Thưởng Tết không cao vẫn phải ngước nhìn

Dệt may là ngành có mức thưởng bình quân khá cao so với năm ngoái. Ảnh: Đại Dương
Dệt may là ngành có mức thưởng bình quân khá cao so với năm ngoái. Ảnh: Đại Dương
TP - Nhiều doanh nghiệp ở TPHCM và miền Đông Nam bộ có mức thưởng Tết năm 2012 không cao. Tuy nhiên, ở một số ngành, mức thưởng bình quân (toàn ngành) nhỉnh hơn đáng kể. Mức thưởng cao nhất gần 100 triệu đồng.

> Bệnh viện thưởng Tết hết ngậm ngùi
> Đối tượng chính sách được hưởng mức quà Tết mới
> Thưởng Tết, ai thấp ai cao?

Dệt may là ngành có mức thưởng bình quân khá cao so với năm ngoái. Ảnh: Đại Dương
Dệt may là ngành có mức thưởng bình quân khá cao so với năm ngoái. Ảnh: Đại Dương.

Cao nhất: Gần 100 triệu đồng

Thông tin từ Ban quản lý KCN-KCX TPHCM (HEPZA) cho biết, tính đến ngày 19-12, đã có 160/1.000 doanh nghiệp (DN) trong các KCN-KCX do Hepza quản lý công bố mức thưởng tết đối với người lao động. Theo đó, mức thưởng cao nhất là gần 100 triệu (99.279.000) đồng, thuộc về một DN có vốn đầu tư trong nước - công ty về hạ tầng ở KCN Hiệp Phước.

Mức thưởng cao kế tiếp thuộc về một DN có vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực may mặc (KCX Tân Thuận): gần 77 triệu đồng. Mức thưởng thấp nhất ở hai khối DN có vốn đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài là 2 triệu đồng/người.

Theo đánh giá, mức thưởng cao nhất của các DN trong KCN-KCX năm nay chỉ bằng 1/5 mức thưởng cao nhất của năm ngoái (532 triệu đồng, thuộc về một DN đầu tư nước ngoài); song lại cao gấp nhiều lần so với mức thưởng bình quân của cả 2 khối DN vốn đầu tư trong và ngoài nước: gần 3 triệu đồng/người.

Liên đoàn Lao động TPHCM cho biết, theo báo cáo của 12 quận huyện tính đến ngày 19-12, mức thưởng cao nhất của DN có vốn nước ngoài là 65 triệu đồng và thấp nhất 500.000 đồng. Các Cty TNHH, cổ phần, DN tư nhân, HTX có mức thưởng cao nhất 50 triệu đồng, thấp nhất 500.000 đồng.

DN nhà nước có mức thưởng cao nhất 15 triệu đồng, thấp nhất 2 triệu đồng. Riêng khối hành chính (cơ quan UBND phường, xã) những quận này có mức thưởng cao nhất 24 triệu đồng/người, thấp nhất 18 triệu đồng/người.

Dệt may: Không cao, vẫn phải ngước nhìn

Một lãnh đạo Tập đoàn dệt may (Vinatex) cho biết, mặc dù vừa trải qua một năm đầy khó khăn, nhưng các DN trực thuộc cũng đặt mục tiêu thưởng tối thiểu tháng lương 13. Trong khi đó, thu nhập bình quân trong năm 2011 đạt trên 3.800.000 đồng/người tháng, tăng 500 nghìn so với mức thu nhập bình quân của Vinatex trong năm 2010. Cho nên, nếu thưởng ở mức tối thiểu thì bình quân mỗi công nhân cũng sẽ được 3,8 triệu đồng. Chưa kể, nhiều DN còn có những chính sách hỗ trợ tiền đi lại (về quê) cho người lao động.

Đối với những DN nghiệp lớn thuộc Vinatex như Việt Tiến, Nhà Bè, May 10, Dệt Phong Phú, Dệt Thắng Lợi… có mức lương bình quân cao hơn và vì thế mức thưởng cũng cao hơn mức bình quân của cả ngành, và mức thưởng tăng bình quân từ 10-15% so với năm ngoái.

Ông Phạm Xuân Hồng-TGĐ Cty CP May Sài Gòn 3 cho Tiền Phong biết, mức thưởng Tết năm 2012 của toàn Cty sẽ nhỉnh hơn 2 tháng lương, tương đương 8 triệu đồng, tăng hơn 25-30% so với năm ngoái. Cty còn tặng quà Tết và hỗ trợ 50% vé tàu xe cho người lao động ở xa. Tuy nhiên, với cương vị Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), ông Hồng cho biết, đối với các DN nhỏ và vừa thì rất khó khăn, nên ngay cả đảm bảo thưởng tháng lương 13 cũng là chuyện không dễ.

Đồng Nai: Không có biến động lớn

Ông Nguyễn Duy Tín - Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đồng Nai cho biết, tuy chưa có số liệu báo cáo chính thức từ các DN, nhưng tình hình chung các DN trong lĩnh vực điện tử, cơ khí có báo cáo đang trình hội đồng quản trị duyệt mức thưởng Tết khoảng 2 tháng lương. Các DN may, giày da trình mức thưởng từ 1-2 tháng lương.

Trong khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì các doanh nghiệp Nhật Bản báo cáo mức thưởng khá hơn hẳn với mức thưởng từ 2 tháng lương trở lên. Các doanh nghiệp trong nước cho hay, do vừa điều chỉnh tiền lương tối thiểu nên phải cân đối mức tiền thưởng Tết bình quân từ 1 tháng lương trở lên. Ông Tín nhận định mức thưởng tết 2012 không có đột biến hơn so với năm trước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.