Hạt trưởng kiểm lâm bị tố nói gì?

Đại bản doanh Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống đìu hiu lạ thường (ảnh lớn); Phòng làm việc của GĐ kiêm Hạt trưởng Trịnh Thanh Long cửa đóng im ỉm ngày 12-12
Đại bản doanh Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống đìu hiu lạ thường (ảnh lớn); Phòng làm việc của GĐ kiêm Hạt trưởng Trịnh Thanh Long cửa đóng im ỉm ngày 12-12
TP - Sau khi Đào Công Thắng khai hộ tống xe chở gỗ lậu cho ông Trịnh Thanh Long- Phó GĐ kiêm Hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống, PV Tiền Phong đã tìm gặp ông Long để tìm hiểu sự việc. Những người trong cuộc và cơ quan chức năng nói gì về vụ việc nghiêm trọng đang gây sự chú ý đặc biệt của công luận này?

> Bắt khẩn cấp trạm trưởng bảo vệ rừng Nga My
> Diễn biến vụ bắt kiểm lâm “hộ tống” xe gỗ lậu

Cấp dưới "tố sếp"

Tại bản tường trình gửi Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, Trạm trưởng trạm kiểm lâm trung tâm (thuộc Khu BTTN Pù Huống) Đào Công Thắng khai: “Vào khoảng 21h ngày 06-12-2011, tôi lên phòng của đồng chí Long (Trịnh Thanh Long, PGĐ kiêm Hạt trưởng- PV) chơi, ngồi được một lúc đ/c Long bảo tôi: Chú và Kim Hùng sang Xiêng My áp tải, ngồi lên xe đưa số gỗ đã làm thành nhà về đến thị trấn Quỳ Hợp cho anh. Vâng lời lãnh đạo, tôi và đ/c Hùng sang Xiêng My…”.

Như vậy, theo lời khai ban đầu của Đào Công Thắng, hai ông kiểm lâm được Hạt trưởng Trịnh Thanh Long nhờ hộ tống xe chở gỗ lậu từ xã Xiêng My, huyện Tương Dương (Nghệ An) và điểm đến là thị trấn Quỳ Hợp (huyện Quỳ Hợp). Chưa rõ số gỗ bất hợp pháp này là của ông Long hay của một cá nhân khác, đưa về Quỳ Hợp để làm nhà hay buôn bán.

Ông Thắng cho biết khi đến Xiêng My thì thấy 3 ông: Phan Sỹ Tuấn, Ngô Tuấn và ông Phúc (kiểm lâm) ngồi trong một chiếc ô tô con đậu bên lề đường. Số gỗ được bốc lên xe 37V-3851 từ ngõ đường đất, cách đường nhựa khoảng 200m.

Hơn 3h sáng ngày 07-12, xe rời Tương Dương chạy theo hướng Quỳ Hợp. “Tôi và đ/c Kim Hùng trên ca bin xe đó (xe tải chở gỗ lậu- PV), lúc này xe của ba đ/c Trạm Nga My vượt qua và đi trước xe chở gỗ một đoạn, lúc chúng tôi về đến địa bàn xã Bình Chuẩn khoảng 4h, bỗng nhiên thấy xe lao nhanh và lật nhào”, ông Thắng kể.

Sau khi xảy ra tai nạn, ông Thắng và Nguyễn Kim Hùng được các kiểm lâm Phúc, Ngô Tuấn chở đi cấp cứu tại Quỳ Hợp, xuống Nghĩa Đàn băng bó vết thương. Tại bản tường trình, ông Đào Công Thắng cam đoan ông “viết đúng sự thật”.

Khác với ông Thắng, kiểm lâm Nguyễn Kim Hùng nói ông “đi làm nhiệm vụ bắt xe chở gỗ lậu”. Nhưng tại trang số 2 bản tường trình viết tay đề ngày 09-12, ông Hùng lại ghi “Bản thân tôi đi làm theo sự phân công và chỉ đạo của cấp trên. Kính mong các cấp lãnh đạo xem xét tạo điều kiện cho tôi”.

Hạt trưởng kiểm lâm: “Bọn lâm tặc muốn dập tôi”

Ông Đào Công Thắng
Ông Đào Công Thắng.
 

Sáng ngày 12-12, phóng viên báo Tiền phong có mặt tại trụ sở làm việc của Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, đóng tại khối 7 thị trấn Qùi Hợp. Ông Trịnh Thanh Long, Phó GĐ kiêm Hạt trưởng kiểm lâm đi vắng, cửa phòng đóng im ỉm.

"Phải trừng trị thích đáng!"

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, tôi đã yêu cầu đồng chí GĐ Sở NN-PTNT báo cáo nội dung sự việc và sau đó tôi đã điện thoại cho đồng chí Nguyễn Xuân Lâm Giám đốc Công an tỉnh, yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm. Quan điểm của tỉnh là xử lý triệt để, những ai vi phạm trong vụ xe chở gỗ trái phép phải trừng trị thích đáng!”

Chủ tịch tỉnh Nghệ An Hồ Đức Phớc

Mấy ngày qua, chủ đề chiếc xe chở gỗ bất hợp pháp bị lật làm chết và bị thương 18 người có liên quan đến lực lượng kiểm lâm sở tại được người dân thị trấn Quỳ Hợp và các xã lân cận bàn tán xôn xao. Tại “đại bản doanh” Khu bảo tồn, không khí vắng lặng lạ thường, cánh cửa trực ban mở nhưng vị cán bộ trực nằm ngủ say.

Vừa bước vào cổng, thấy một nhóm cán bộ của Hạt kiểm lâm Pù Huống đang ngồi trò chuyện. Phía đối diện, các cánh cửa của trụ sở Khu bảo tồn đều mở nhưng chỉ có vài phòng có người làm việc. Một cán bộ cho biết, ông Trịnh Thanh Long vắng mặt từ 10 giờ sáng.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Trịnh Thanh Long nói: “Tôi đang ở xa không về được, tôi có nề hà gì mà không gặp các anh đâu. Tôi khẳng định tôi không liên quan tới số gỗ đó. Tôi không bao giờ chỉ đạo hai đồng chí ấy đi làm việc đó.

Hai đồng chí này mắc phải mưu của bọn lâm tặc muốn dập tôi. Khi sự việc bị vỡ lở, nó xác định kiểu gì cũng đi tù nên nó muốn dập tôi. Tôi không liên quan đến số gỗ đó, tôi không bao giờ sai Hùng và Thắng đi làm chuyện bậy bạ đó.

Từ trước đến nay hai đồng chí Hùng và Thắng mắc nhiều sai phạm bị nhắc trước cuộc họp rồi!”. Ông PGĐ kiêm Hạt trưởng nhắc đi nhắc lại rằng ông không liên quan đến số gỗ trái phép trên xe 37V-3851, và phủ nhận lời khai trong bản tường trình của Trạm trưởng Đào Công Thắng.

Giám đốc Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống, ông Dương Ngọc Hùng với khuôn mặt buồn bã, nói: Mấy hôm nay tinh thần làm việc của toàn cơ quan bị ảnh hưởng rất nhiều. “Cơ quan không được thông báo nên anh em cứ lên mạng cập nhật để nắm thêm tình hình - ông Hùng nói - Tôi hoàn toàn bất ngờ khi nhận được thông tin là có cán bộ kiểm lâm trên chiếc xe bị nạn”.

Ông cho biết, thuộc cấp Trịnh Thanh Long khẳng định trong đêm xảy ra tai nạn không cử bất cứ một tổ công tác nào đi làm nhiệm vụ.

Bắt khẩn cấp 3 kiểm lâm, mở rộng vụ án

Đại bản doanh Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống đìu hiu lạ thường (ảnh lớn); Phòng làm việc của GĐ kiêm Hạt trưởng Trịnh Thanh Long cửa đóng im ỉm ngày 12-12
Đại bản doanh Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Huống đìu hiu lạ thường (ảnh lớn); Phòng làm việc của GĐ kiêm Hạt trưởng Trịnh Thanh Long cửa đóng im ỉm ngày 12-12.
 

Lúc 16h chiều qua (12-12), Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cho biết ông Phan Sỹ Tuấn - Trạm trưởng trạm kiểm lâm Nga My, thuộc Hạt kiểm lâm Pù Huống đã bị bắt khẩn cấp.

Ông Phan Sỹ Tuấn bị bắt giữ tại một huyện miền tây Nghệ An vào lúc 3h30’ cùng ngày và được di lý về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tại thành phố Vinh vào tối hôm qua, 12-12.

Hồ sơ cá nhân ghi ông Phan Sỹ Tuấn sinh năm 1978, nguyên quán tại Thanh Chương, từng làm Trạm trưởng bảo vệ rừng tại huyện Quỳ Hợp và Quế Phong, tỉnh Nghệ An.

Tường trình với Ban Quản lý Khu BTTN Pù Huống, ông Phan Sỹ Tuấn cho rằng do mình không nắm được tình hình, sau khi xảy ra tai nạn không nắm thông tin để xử lý.

Đến cuối giờ chiều ngày 12-12, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã bắt khẩn cấp 3 kiểm lâm. Trước đó, ngày 11-12, Trạm trưởng trạm trung tâm Đào Công Thắng và cộng sự Nguyễn Kim Hùng đã bị bắt tạm giam. Vụ án đang được mở rộng điều tra.

“Vụ việc xe chở gỗ trái phép gây tai nạn tại xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông) là rất nghiêm trọng. Công an tỉnh sẽ làm đến nơi đến chốn, đảm bảo tính khách quan và kiên quyết không để lọt tội phạm!”

Phó GĐ Công an tỉnh Nghệ An, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu


Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG