Ngày mai công khai kết quả thanh tra giá xăng dầu

Ngày mai công khai kết quả thanh tra giá xăng dầu
Sáng 19-11, Bộ Tài chính tổ chức họp báo công bố kết quả thanh tra giá xăng dầu tại 4 doanh nghiệp kinh doanh đầu mối chiếm thị phần lớn nhất lại Việt Nam.

Vi phạm điều chỉnh giá xăng dầu, bị phạt 40 triệu đồng

4 doanh nghiệp này gồm Tổng Công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), PV Oil, Sài Gòn Petro, Công ty Thương mại dầu khí Đồng Tháp (Petimex).

Bộ Tài chính cho hay đoàn thanh tra hoàn tất phần việc kiểm soát sổ sách, số liệu các con số lỗ lãi tại doanh nghiệp từ đầu tháng 11. Tuy nhiên, do xăng dầu là lĩnh vực nhạy cảm với các quy trình xử lý phức tạp nên việc công bố kết quả chậm hơn dự kiến ban đầu.

Theo đúng chương trình đợt kiểm tra lần này, 3 tổ công tác của Bộ Tài chính đã làm việc trực tiếp với doanh nghiệp để xác định giá vốn các mặt hàng xăng dầu tồn kho tính đến ngày 26/8/2011, giá nhập khẩu trong giai đoạn từ 1-1-2011 đến ngày 15-9-2011. Đồng thời, đoàn cũng tiến hành rà soát các khoản chi phí thực tế liên quan đến kinh doanh của các doanh nghiệp làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh xăng, dầu.

Ngoài ra, tổ công tác này cũng kiểm tra báo cáo kế toán và mức độ chấp hành các quy định về trích và sử dụng quỹ bình ổn tính đến hết ngày 15-9.

Quyết định thanh tra được ban hành ngay sau khi cuộc tranh luận giữa lãnh đạo 2 bộ Tài chính - Công Thương nổ ra tại hội thảo về điều hành xăng dầu do chính cơ quan này tổ chức. Tại đây, Tổng giám đốc Petrolimex Bùi Ngọc Bảo cho hay từ đầu năm đến nay, số lỗ của doanh nghiệp đã lên đến 1.800 tỷ đồng. Và dự kiến 9 tháng đầu năm 2011, số lỗ 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ không đồng tình với số lỗ này và yêu cầu phía Petrolimex giải trình và hạch toán cụ thể số lỗ của từng mặt hàng.

Theo Bộ trưởng Huệ, việc thanh tra giá xăng dầu lần này không nhằm mục đích bắt lỗi doanh nghiệp mà là sự minh bạch thông tin. Và tới đây không chỉ xăng dầu mà các khoản lỗ lãi của những mặt hàng như điện, nước... cũng sẽ được công khai cho dư luận được biết.

Theo Hồng Anh
Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.