Than, điện, xăng dầu sẽ tăng ở mức kiềm chế

Than, điện, xăng dầu sẽ tăng ở mức kiềm chế
TP - Tin từ Bộ Tài chính, cơ quan này vừa đưa ra một gói giải pháp đồng bộ nhằm ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán cũng như cả năm 2012.

> Tham ô gần 16.000 tấn than

Với thị trường Tết, để giảm sức ép tăng giá sẽ giãn thời gian điều chỉnh giá một số hàng hóa, dịch vụ là đầu vào quan trọng; tăng kiểm tra nhằm ngăn chặn tình trạng chuyển giá, trốn, lậu thuế; tăng giá tuỳ tiện nhất là các mặt hàng thiết yếu, cước vận tải, các loại phí dịch vụ trong dịp Tết.

Giải pháp chung cho giá cả năm 2012, về cơ bản, Bộ Tài chính thực hiện cơ chế doanh nghiệp tự định giá. Bên cạnh, tăng cường kiểm soát việc đăng ký giá, kê khai giá...

Bên cạnh đó với các mặt hàng trọng yếu, Bộ Tài chính dự kiến điều chỉnh tăng giá điện ở mức kiềm chế theo hướng phù hợp với biến động của chi phí đầu vào và chỉ tạm thời phân bổ một phần các chi phí còn ”treo lại” chưa tính đủ vào cơ cấu giá điện trước đây như: Chênh lệch tỷ giá, lỗ lũy kế năm 2010 do mua điện giá cao, giá than bán cho sản xuất điện...

Điều chỉnh tăng giá than cho sản xuất điện ở mức kiềm chế cùng với thời điểm điều chỉnh giá điện bằng khoảng 72% - 80% giá thành tiêu thụ than năm 2010.

Do giá xăng dầu hiện nay chưa tính đủ các yếu tố cấu thành, vì vậy, nếu trước mắt giá thế giới giảm, sẽ khôi phục lại giá cơ sở theo quy định và khi đó sẽ giao doanh nghiệp tự định giá trong biên độ cho phép theo quy định tại Nghị định số 84.

Đối với chính sách viện phí, sửa đổi khung giá viện phí theo hướng tiến tới tính đúng, tính đủ các chi phí phục vụ bệnh nhân. Có chính sách trợ giúp đối với những người thuộc diện chính sách xã hội, người nghèo, hưu trí, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đồng bào dân tộc thiểu số và một số đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG