Vàng lập đỉnh mới, tăng hơn 1,1 triệu đồng/lượng

Vàng lập đỉnh mới, tăng hơn 1,1 triệu đồng/lượng
TPO - Giá vàng thế giới tăng kỉ lục từ tối qua đến sáng nay (19 - 8). Trong khi đó, giá vàng trong nước tăng hơn một triệu đồng (gần 47 triệu đồng/lượng) so với cuối ngày 18 - 8.

> Vàng ổn định ở mức 45,5 triệu đồng/lượng 

Tại Hà Nội, giá SJC niêm yết tại công ty vàng bạc đá quý Phú Qúy, lúc 9 giờ, có giá 46,30 – 46,70 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Trên thị trường thành phố Hồ Chí Minh, vàng SJC của công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn, lúc 9 giờ, trao đổi phổ biến ở mức 46,30 – 46,60 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Vàng miếng hiệu SBJ của công ty vàng bạc đá quý ngân hàng Sài Gòn Thương Tín, lúc 9 giờ 5, mua vào 46,51 triệu đồng/lượng, bán ra 46,69 triệu đồng/lượng. Riêng giá giao dịch vàng miếng hiệu Phượng Hoàng PNJ-DAB của công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, cùng thời điểm, là 46,38 – 46,66 triệu đồng/lượng (mua – bán).

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng nhà nước công bố vẫn ổn định ở mức 20.618.

Tỷ giá USD/VND tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mua vào 20.800, bán ra 20.824.

So với cuối ngày hôm qua, giá vàng trong nước tăng khoảng 1,05 triệu đồng/lượng, đồng thời tăng hơn 1,1 triệu đồng/lượng so với sáng qua.

Giá vàng thế giới một lần nữa lập đỉnh kỉ lục mới. Khép phiên giao dịch đêm 18-8 tại Mỹ, vàng giao sau tháng 12 tăng 29,60USD, lên 1.823,40USD/Oz, trong khi vàng giao ngay tăng 31,50USD, lên 1.821USD/Oz.

Khủng hoảng nợ châu Âu và thực trạng yếu kém của nền kinh tế hàng đầu thế giới – Mỹ - vẫn là nguyên nhân chính châm ngòi cho đợt bùng nổ của giá kim loại quý. Giá vàng đã tăng gấp đôi từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính tín dụng năm 2008. Chỉ tính từ đầu tháng sáu đến nay, nó đã tăng 19%.

Tổng thống Venezuela, ông Hugo Chavez, hôm qua, cho biết, đã lên kế hoạch quốc hữu hóa ngành công nghiệp vàng và chuyển đổi thành nguồn dự trữ quốc gia. Quốc gia này cũng sẽ mang về nước nguồn vàng dự trữ trị giá 11 tỷ USD, đang được cất giữ tại các ngân hàng ở châu Âu và Mỹ.

Quỹ đầu tư tín thác vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust, cho biết, lượng quý kim tại tổ chức này đã tăng 1,2% lên 1.286,83 tấn, tính đến cuối ngày hôm qua. Trong khi hoạt động đầu tư vàng đang “ăn nên làm ra” thì ngành công nghiệp vàng nữ trang thế giới dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn.

Chỉ riêng tại Mỹ, hàng loạt các cửa hàng trang sức đã nâng giá bán đáng kể trong mùa hè này, do giá vàng và kim cương đều tăng mạnh. Các chuyên gia tại công ty tư vấn kim loại GFMS (Úc) dự đoán vàng sẽ đạt mức 1.900USD/Oz trong vòng sáu tháng tới.

* Chịu ảnh hưởng tiêu cực từ thị trường Hoa Kỳ, chứng khoán châu Á sáng nay cũng mất điểm, với chỉ số MSCI của châu Á Thái Bình Dương, lúc 6 giờ, giảm khoảng 2%. Trong khi đó, vàng giao ngay trên biểu đồ Kitco tiến sát khu vực 1.840USD/Oz (cập nhật lúc 08 giờ 30 giờ Việt Nam).

Trong khi vàng liên tiếp phá vỡ đỉnh kỉ lục trong hơn 2,5 tháng qua, thì chỉ số S&P 500 của Mỹ lại giảm khoảng 15%, và đồng USD cũng mất giá so với sáu loại tiền tệ cơ bản khác.

Không giống như tiền tệ, thường phụ thuộc vào tình trạng “sức khỏe” của nền kinh tế, vàng thường tăng do nhu cầu đầu tư an toàn khi nhà đầu tư thất vọng và cảm thấy bất an về thị trường tài chính.

* Đại diện công ty Morgan Stanley hôm qua bác bỏ dự đoán về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay và năm 2012, đồng thời cho biết 17 quốc gia trong khối liên minh châu Âu (EU) đang “đứng bên bờ vực của một cuộc suy thoái”.

Tại Mỹ, thống kê mới nhất cho thấy, doanh số bán nhà tháng trước giảm, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước tăng và báo cáo hoạt động sản xuất khu vực tháng tám không tốt như kỳ vọng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.