Các tập đoàn lại giục EVN trả nợ

Các tập đoàn lại giục EVN trả nợ
TP - Sốt ruột vì số tiền nợ mua điện hiện lên tới hàng nghìn tỷ đồng quá lâu vẫn chưa được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thanh toán, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Bộ Công Thương ngày 5-9, đại diện các tập đoàn một lần nữa đề nghị EVN sớm thanh toán khoản nợ .

> Minh bạch giá xăng, điện: Vẫn phải chờ

Theo ông Nguyễn Văn Biên, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Than, Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), dù mới đây trong thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải có chỉ đạo EVN sớm thu xếp trả nợ cho tập đoàn để lấy nguồn hoạt động nhưng đến nay, tập đoàn vẫn chưa thu được tiền.

Theo ông Biên, riêng tiền EVN nợ mua điện của nhà máy nhiệt điện Cẩm Phả hiện còn khoảng 1.000 tỷ đồng chưa được thanh toán. Với số nợ lớn như vậy khiến tập đoàn rất khó thu xếp vốn để nhà máy hoạt động.

Ông Vũ Quang Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cũng cho biết, các đơn vị thành viên thuộc tập đoàn bị EVN nợ tiền nên gặp rất nhiều khó khăn. Theo thông tin từ các tập đoàn, EVN đang nợ Vinacomin khoảng gần 2.000 tỷ đồng mua điện và nợ PVN khoảng gần 7.000 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, tình hình tài chính của EVN hiện rất khó khăn. Từ đầu năm, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tất cả các ngân hàng bố trí cho EVN vay 10.000 tỷ đồng vốn lưu động. Đây là số tiền dự kiến cho EVN vay để mua dầu phát điện trong những tháng mùa khô.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG