Xây dựng đề án chống chuyển giá

Xây dựng đề án chống chuyển giá
TP - Hôm qua, 30-12, Bộ KH-ĐT họp báo công bố thông tin về tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2011 và kế hoạch năm 2012.

> Doanh nghiệp FDI: Vẫn chuyển giá, trốn thuế

Ông Đỗ Nhất Hoàng. Ảnh: N.P.C
Ông Đỗ Nhất Hoàng. Ảnh: N.P.C.
 

Theo ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Đầu tư Nước ngoài, Bộ KH-ĐT đang xây dựng Đề án hạn chế và chống chuyển giá, tuy nhiên việc nhận diện doanh nghiệp FDI chuyển giá rất khó.

Ít cán bộ am hiểu chuyển giá

Việc xây dựng Đề án hạn chế và chống doanh nghiệp FDI chuyển giá nhằm trốn thuế đã làm đến đâu rồi, thưa ông?

Bộ KH-ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Đề án hạn chế và chống doanh nghiệp FDI chuyển giá. Để xây dựng đề án này, Bộ KH-ĐT đã tổ chức ba đoàn công tác kiểm tra tại các tỉnh thành phố. Doanh nghiệp FDI chuyển giá, nhằm trốn thuế là vấn đề nóng bỏng, Chính phủ đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, việc kết luận doanh nghiệp FDI chuyển giá không phải dễ.

Cách đây ba ngày, Tổ chống chuyển giá đã họp và nhận định đến thời điểm này, vẫn chưa có bộ cơ sở dữ liệu đầy đủ về vấn đề này cũng như chưa có đủ nhân lực am hiểu về chuyển giá. Do đó, để chống chuyển giá, cần phải nghiên cứu sâu, từ đó mới nhận diện được các loại hình chuyển giá. Việc kết luận doanh nghiệp FDI chuyển giá là rất khó khăn nhưng khi có kết luận cụ thể, Bộ KH-ĐT sẽ công bố rộng rãi.

Thế còn việc ngăn chặn doanh nghiệp FDI đến Việt Nam đầu tư nhưng mang rất ít tiền vào, mà dùng chính dự án đầu tư đó thế chấp vay vốn ngân hàng nội, sau đó bỏ trốn, xù nợ thì sao?

Sau khi xảy ra hiện tượng trên, Bộ KH-ĐT đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước nắm bắt thông tin kịp thời về những doanh nghiệp này. Sau khi tổng hợp, nếu đúng doanh nghiệp khó khăn, sẽ có biện pháp để hỗ trợ; còn doanh nghiệp vi phạm, dứt khoát sẽ bị rút giấy phép và có biện pháp xử lý nghiêm.

Còn việc nhà đầu tư vào Việt Nam vay vốn các tổ chức tín dụng trong nước, Bộ KH-ĐT chưa tổng hợp báo cáo từ các bộ ngành và địa phương. Sau khi tổng hợp đầy đủ, bộ sẽ công bố với báo chí.

Năm 2012, thu hút 15-16 tỷ USD vốn FDI

Mục tiêu thu hút cũng như giải ngân vốn FDI trong năm 2012 ra sao?

Trong năm 2012, mục tiêu đề ra sẽ thu hút từ 15 đến 16 tỷ USD vốn FDI và vốn giải ngân dự kiến khoảng 11 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu này, quản lý FDI sẽ chú trọng và tăng cường vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả vốn FDI; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước.

Việc thu hút FDI không đặt nặng về lượng vốn đăng ký mà tập trung vào thúc đẩy giải ngân FDI. Thu hút FDI phải có chọn lọc, định hướng vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghiệp xanh, thân thiện với môi trường.

Phong Cầm (ghi)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG