Hà Nội thưởng Tết cao nhất hơn 67 triệu đồng

Hà Nội thưởng Tết cao nhất hơn 67 triệu đồng
TP - Ngày 23-12, Sở LĐ-TB&XH Hà Nội có báo cáo nhanh về tình hình lương, thưởng Tết năm nay của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, theo đó, mức lương cao nhất là 67,3 triệu đồng, còn thấp nhất là 200 nghìn đồng.

> Minh bạch lương lãnh đạo tập đoàn
> Lãnh đạo EVN trần tình về lương khủng

Hà Nội thưởng Tết cao nhất
Hà Nội thưởng Tết cao nhất 67 triệu đồng . Ảnh minh họa.

Theo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, năm 2011 do nhiều biến động về giá cả, lạm phát, DN hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, nên tình hình thưởng Tết không cao hơn so năm 2010. Khối DN tư nhân có mức thưởng cao nhất là 67,343 triệu đồng/người, còn thấp nhất là 450 nghìn đồng/người.

Trong khi đó, ở khu vực doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, mức thưởng Tết cao hơn năm ngoái, nhưng không đáng kể. Mức thưởng Tết bình quân hơn 3,7 triệu đồng/người (tăng 4,5%), trong đó DN cao nhất là hơn 22,7 triệu đồng/người, còn thấp nhất là 300 nghìn đồng.

Theo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, dù tiền lương bình quân và thưởng trong dịp Tết năm nay của DN có cải thiện hơn chút ít, nhưng do giá cả thị trường leo thang, nên đời sống của người lao động cũng không được cải thiện.

DN FDI lương tăng, thưởng giảm

Theo Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, năm nay, mức thưởng Tết của khối DN FDI không tăng so năm trước, người có mức thưởng cao nhất không thuộc khối này như năm ngoái. Mức thưởng Tết bình quân của khối DN này là 4,215 triệu đồng/người, xấp xỉ mức năm ngoái là 4,220 triệu đồng.

Người có mức thưởng Tết cao nhất là 59,639 triệu đồng/người, còn người thấp nhất là 200 nghìn đồng. Trong khi đó, Tết năm ngoái, mức thưởng cao nhất của khối DN này đứng đầu trong các khối DN tại Hà Nội, người cao nhất là 72,7 triệu đồng và người thấp nhất là 500 nghìn đồng.

Tuy nhiên, năm nay do Chính phủ nâng mức lương tối thiểu, nên lương của khối DN FDI tăng mạnh nhất là 39,1%. Lương bình quân năm 2011 của khối này là 4,034 triệu đồng/người/tháng. DN có mức tiền lương bình quân cao nhất là 10 triệu đồng, còn thấp nhất là 2 triệu đồng. Mức chênh lệch này tới 5 lần, khá cao trong các khối DN. Người có mức lương cao nhất là 50 triệu đồng/người/tháng, và mức thấp nhất là 2 triệu đồng.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Văn Thanh, Trưởng phòng Lao động chính sách tiền lương (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội) cho biết, Hà Nội có hơn 117.000 DN đang hoạt động, trong đó có 97.000 DN trong nước, còn lại là DN FDI. Tuy nhiên, sau thời điểm tăng lương tối thiểu lên 2 triệu đồng/tháng, trên địa bàn Hà Nội chỉ có hai DN xảy ra đình công. Lý do đình công là vì chủ sử dụng tăng lương tối thiểu nhưng lại giảm các khoản trợ cấp khác (tiền xăng xe, chế độ ăn, tiền làm thêm giờ...).

Tuy nhiên ông Thanh cũng cho rằng, việc đình công còn ít do người lao động đang có tâm lý chờ khoản thưởng Tết. Tuy nhiên với hơn 110 nghìn lao động đang làm việc trong các DN FDI, nếu mức lương, thưởng, trợ cấp không thỏa đáng, ra Tết công nhân sẽ bỏ việc, việc nhiều, DN lại khó tìm lao động, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG