Dân sợ nhà máy... 'chúa chổm'

Anh Vũ Văn Tá trước cổng NMCBNSXK Phú Túc Ảnh: H.K
Anh Vũ Văn Tá trước cổng NMCBNSXK Phú Túc Ảnh: H.K
TP - Năm 2006, một nhà máy chế biến tinh bột sắn được đầu tư xây dựng ở Phú Túc Krông Pa, Ayunpa (Gia Lai), Sơn Hoà (Phú Yên), nông dân ở đây rất phấn khởi. Họ hy vọng nguồn nguyên liệu sắn từ đây hết cảnh bị ép giá. Thế mà, càng bán sắn cho nhà máy người dân càng thất vọng vì bị chây ỳ thanh toán, chiếm dụng vốn.
Anh Vũ Văn Tá trước cổng NMCBNSXK Phú Túc Ảnh: H.K
Anh Vũ Văn Tá trước cổng NMCBNSXK Phú Túc. Ảnh: H.K.
 

Ăn ngủ ở nhà máy, đòi tiền

Liên tục trong những ngày cuối tháng tư và đầu tháng 5-2011, mỗi ngày có hàng chục nông dân kéo đến Nhà máy chế biến nông sản xuất khẩu (NMCBNSXK) Phú Túc trực thuộc Cty TNHH MTV Điện máy và Đầu tư (Bộ Công Thương) (tại Krông Pa) đòi nợ. Lý do là NMCBNSXK Phú Túc nợ dai tiền mua sắn của dân. Theo báo cáo của UBND huyện Krông Pa, nhà máy này đã nợ khoảng 26 tỷ đồng của hơn 200 hộ dân.

UBND huyện Krông Pa đã có đến 8 công văn gửi các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp; đề nghị lãnh đạo thị trấn Phú Túc tuyên truyền cho dân hiểu, bởi một số phần tử quá khích có những việc làm gây bất lợi cho tình hình KT-XH. Lãnh đạo huyện Krông Pa còn đề nghị công an huyện bảo vệ trật tự an toàn xã hội khu vực nhà máy, không để dân quá khích gây rối, đập phá.

Chiều 2-6, chúng tôi đến NMCBNSXK Phú Túc đăng ký làm việc, chỉ gặp vài người xưng là nhân viên. Anh Vũ Văn Tá ở Chư Thái-Chư Gu-Krông Pa một người trồng sắn bán cho nhà máy phản ánh: Gia đình anh trồng hơn 4 ha sắn, bán cho nhà máy này được hơn 132 triệu đồng. Đến nay, nhà máy này mới trả 59 triệu đồng còn hơn 83 triệu không chịu trả. Tiền lấy được gia đình anh chỉ đủ trang trải chi phí thuê nhân công thu hoạch, thuê xe chở sắn đến nhà máy.

Anh Tá cho biết: Tiền chúng tôi vay ngân hàng để đầu tư trồng sắn giờ phải chịu lãi quá hạn tăng vùn vụt hàng ngày, bao nhiêu chi phí làm cỏ bón phân cho sắn đang trồng không có, song chúng tôi phải bỏ công bỏ việc đi lên đi xuống đợi chờ ở đây mong lấy được tiền nhưng không biết đến khi nào mới có.

Lãnh đạo nhà máy hẹn lần hẹn lữa hết ngày này sang ngày khác, có lúc tôi nằm ở đây 4 ngày4 đêm vẫn không nhận được một đồng nào.

Ỳ đến bao giờ?

Việc NMCBNSXK Phú Túc nợ nông dân kéo dài không phải chỉ năm nay, tuy nhiên nông dân bất bình vì cách lý giải của lãnh đạo nhà máy. Lãnh đạo nhà máy này cho rằng: một số hộ dân trên địa bàn do hiểu lầm và bức xúc về tiến độ thanh toán của nhà máy và do bị kích động của một số đối tượng cạnh tranh đã tập trung ngăn cản hoạt động sản xuất, ngăn cản việc xuất hàng tiêu thụ gây tổn thất lớn đến hoạt động của nhà máy...

Sự đổ lỗi này không được chính quyền địa phương chấp nhận. Ngày 10-5, UBND tỉnh Gia Lai gởi công văn đề nghị Bộ Công Thương can thiệp.

Ngày 13-5, Thứ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Cẩm Tú ký công văn hỏa tốc gửi ông Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Điện máy và Đầu tư yêu cầu tìm mọi biện pháp huy động tài chính, vay ngân hàng, bán hàng hoá, thậm chí phải xử lý bán tài sản, nhà máy của doanh nghiệp nếu không còn khả năng thanh toán nợ và có kế hoạch tổ chức trả nợ tiền thu mua sắn nông sản cho nông dân...

Ngày 14-5, NMCBNSXK Phú Túc có công văn phúc đáp UBND huyện Krông Pa thông báo: Công nợ từ tháng 2-2011 trở về trước đã thanh toán hết cho dân; từ ngày 14-5-2011 sẽ thanh toán các phiếu mua hàng trong tháng 3-2011.

Theo kế hoạch NM sẽ cố gắng thanh toán trước ngày bầu cử (22-5). Tại văn bản này, ông Bùi Đình Hoằng Phó giám đốc nhà máy này tiếp tục đổ lỗi việc nợ nần là do người dân ngăn cản sự xuất hàng tại nhà máy, gây ảnh hưởng lớn tiến độ thu tiền để trả nợ.

Ngày 2-6, khi chúng tôi đến làm việc, một nhân viên của NMCBNSXK Phú Túc cho biết, đơn vị vẫn còn nợ nông dân khoảng 7-8 tỷ đồng. Trước cửa nhà máy vẫn còn nhiều người dân chầu chực chờ lấy tiền bán sắn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG