Lãi suất sẽ giảm theo mức giảm lạm phát

Lãi suất sẽ giảm theo mức giảm lạm phát
TP - Hôm qua (7-9), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm. NHNN khẳng định, lãi suất cho vay sẽ giảm theo mức giảm của lạm phát.

> Rút dần can thiệp hành chính vào thị trường tiền tệ

Tính đến 30-8 (so với mốc năm 2010), tổng phương tiện thanh toán tăng 9,16%; Tín dụng đối với nền kinh tế tăng 8,85%, thấp hơn mức tăng 16,9% của cùng kỳ năm 2010 nhưng bằng khoảng 50% tốc độ tăng tín dụng dự kiến cả năm 2011 (khoảng 15-18%); Tín dụng đối với lĩnh vực sản xuất tăng 14,79%, tín dụng phi sản xuất giảm 16,95% (trong đó, dư nợ cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán giảm 43,03%, dư nợ cho vay để đầu tư kinh doanh bất động sản giảm 10,1%, dư nợ cho vay tiêu dùng giảm 23,12%).

Đáng lưu ý, tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng tăng nhanh, từ 1,55% năm 2007 lên 2,05% năm 2009 và đến cuối tháng 7-2011 nợ xấu là 3,04%/tổng dư nợ cho vay. Tuy nhiên, NHNN khẳng định hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) an toàn, đảm bảo thanh khoản; nợ xấu tăng nhưng trong tầm kiểm soát.

Về giải pháp từ nay đến cuối năm, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đề nghị các TCTD đồng thuận trong việc áp dụng lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 17-19%, duy trì trần lãi suất huy động vốn bằng VND 14%/năm, giữ nguyên trần lãi suất bằng ngoại tệ của các TCTD đối với khách hàng là tổ chức và dân cư; Các TCTD tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng dưới 20%.

Hôm qua, Thống đốc NHNN ban hành Chỉ thị 02 yêu cầu xử lý nghiêm những chi nhánh ngân hàng vượt trần lãi suất, theo quy định tại Thông tư 02 và 14. Cụ thể, sẽ đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng, cấm đảm nhiệm chức vụ ba năm; hạn chế hoặc tạm đình chỉ hoạt động huy động và cho vay của đơn vị vi phạm thuộc tổ chức tín dụng đó...

Về điều hành tỷ giá, NHNN đảm bảo theo hướng ổn định, nếu cần phải điều chỉnh thì chỉ điều chỉnh theo diễn biến tỷ giá thực của đồng Việt Nam (không quá 1%). NHNN tái khẳng định sẵn sàng can thiệp thị trường nếu cần thiết để hỗ trợ bình ổn tỷ giá. Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia, cho biết tỷ giá hiện ổn định, dự trữ ngoại tệ tăng từ 7,5 tỷ USD lên khoảng 15 tỷ USD. Các TCTD cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay bằng ngoại tệ. “Trọng tâm của chính sách tiền tệ trong những năm tiếp theo là ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam, nâng cao vị thế của đồng Việt Nam, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước”- Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định

Đối với thị trường vàng, đặt mục tiêu bình ổn, chống đầu cơ, làm giá, NHNN đang xây dựng trình Chính phủ phương án bình ổn thị trường vàng trong ngắn hạn và Phương án NHNN huy động vàng trong nền kinh tế để tăng dự trữ ngoại hối; trình Chính phủ Nghị định về quản lý hoạt động sản xuất- kinh doanh vàng.

Cho đến hôm qua, đã có hàng loạt NH công bố dành vốn cho vay hỗ trợ xuất khẩu hoặc sản xuất kinh doanh với mức lãi suất thấp trong khoảng từ 17,5- 19%/năm. Cụ thể, BIDV hơn 10.000 tỷ đồng; VPBank hơn 3.000 tỷ; SHB - 3.800 tỷ; ABBank hơn 1.000 tỷ; Agribank, Eximbank, Techcombank, ACB, Maritime Bank đều có những chương trình mới về cho vay ưu đãi với lãi suất thấp nhất có thể.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG