Không tăng giá xăng dầu

Không tăng giá xăng dầu
TP - Hôm qua (28-11), Bộ Tài chính ra thông báo số 327, quyết định tăng trích Quỹ bình ổn giá (QBOG) cho mỗi lít xăng, bù lỗ cho dầu từ QBOG thay vì cho tăng giá theo đề nghị của doanh nghiệp.

> Chưa tăng giá xăng dầu
> Điện lỗ, xăng dầu lãi
> Vi phạm điều chỉnh giá xăng dầu, bị phạt 40 triệu đồng

Giá xăng chưa minh bạch, do chưa có quy định mức trích hoa hồng cho đại lý. Ảnh: Hồng Vĩnh
Giá xăng chưa minh bạch, do chưa có quy định mức trích hoa hồng cho đại lý. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Quyết định trên của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ 12 giờ trưa ngày 28-11. Theo đó, Bộ Tài chính (sau khi thống nhất với Bộ Công Thương) cho phép doanh nghiệp sử dụng QBOG để bù đắp mức chênh lệch giữa giá bán hiện hành thấp hơn giá cơ sở với các mặt hàng dầu. Mức sử dụng từ QBOG để bù với dầu Diezel là 1.000 đồng/lít; Dầu hỏa: 900 đồng/lít; Madut: 950 đồng/kg.

Ngoài việc được bù mức chênh lệch giá dầu, các doanh nghiệp vẫn tiếp tục phải trích cho quỹ bình ổn với mặt hàng xăng thêm 250 đồng/lít (từ 300 đồng/lít hiện hành lên 550 đồng/lít), với các mặt hàng dầu (Diezel, dầu hỏa, madut) là 300 đồng/lít.

Như vậy, Bộ Tài chính đã cho phép sử dụng lại QBOG với mặt hàng dầu, sau khi yêu cầu ngừng sử dụng từ ngày 24-2-2011. Trước đó, mức sử dụng QBOG là 2.300 đồng/lít dầu diezen, 2.150 đồng/lít dầu hỏa và 1.400 đồng/kg madut.

Lý giải cho quyết định trên một đại diện Bộ Tài chính cho rằng diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang rất phức tạp dù giá dầu thô có xu hướng giảm nhưng giá xăng thành phẩm vẫn đứng ở mức rất cao. “Với dầu, doanh nghiệp vẫn đang lỗ” - Vị này cho biết. Như vậy, đây là lần thứ ba, QBOG được sử dụng thay thế cho việc tăng/giảm giá.

Trong phiên đăng đàn trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ thông tin, đến cuối năm nay, quỹ này sẽ còn dư 2.500 tỷ đồng. Tại Hội thảo về điều hành giá xăng dầu, ông cũng khẳng định từ nay đến hết năm sẽ không tăng giá bán lẻ xăng dầu.

Tù mù trích tiền cho đại lý

Tuy nhiên, trên trang web của Tổng công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) cho biết ngày 22-11 giá xăng A92 giao dịch tại Singapore đang đứng ở mức thấp là 106,9 USD/thùng. Nếu so với thời điểm giá bán lẻ mặt hàng xăng trong nước được điều chỉnh gần nhất (ngày 26-8) từ 21.300 đồng/lít xuống còn 20.800 đồng/lít, giá nhập khẩu đã giảm được gần 15,4 USD/thùng, tương đương hơn 2.000 đồng/lít. Hiện xăng RON 92 tại vùng 1 giá bán lẻ là 20.800 đồng/lít, vùng 2 là 21.210 đồng/lít.

Cũng theo nguồn Petrolimex, xăng RON 92 đang bán tại Việt Nam thấp hơn Lào 5.786 đồng/lít, thấp hơn Campuchia 5.387 đồng/lít, thấp hơn Singapore 11.771 đồng/lít và thấp hơn Trung Quốc 4.569 đồng/lít.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrolimex cho biết tại thời điểm chưa điều chỉnh tăng mức trích quỹ bình ổn giá xăng dầu ngày 28-11, doanh nghiệp đang lãi với mặt hàng xăng ở mức gần 300 đồng/lít. Với mặt hàng diezel, dầu hỏa, madút, doanh nghiệp bị lỗ ở mức 1.300 đồng/lít do có giá cơ sở cao hơn giá bán hiện hành. Sau khi tăng mức trích QBOG thêm 250 đồng/lít, lợi nhuận của Petrolimex thay đổi và gần như hòa vốn.

“Giá xăng dầu thay đổi từng ngày, mai nó tăng giá lại khác, sau khi Bộ Tài chính yêu cầu trích thêm 250 đồng, giá cơ sở của chúng tôi đang bằng với giá bán hiện hành. Doanh nghiệp không hề có đề xuất tăng giá xăng dầu. Việc điều hành giá hoàn toàn do cơ quan quản lý nhà nước quyết định”- ông Dũng cho biết.

Cũng theo đại diện Petrolimex, việc Bộ Tài chính cho rằng doanh nghiệp bị lỗ là do trích hoa hồng cho đại lý quá cao chưa được khẳng định và doanh nghiệp không bình luận về thông tin trên. Còn mức trích hoa hồng cho đại lý đang bao nhiêu thì doanh nghiệp nào biết doanh nghiệp đó và không công bố được.

“Nhà nước không quy định phải trích hoa hồng cho đại lý bao nhiêu nên mỗi doanh nghiệp có mức trích khác nhau tùy theo chi phí của mình. Phải khẳng định Petrolimex luôn là doanh nghiệp trích hoa hồng thấp nhất trong tất cả các doanh nghiệp”- Ông khẳng định.

Theo ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Saigon Petro, thời điểm tháng 9 và đầu tháng 10 khi các doanh nghiệp đầu mối lỗ khá nặng mặt hàng dầu do giá dầu nhập khẩu tăng cao, thì cơ quan quản lý không cho sử dụng quỹ. Còn cơ quan quản lý quyết định thế nào thì doanh nghiệp sẽ thực hiện theo như vậy.

Một thành viên tổ điều hành giá xăng dầu trong nước cho biết, việc quyết định tăng mức trích QBOG và giảm lợi nhuận từ mặt hàng xăng của doanh nghiệp đầu mối để đưa vào QBOG đã được thống nhất với Bộ Công Thương.

Quyết định mức trích như trên cũng được tính toán dựa trên giá xăng dầu của thị trường thế giới hiện nay trong bối cảnh giá xăng dầu thành phẩm thế giới mà doanh nghiệp nhập về vẫn ở mức cao, chỉ có giá dầu thô giảm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG