Thép Trung Quốc 'lách' thuế vào Việt Nam

Thép Trung Quốc 'lách' thuế vào Việt Nam
TP - Ông Nguyễn Tiến Nghi, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), cho biết, từ đầu năm 2011 đến nay, một lượng lớn thép Trung Quốc loại phi 6 và phi 8, có chứa hợp kim Bo được hưởng thuế nhập khẩu 0% đã nhập khẩu, tiêu thụ ở thị trường phía Nam.

Theo ông Nghi, Hiệp hội Thép Việt Nam đã có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng đề nghị kiểm soát chặt chẽ nhằm hạn chế thép có chứa hợp kim Bo từ Trung Quốc đang ồ ạt vào Việt Nam. Việc nhập khẩu ồ ạt lượng lớn thép có chứa hợp kim Bo này đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất của các doanh nghiệp trong nước.

Trong năm 2010, qua giám định phân loại thép, hải quan đã phát hiện hiện tượng thép nhập khẩu khai là thép hợp kim có chứa hàm lượng Bo (từ 0,0008% trở lên) nhưng thực chất được nhập khẩu về để làm thép xây dựng, gây khó cho các doanh nghiệp thép trong nước.

Theo biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt ASEAN - Trung Quốc, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt 0% được áp dụng với các loại thép hợp kim có chứa nguyên tố Bo (hàm lượng từ 0,0008% trở lên) ở dạng tấm, lá, thanh, que, góc, khuôn hình nhập khẩu từ Trung Quốc (có giấy chứng nhận xuất xứ C/O mẫu E), còn thép xây dựng có mức thuế cao hơn 0%.

Theo cơ quan chức năng, để hạn chế tình trạng nhập khẩu thép hợp kim có chứa nguyên tố Bo từ Trung Quốc, chỉ có thể áp dụng biện pháp kiểm tra chặt chẽ từ khâu nhập khẩu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.