Từng bước giảm lãi suất

Từng bước giảm lãi suất
TP - Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức chiều 1-12 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định thông điệp điều hành chính sách tiền tệ của Chính phủ là lãi suất nhất định sẽ phải giảm.

> Ngân hàng lo hạ trần lãi suất

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho biết trọng tâm của chính sách tiền tệ trong thời gian tới là chúng ta một mặt kéo lạm phát về một con số nhưng cũng phải cung đủ vốn cho phát triển sản xuất để duy trì tốc độ tăng trưởng. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rất khó để duy trì lạm phát một con số trong năm tới.

Đề cập đề án tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ thống nhất mục tiêu cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, quản trị tốt hơn, đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ, từng bước nâng cao tiềm lực tài chính và khả năng cạnh tranh, làm sao để không còn tổ chức tín dụng yếu kém kéo dài, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế.

Liên quan đến việc có thông tin sẽ giảm trần lãi suất huy động từ 14%/năm xuống 12%/năm, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết với tình hình lạm phát có xu hướng tăng chậm lại, mục tiêu đặt ra cho năm tới kéo lạm phát về một con số là cơ sở để điều hành lãi suất theo hướng giảm dần.

“Tuy nhiên, giảm lãi suất ở thời điểm nào, mức độ bao nhiêu còn phải cân nhắc thận trọng vì phải xem xét mức giảm giá có bền vững hay không”, ông Tiến nhấn mạnh.

Phó Thống đốc NHNN cũng đồng thời khẳng định việc giảm lãi suất phải luôn tính đến lợi ích của người gửi tiền được đảm bảo và ngân hàng vẫn có thể huy động được vốn. Vì vậy, ông Tiến cho biết chính sách tiền tệ sắp tới vẫn sẽ được điều hành theo hướng thận trọng, linh hoạt theo tín hiệu thị trường nhằm từng bước giảm lãi suất.

Vì sao không công bố tên các ngân hàng yếu kém?

Chưa quyết định thời điểm tăng giá điện

"Chính phủ đang xem xét cân nhắc về thời điểm cũng như mức độ điều chỉnh giá điện và cho đến thời điểm này Chính phủ vẫn chưa quyết định thời điểm nào chúng ta sẽ điều chỉnh giá điện" - Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Tại cuộc họp báo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng lý giải nguyên nhân chưa công bố cụ thể các ngân hàng yếu kém là vì lợi ích của cả hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.

"Đây là vấn đề rất nhạy cảm và việc công bố chưa hẳn là biện pháp tốt nhất tại thời điểm hiện nay", ông Tiến cho biết.

Bổ sung cho ý kiến của ông Tiến, Bộ trưởng Đam cho biết mặc dù chúng ta đang bàn về đề án tái cấu trúc ngân hàng nhưng thực tế các ngân hàng yếu kém đã và đang nhận được những biện pháp từ các cơ quan nhà nước một cách hiệu quả để không xảy ra đổ vỡ hệ thống và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.

Báo cáo của Chính phủ trước đó khẳng định kinh tế vĩ mô đang từng bước ổn định hơn vào những tháng cuối năm tuy nhiên tình hình vẫn còn rất khó khăn, lạm phát tuy đã giảm trong những tháng gần đây nhưng tính chung cả năm vẫn rất cao, lãi suất chưa giảm nhiều và vẫn còn bất hợp lý trong xu hướng lạm phát giảm, ngoài ra nhu cầu ngoại tệ và sức ép tỷ giá cuối năm là khá lớn, việc làm và đời sống của người nghèo, người có thu nhập thấp, công nhân mất việc làm đang là vấn đề bức xúc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG