Ngân hàng giữ hộ vàng, trả lãi ngay

Ngân hàng giữ hộ vàng, trả lãi ngay
Sau ngày 1-5, các ngân hàng phải ngừng huy động và cho vay vàng theo quy định của ngân hàng Nhà nước. Ở bề nổi, một số ngân hàng nâng giá mua vàng cao hơn giá niêm yết của thị trường. Vài ngân hàng ngầm tăng lãi suất để huy động vàng.

Ngân hàng giữ hộ vàng, trả lãi ngay

> Xuất hiện dịch vụ ‘giữ hộ vàng’

Sau ngày 1-5, các ngân hàng phải ngừng huy động và cho vay vàng theo quy định của ngân hàng Nhà nước. Ở bề nổi, một số ngân hàng nâng giá mua vàng cao hơn giá niêm yết của thị trường. Vài ngân hàng ngầm tăng lãi suất để huy động vàng.

Từ ngày 17-5, ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa tăng mức huy động vàng từ 1,5%/năm lên 2,3%/năm. Ảnh: SGTT
Từ ngày 17-5, ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa tăng mức huy động vàng từ 1,5%/năm lên 2,3%/năm. Ảnh: SGTT.

Hút tiền đồng

Ghi nhận ở bộ phận kinh doanh vàng thuộc ngân hàng Sacombank, trong hai ngày 18 và 19-5, tổng lượng vàng mua được từ người dân là 5.800 lượng, tăng khoảng 20 - 30% so với những ngày trước đó. Ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, phụ trách kinh doanh vàng của Sacombank cho biết: "Khi ngân hàng ngừng huy động và cho vay vàng, lượng vàng gửi giảm dần và lượng tiền gửi tăng lên".

Trước đó, ở công ty PNJ, có tình trạng người dân rút vàng từ ngân hàng mang ra bán ngay từ đầu tháng 5. Số liệu ở PNJ cho thấy, lượng mua vào lên đến ngàn lượng, trong khi mức trung bình của tháng 4 là vài trăm lượng mỗi ngày.

Nhằm tăng lượng tiền gửi, ngày 18-5, ngân hàng Eximbank thông báo nâng giá mua mỗi lượng vàng cao hơn 100 ngàn đồng so với giá thị trường. Chương trình này áp dụng cho cá nhân đang gửi vàng tại Eximbank nay đồng ý bán để gửi tiết kiệm cũng tại ngân hàng này. Trước đó, Eximbank cũng có chương trình tương tự với giá mua vàng cao hơn 0,15% so với giá thị trường thời điểm niêm yết.

Ngân hàng Việt Á (VietBank) cũng đang triển khai mua vàng cao hơn giá niêm yết với mức mua cao hơn 0,4% đối với khách hàng đang gửi vàng tiết kiệm tại ngân hàng và 0,35% đối với khách hàng mới muốn bán vàng. Tính theo giá thị trường, với mỗi lượng vàng, khách hàng có thể bán cao hơn khoảng 150.000 đồng.

Giữ hộ, có lãi

Bà K. chủ sạp kinh doanh hàng bách hoá ở chợ Bến Thành đã rút hơn 100 lượng vàng từ ngân hàng trên đường Nguyễn Công Trứ, mang sang một ngân hàng khác để gửi. Trên giấy tờ vẫn ghi là lãi suất 0%, ngân hàng chỉ giữ hộ vàng cho khách. Nhưng thực tế bà K. nhận được tiền lãi ngay sau khi gửi, với mức 2%/năm.

Bà K. cho biết, nhiều bạn hàng trong chợ đã rút vàng từ ngân hàng ra gửi ở các tiệm vàng quen biết, lãi suất 3,5%/năm, có nơi 5%/năm. Nhưng bà K. chấp nhận mức lãi thấp hơn, theo bà, do "yên tâm hơn".

Phó giám đốc của một ngân hàng có bộ phận chuyên doanh vàng nói: "Hiện nay một số ngân hàng cạnh tranh huy động vàng với lãi suất bình quân 2-3%/năm, có nơi đẩy lên đến 4%/năm". Ông này lý giải: "Họ phải làm vậy vì khối lượng vàng huy động được đã được chuyển thành tiền đồng để cho vay khá nhiều. Họ cần huy động vàng vào để đảm bảo khả năng chi trả cho nhu cầu rút tiết kiệm...".

Bà Ngọc, trưởng phòng kinh doanh vàng của một ngân hàng có hội sở ở quận 1 cho biết, các khoản chi trả cho lãi suất huy động vàng, các ngân hàng vẫn áp dụng như phần chi trả tăng thêm vượt mức 14%/năm cho lãi suất thoả thuận tiền đồng, hạch toán sang các hoạt động khác.

Theo Sài Gòn tiếp thị

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG