Chứng khoán ngày 4-8

Chứng khoán ngày 4-8
Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 4-8.

Chứng khoán ngày 4-8

Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 4-8.

Chứng khoán ngày 4-8 ảnh 1
Ảnh: minh họa - Internet

Chỉ nhà đầu tư nhiều tiền mặt mới nên giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

“Tiếp tục giảm 2,95 điểm (-0,74%) vào phiên mở cửa xuống mốc 393,6 điểm ngay vào phiên mở cửa. Sang phiên khớp lệnh liên tục bên bán liên tục gia tăng đẩy chỉ số giảm dần trong phiên, mốc thấp nhất trong phiên là 388,79 điểm. Chốt phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm khá mạnh 5,08 điểm (-1,28%) xuống mốc 391,47 điểm với 64 mã tăng giá, 55 mã giữ tham chiếu và 182 mã giảm giá.

Áp lực bán vẫn gia tăng mạnh ở nhiều mã cổ phiếu, rủi ro T+4 vẫn khá lớn vào thời điểm hiện tại. Chúng tôi cho rằng chỉ nhà đầu tư có lượng tiền mặt lớn mới nên giải ngân dần trong các phiên giảm sâu, đối với nhà đầu tư lướt sóng nên tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi khi đợt giảm có dấu hiệu thực sự kết thúc”.

Tránh tâm lý vội vàng bắt đáy

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Theo quan điểm của BVSC, sự hồi phục về cuối phiên 3/8 trong bối cảnh khan hiếm thông tin hỗ trợ xuất phát chủ yếu từ yếu tố kỹ thuật và thiếu sự bền vững do 2 nguyên nhân: Lực cầu bắt đáy nhiều khả năng không phải là dòng tiền mới tham gia thị trường mà đa phần xuất phát từ nhu cầu “mua lại” hàng sau khi nhà đầu tư đã bán ở các vùng giá cao trước đó. Hơn nữa, sự hồi phục mới chỉ tập trung vào một số mã cổ phiếu mang tính đầu cơ mà chưa đủ sức lan tỏa trên diện rộng.

Chính vì vậy, các nhà đầu tư nên tránh tâm lý bắt đáy khi thị trường mới chỉ vừa bước vào một giai đoạn phân phối mạnh.

Thị trường chứng khoán thế giới trong hơn 1 tuần qua liên tục có diễn biến tiêu cực khi chỉ số Dow Jones đã có phiên thứ 8 sụt giảm liên tiếp và chọc thủng mốc 12.000 điểm. Sau khi thỏa thuận về trần nợ công được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua vào phút chót, nhà đầu tư toàn cầu lại quay sang lo ngại về đà hồi phục yếu ớt của kinh tế thế giới sau khi những dữ liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ công bố gần đây đều không mấy tích cực. Cùng với sự đi xuống của thị trường chứng khoán, giá dầu thế giới cũng đang có đợt điều chỉnh giảm khá mạnh (hiện giao dịch quanh mốc 93 USD/thùng). Mặc dù sự tăng trưởng chậm lại của kinh tế thế giới có thể sẽ phần nào gây tác động tiêu cực tới xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhìn ở một góc độ khác, nó cũng sẽ tạo ra những thuận lợi cho công cuộc kiểm soát lạm phát trong nước. Cụ thể là sự sụt giảm của giá cả các nguyên nhiên liệu đầu vào cho sản xuất mà trước mắt là áp lực giảm giá bán lẻ xăng dầu”.

Tiềm ẩn rủi ro T+ lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Thị trường qua những phiên giảm mạnh bắt đầu từ hôm thứ 2 khiến nhiều cổ phiếu lớn phá đáy. Việc tăng điểm của HNX về cuối phiên 3/8 vì vậy chỉ mang tính chất điều chỉnh. Sự tăng điểm này có thể còn kéo dài đến phiên ngày mai, nhưng với lực cầu vẫn không được cải thiện thì khả năng thị trường sẽ nhanh chóng quay lại giảm điểm.

Trong các bản tin trước chúng tôi đã đề cập đến cơ hội có một nhịp nảy lên ngắn hạn sau khi thị trường giảm sâu. Tuy vậy chúng ta vẫn phải chờ đợi thị trường bật lên, điều chỉnh rồi tăng trở lại, hoàn tất một mô hình W nhỏ thì mới cân nhắc đến khả năng này.

Thị trường tiềm ẩn rủi ro T+ lớn, nhà đầu tư tiếp tục ưu tiên giữ tiền mặt và chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn mới cân nhắc việc giải ngân cho nhịp phục hồi ngắn hạn”.

Áp lực điều chỉnh của VN-Index vẫn khá lớn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán ACB - ACBS)

“Thông tin về việc lãi suất có xu hướng giảm nhẹ đã không đủ sức vực dậy thị trường. Thay vào đó, việc chứng khoán thế giới giảm sâu đã tác động tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư trong nước. Ngoài ra, việc giá trong nước và thế giới liên tục thiết lập các mức kỷ lục mới đã khiến cho đầu tư lo ngại về một cuộc khủng hoảng mới sắp nổ ra.

Phần lớn các nhà đầu tư vẫn chọn giải pháp đứng ngoài “cuộc chơi”, mặc dù phần lớn họ cho rằng cổ phiếu đã “quá rẻ”. Tuy nhiên, đây không phải là chiến lược tồi vì vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy thị trường đã hình thành đáy. Những rủi ro vĩ mô trong nước và thế giới vẫn còn khá lớn. Thêm vào đó rủi ro phá sản của doanh nghiệp niêm yết cũng không phải là nhỏ.

Hiện tại, áp lực điều chỉnh của VN-Index vẫn khá lớn khi một số cổ phiếu vốn hóa lớn trụ đỡ cho chỉ số này đang trên đà giảm. Trong khi đó, đà giảm của HNX-Index có dấu hiệu chững lại khi chạm mức đáy trước đó. Tuy vậy, với việc thanh khoản còn đang ở mức thấp nhà đầu tư vẫn cần đợi các tín hiệu rõ ràng hơn trước khi đầu tư những cổ phiếu trên HNX”.

Chưa nên tham gia thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

“Thị trường thế giới có phiên sụt giảm quan trọng. Biến động phiên 3/8 khiến chúng tôi chuyển từ quan điểm trung lập sang bi quan về thế giới. Dấu hiệu cho thấy khả năng môi trường cuối năm theo kịch bản tiêu cực tăng lên. Việc lạm phát trong nước được hưởng lợi nếu giá hàng hóa thế giới giảm không phải điều được mong đợi bởi tác động tiêu cực từ sự suy yếu của kinh tế thế giới còn nguy hiểm hơn.

Sau nhiều phiên giảm liên tiếp, việc HNX-Index hồi phục cuối phiên hôm nay chưa đem lại tín hiệu đáng tin cậy. Trong các phiên vừa qua, lượng bán không quyết liệt nhưng bên mua không có lý do phải trả giá cao. Đây vẫn là lực cản suốt thời gian dài vừa qua và chưa có dấu hiệu thay đổi. Chúng tôi cho rằng, cần nhiều thời gian hơn 1 phiên để thay đổi xu hướng này. Với lợi nhuận kì vọng không rõ ràng trong khi rủi ro khá lớn, chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm chưa nên tham gia thị trường”.

Chờ đợi tín hiệu chắc chắn hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

“Theo quan sát của FPTS, sự trở lại của lực cầu bắt đáy trên HNX ngày 3/8 mang đến tín hiệu tích cực hơn do vẫn có dòng tiền chờ đợi cơ hội trên thị trường. Các nhà đầu tư chưa hoàn toàn mất niềm tin vào kênh đầu tư chứng khoán. Tuy nhiên, lượng cầu bắt đáy mới chỉ giải ngân thăm dò và mua quanh các mức giá thấp là chủ yếu trong khi tâm lý đầu tư đa số vẫn thận trọng, dè chừng và tiếp tục chờ đợi tín hiệu chắc chắn hơn cho sự phục hồi của thị trường.

Do đó, FPTS tiếp tục bảo lưu quan điểm thận trọng, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát chờ đợi tín hiệu chắc chắn hơn trong những phiên giao dịch tiếp theo”.

* Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Theo Văn Nhật
Vneconomy

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.