Sáu tháng, EVN lỗ 3.500 tỷ đồng

Sáu tháng, EVN lỗ 3.500 tỷ đồng
TP - Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 3-8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, số liệu cập nhật mới nhất cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, EVN lỗ tổng cộng 3.500 tỷ đồng.

> Nhiều tập đoàn kêu ế điện
> Nâng dần giá điện để đủ điện
> Thông báo tiền điện qua tin nhắn

Hiện EVN đang nợ tiền mua điện các doanh nghiệp ngành than, dầu khí tổng cộng gần 10.000 tỷ đồng. Việc kinh doanh của EVN và các doanh nghiệp kinh doanh điện rất khó khăn.

Để giúp ngành điện có vốn, từ nay đến 2020 sẽ tăng dần giá điện lên mức 1.800 đồng/kWh, tương đương từ 7 cent - 8 cent/kWh. Giá điện hiện ở mức 1.242 đồng/kWh là thấp hơn giá vận hành có lãi. Trong năm 2010 do giá điện thấp EVN bị lỗ sản xuất kinh doanh 8.185 tỷ đồng.

Thứ trưởng Vượng cũng cho biết trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh khuyến khích đầu tư tư nhân vào thủy điện. Hiện có 11 dự án BOT do nhà đầu tư nước ngoài thực hiện trong lĩnh vực nhiệt điện than và khí. Báo cáo của Bộ cho thấy việc triển khai các thủy điện nhỏ ở nhiều địa phương thời gian qua có nhiều vấn đề cần giải quyết.

Một số nhà máy thủy điện khi xây dựng xong gây ngập lụt ảnh hưởng môi trường. Bộ sẽ rà soát lại để khai thác tiềm năng đất nước nhưng phải đảm bảo đầu tư có hiệu quả cho toàn hệ thống và không gây ảnh hưởng cho đời sống kinh tế xã hội.

Theo ông Phạm Mạnh Thắng, Vụ trưởng Vụ Năng lượng, Bộ Công Thương, dự kiến tổng vốn đầu tư cho toàn ngành điện đến năm 2020 khoảng 929,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 48,8 tỷ USD. Trung bình mỗi năm cần khoảng 4,88 tỷ USD để đầu tư, trong đó 66% là để đầu tư vào nguồn điện. 33,4% tổng vốn đầu tư là để đầu tư vào lưới điện.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
Phát triển nghề đông y trên phố Lãn Ông gắn với du lịch Hà Nội
TPO - Ngày 20-4, tại Trung tâm Giao lưu Văn hoá Phố cổ Hà Nội số 50 Đào Duy Từ, Hoàn Kiếm đã diễn ra buổi toạ đàm “Nghề Đông y Hoàn Kiếm gắn với sự phát triển phố nghề Lãn Ông”. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động văn hóa “Giữ nghề xưa trên phố”, nhằm tôn vinh nghề đông y cổ truyền và Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác.