Đào xuống phố, phấp phỏng canh “trời”, canh người

Đào xuống phố, phấp phỏng canh “trời”, canh người
TPO – Để có một vụ đào thắng lợi, những người mang đào xuống phố phải ăn sương nằm gió để trông trời, trông đất và cả... trông người.

Quất tăng giá, mai lỗi hẹn

Dọc dài trên đường Lạc Long Quân, Âu Cơ… (Tây Hồ, Hà Nội) là những cành những chậu đào to nhỏ đủ các loại. Sau gần cả năm chăm sóc, tỉa tót trong vườn, những ngày giáp tết là dịp thu hoạch thành quả của người chủ vườn.

Từ những ngày đầu tháng Chạp, nhiều gốc, cây đào đã nhộn nhịp “xuống” phố tạo nên “vườn đào” giữa không gian phố xá. Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi ủng hộ các chủ vườn đào. Hoa nụ nở khá dày. Thời tiết cũng không quá lạnh khiến đào không “cười”. Không nhiều những cảnh phủ ni lông lên các cây đào, hay thắp đèn sưởi như năm trước… Nhưng những trồng đào cũng không khỏi nhấp nhổm trông trời, trông đất… mong không có đợt rét hoặc nóng bất thường.

Giá đào năm nay không có nhiều chênh lệch so với năm trước và ổn định. Theo ghi nhận từ các chủ hàng năm nay đào nở tương đối đồng đều, nhiều nhà trồng và nhiều nơi đưa về. Vì thế niềm vui đào được mùa nhanh chóng xen lẫn chút ái ngại về giá cả.

Một cây đào bon sai nhỏ có giá tầm 600.000 – 800000 đồng. Những loại này thì bán luôn. Một gốc đào đẹp lâu năm cho thuê cỡ 3,5 triệu – 5 triệu. “Những gốc đào như vậy chủ yếu là cho thuê. Có những người mua nhưng chơi xong Tết không có đất trồng để chết thì tiếc lắm”. Nhưng vào tầm này chưa có nhiều người đến chọn mua hay đặt thuê. Phần lớn, khách đến để thăm giá.

Thời gian bày bán đào ở phố như thế là những ngày những chủ đào ăn gió nằm sương trông đào. Chăn gối, ấm chén,… và cả mỳ tôm cũng được đem theo. Tại những dãy bày bán, những chủ vườn dựng lều hay đơn giản căng tấm bạt lấy chỗ nghỉ. Mỗi vườn có đến hai ba người thay nhau ngồi ngoài trời để canh vườn.

Mặc dù quây lưới, phủ bạt kín, cắt cử người canh nhưng chuyện mất cắp vẫn xảy ra. Thậm chí là vào cướp. Một chủ hàng trên đường Lạc Long Quân bức xúc: Không phải là ăn trộm mà ngang nhiên vào cướp trắng trợn. Mới rồi vườn tôi mất ba gốc, nếu bán được giá thì cũng gần chục triệu. Bọn này đi có tổ chức, gần cả chục cái xe máy thể như dằn mặt.”

Các dãy đào được quây kín bằng lưới, bạt
Đến đêm các dãy đào được quây kín bằng lưới, bạt trên đường Lạc Long Quân.
Dựng lều tạm để lấy chỗ thay nhau nghỉ
Dựng lều tạm để lấy chỗ thay nhau nghỉ.
Hay đơn giản chỉ là căng tấm bạt che sương
Hay đơn giản chỉ là căng tấm bạt che sương.
Ngủ
Tranh thủ ngủ để thay nhau canh đào .
Chuẩn bị đầy đủ trà nước
Chuẩn bị đầy đủ trà nước.
Một người trông đào đốt lửa sưởi ấm
Một người trông đào đốt lửa sưởi ấm .
Theo Viết
MỚI - NÓNG