Thoát truy thu thuế hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều hãng ô tô thoát bị truy thu thuế nhập khẩu linh kiện hàng ngàn tỷ đồng
Nhiều hãng ô tô thoát bị truy thu thuế nhập khẩu linh kiện hàng ngàn tỷ đồng
TP - Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn việc tính thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô. Nhiều hãng ô tô thở phào vì thoát truy thu thuế hàng ngàn tỷ đồng.

> Giá ôtô nhảy vọt theo tỷ giá USD
> Chuẩn bị giảm thuế nhập khẩu ôtô

Nhiều hãng ô tô thoát bị truy thu thuế nhập khẩu linh kiện hàng ngàn tỷ đồng
Nhiều hãng ô tô thoát bị truy thu thuế nhập khẩu linh kiện hàng ngàn tỷ đồng.
 

Hướng dẫn của Bộ Tài chính dựa trên kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. Theo đó, linh kiện hoặc bộ linh kiện chưa đảm bảo mức độ rời rạc sẽ được tính theo thuế suất của linh kiện hoặc bộ linh kiện đó (chứ không phải tính thuế tương đương với xe nhập nguyên chiếc như đề nghị của Hải quan trước đây), nếu tổng trị giá linh kiện đó không vượt quá 10% tổng giá trị linh kiện để lắp ráp ôtô hoàn chỉnh.

Những linh kiện này không bao gồm khung gầm đã gắn động cơ, khung xe, thân xe, thùng xe (không phân biệt loại xe); cabin (với xe tải).

Cụ thể, với linh kiện ôtô nhập khẩu từ ngày 15-4-2006 đến 31-12-2010, tổng trị giá linh kiện chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị linh kiện (nhập khẩu và mua trong nước nếu có) để sản xuất, lắp ráp ôtô hoàn chỉnh của tất cả các loại xe trong từng năm.

Với linh kiện nhập khẩu từ ngày 1-1-2011 trở đi, thời điểm trước ngày cơ quan Hải quan kiểm tra, tính thuế: Tổng giá trị các linh kiện chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị linh kiện để sản xuất, lắp ráp từ ngày 1-1-2011 đến ngày kiểm tra.

Trường hợp sau ngày cơ quan hải quan kiểm tra phân loại, tính thuế, tổng giá trị linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo rời rạc không vượt quá 10% tổng giá trị linh kiện (nhập khẩu và mua trong nước) để sản xuất, lắp ráp thành ô tô hoàn chỉnh của tất cả các loại xe kể từ ngày cơ quan hải quan thực hiện kiểm tra.

Bộ Tài chính khẳng định, những trường hợp các linh kiện nhập khẩu không đáp ứng được điều kiện trên thì tính thuế của cả bộ linh kiện theo mã số và thuế suất của xe ôtô nguyên chiếc cùng chủng loại, trừ trường hợp nhập khẩu linh kiện để sản xuất lắp ráp xe cứu thương, xe tang lễ, xe chở phạm nhân,... và một số xe chuyên dụng khác; trường hợp sản xuất lắp ráp theo hợp đồng gia công xuất khẩu.

Trước đó, Tiền Phong có loạt bài viết nêu tình trạng nhiều doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện ô tô (không đảm bảo mức độ rời rạc theo quy định) bị cơ quan Hải quan đề nghị truy thu thuế hàng nghìn tỷ đồng. Bởi theo quan điểm của Bộ Tài chính, trong hàng nghìn bộ linh kiện của chiếc ô tô, chỉ cần một bộ không đạt (độ rời rạc theo quy định) sẽ bị áp thuế suất nguyên chiếc xe.

Nếu tính theo cách đó, thì Ford Việt Nam, Honda Việt Nam, Toyota Việt Nam, Vinamotor và GM Daewoo... sẽ bị truy thu nhiều ngàn tỷ đồng. Riêng Honda Việt Nam có nguy cơ bị truy thu 3.340 tỷ đồng (160 triệu USD) tiền thuế; Ford Việt Nam có thời điểm được Chi cục Hải quan Hải Dương xác định truy thu hàng chục tỷ đồng..

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.