Giá điện tăng 62 đồng/ kWh

Giá điện tăng 62 đồng/ kWh
TPO - Bộ Công Thương vừa có quyết định cho phép Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ ngày 20-12, được điều chỉnh tăng giá bán điện bình quân 5% so với giá bán điện bình quân hiện hành.

Giá điện tăng 62 đồng/ kWh

> EVN: Đầu tư lớn, lỗ dài, lương ‘khủng’
> EVN tiếp tục kiến nghị tăng giá điện 

EVN cho rằng, giá điện hiện đang được bán dưới giá thành khiến tập đoàn luôn bị thua lỗ
EVN cho rằng, giá điện hiện đang được bán dưới giá thành khiến tập đoàn luôn bị thua lỗ.

Giá điện tăng lên 1.304 đồng/kWh

Giá bán điện bình quân mới sẽ là 1.304 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế GTGT), tăng 62 đồng/kWh so với giá bán điện bình quân hiện hành.

Để hỗ trợ người nghèo và người có thu nhập thấp, giá bán điện sinh hoạt bậc thang 0 - 50 kWh cho hộ nghèo và bậc thang 0 - 100 kWh, tạm thời không tăng trong lần điều chỉnh giá điện này.

Theo Bộ Công Thương, việc điều chỉnh giá bán điện hiện tại là cần thiết để giá điện đảm bảo phản ánh đúng chi phí sản xuất kinh doanh điện thực tế, bù đắp một phần chi phí phát sinh khách quan trong năm và một số chi phí còn treo lại chưa được tính vào giá bán điện.

Theo Quyết định số 24 về điều chỉnh giá điện theo cơ chế thị trường do Thủ tướng ban hành, với mức tăng khoảng 5% này, EVN chỉ cần thông báo các đơn vị chức năng chứ không phải trình Chính phủ phê duyệt.

Trước đó, từ 1-6, nếu chi phí đầu vào tăng 5%, EVN được điều chỉnh tăng giá bán điện ở mức tương ứng, sau khi đăng ký và được Bộ Công Thương chấp thuận. Nếu chi phí tăng trên 5%, EVN cần báo cáo Bộ Công Thương và gửi Bộ Tài chính thẩm định

Tại phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, Liên bộ Tài chính - Công Thương và EVN tính toán sơ bộ phương án giá điện mới cho năm 2012. Theo đó, dự kiến giá thành điện năm 2012 sẽ tăng mức 4,6%.

Giá điện bán lẻ cụ thể sẽ được cộng thêm một số khoản phí khác gồm 1/4 con số lỗ 8.040 tỷ đồng của năm 2011, phân bổ 1/3 chênh lệch về tỷ giá còn lại của năm 2010 và tính thêm mức tăng của than từ 57-63% của năm ngoái lên mức 72-80%; đồng thời phân bổ nốt phần điện áp nông thôn khoảng 356 tỷ đồng.

Tính chung, mức tăng giá điện của năm 2012 tới khoảng mức 15%.

Theo Viết
MỚI - NÓNG