TP Hồ Chí Minh như Đồng Nai, Long An, Vũng Tàu sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn.

“Giá đất rẻ, gần khu công nghiệp, gần công trình giao thông là lý do chúng tôi đầu tư hơn 4.500 tỷ đồng cho Dự án khu đô thị Suối Son vào tháng 11 năm ngoái” - ông Thìn nói.

Ông Thìn cho rằng, lợi thế cạnh tranh lớn nhất của những tỉnh trên là giá cả hấp dẫn. Giá những dự án đất nền tại Bình Dương hiện nay từ 2 – 3 triệu đồng/m2; Đông Nai: 2 – 5 triệu đồng/m2; Long An: 1,7 – 3 triệu đồng/m2.

Văn Việt

Theo Viết
MỚI - NÓNG