Bí ẩn thức ăn cá tra

Bí ẩn thức ăn cá tra
TP - Cá tra xuất khẩu đầu năm 2011 có tín hiệu phấn khởi, tuy nhiên đang đối diện nhiều thách thức khi chất lượng chưa được kiểm soát chặt chẽ. Ba hệ thống siêu thị lớn ở EU (chủ yếu ở Anh) đã rút sản phẩm cá tra Việt Nam ra khỏi quầy. Thị trường Tây Ban Nha (bằng nửa thị trường Mỹ), giảm 19,2%. Còn Canada phát hiện dư lượng kháng sinh.

> Vốn cho ngành hàng cá tra: ngân hàng làm mặt lạnh!

Trong các yếu tố quyết định đến chất lượng cá tra, chất lượng thức ăn là yếu tố hàng đầu. Tổng cục Thủy sản cho biết, hiện cả nước có 98 nhà máy sản xuất thức ăn cá tra và người nuôi cá đã phải chịu nhiều thiệt hại do chất lượng thức ăn giảm (đạm tiêu hóa thấp) dẫn đến chất lượng cá nuôi giảm, kéo dài thời gian nuôi.

Về tỷ lệ đạm trong thức ăn cá tra, ông Dương Ngọc Minh, TGĐ Công ty Cổ phần Hùng Vương, đưa ra phân tích đáng chú ý. Hiện nay, tỷ lệ đạm ghi trên bao bì còn khác xa với tỷ lệ đạm con cá tiêu hóa được, thường đạm tiêu hóa chỉ từ 80% đến 93% lượng đạm ghi trên bao bì. Nếu tỷ lệ đạm tiêu hóa thấp, phải cho cá ăn nhiều hơn và thời gian nuôi cũng dài hơn 1-2 tháng, người nuôi thiệt đơn thiệt kép.

Trên thị trường hiện có nhiều loại thức ăn cá tra, với độ đạm từ 22% đến 28%. Mỗi độ đạm trên bao bì ấy lại có nhiều công thức chế biến để có nhiều độ đạm tiêu hóa khác nhau. Chẳng khác gì một mê hồn trận. Đại diện nhiều doanh nghiệp sản xuất cá tra cũng kêu trời, không kể nông dân hay hợp tác xã.

Bức xúc hơn nữa là giá thức ăn cho cá tra liên tục tăng, hiện đã tăng 10% so với đầu năm 2011 và tăng 30-40% so với cùng kỳ năm 2010. Các nhà máy sản xuất thức ăn cá tra đưa ra nhiều giải thích khác nhau. Tuy nhiên, Tổng cục Thủy sản cho rằng, các giải thích chưa thỏa đáng khi giá nguyên liệu để sản xuất thức ăn trên thị trường trong và ngoài nước đã giảm đáng kể.

Giá cá tra giảm, nhưng giá thức ăn liên tục tăng, cộng với chất lượng thức ăn hiện gần như bị thả nổi, khiến con cá tra và người nuôi cá có thể gặp rủi ro bất cứ lúc nào. Bởi người nuôi không thể kiểm soát được trong thức ăn cho cá họ mua về có những chất gì, mà chất lượng cá lại phụ thuộc vào thức ăn. Nếu không được kiểm soát chất lượng, cá tra Việt Nam, dù đang là thương hiệu lớn, nhưng có thể mất thị trường bất cứ lúc nào.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG