Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: 'Làm những gì đã hứa!'

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: 'Làm những gì đã hứa!'
TP - Cùng với một số Bộ trưởng khác, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Văn Bình đang nổi lên với quan điểm điều hành: "Nói là làm!". Trong cuộc sống, ông khá hài hước và bản lĩnh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: 'Làm những gì đã hứa!'

 > 'Đi đêm' tái diễn

TP - Cùng với một số Bộ trưởng khác, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Văn Bình đang nổi lên với quan điểm điều hành: "Nói là làm!". Trong cuộc sống, ông khá hài hước và bản lĩnh.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình.

Chất vấn quốc hội: Tôi không run

Trong số các tân bộ trưởng đăng đàn trả lời Quốc hội vừa qua, phần trả lời của Thống đốc được đánh giá khá cao: thẳng thắn, thậm chí có phần hài hước (đoạn nói về lý do cho phép SJC độc quyền sản xuất vàng miếng, có câu trấn an: "đồng bào và chiến sỹ cả nước cứ yên tâm" khiến cả nghị trường cười ồ lên - PV). Xin hỏi thực cảm giác khi đó, ông có run?

Thực ra nghề nghiệp cùng công việc từ lâu đã tạo cho mình khả năng ứng phó không ngại gì cả. Hơn nữa, nhiều khi mình cứ cảm giác bài bản quá dễ tạo nên không khí căng thẳng. Cuộc sống vốn rất bình dị và cần hài hước. Mà người Phú Thọ nhà mình rất hài hước: Các anh Lại Văn Sâm, Xuân Bắc, Đức Hải toàn người gốc Phú Thọ quê mình cả đấy...(cười) .

Phần chất vấn của Ngân hàng Nhà nước, tựu trung có 4-5 vấn đề. Buổi chiều trước, do còn cỡ 20 phút nên mình chọn nói về tái cơ cấu ngân hàng. Xác định phải nói đầy đủ, vì sao phải tái cơ cấu, cách thức để cho mọi người ai cũng có thể hiểu. Quan trọng, cần làm cho các đại biểu cũng như người dân cả nước nhìn thấy không có gì phải lo lắng hay xáo trộn. Còn lúc nói mình đã định dùng cụm từ "cử tri cả nước cứ yên tâm" nhưng thấy nghị trường “im” quá nên quyết định hài hước một chút tạo không khí vui vẻ.

Trong quá trình các đại biểu chất vấn, câu hỏi hay vấn đề nào Thống đốc "ngại" nhất ?

Về các câu hỏi trong ngành, nói chung chủ yếu tập trung vào lãi suất, tín dụng, tái cơ cấu... nên thật lòng mình không ngại. Nhưng nếu có đại biểu nào mà hỏi ở huyện tôi (ai biết huyện đó ở đâu?!) có một cái nhà máy làm gạch điều kiện "nó" tốt lắm mà ngân hàng không cho vay, thì lúc đó chắc mình phải xin "quyền được giải thoát”- gọi điện cho người thân (tức cán bộ ngân hàng dưới đó để hiểu). Nói chung, đây là ngành mình, đã viết ra giáo trình, thực tiễn đã làm nên mình rất biết. Chứ hỏi về những vấn đề của giáo dục hay giao thông, chắc cũng... chịu luôn!

Tôi đã làm những gì hứa

Nhận "ghế nóng" Thống đốc NHNN trong bối cảnh không nhiều thuận lợi. Đến lúc này nhìn lại những gì đã vượt qua, Thống đốc có cho rằng mình đã thành công?

Đến thời điểm này, những gì đã nói với báo chí, mình đều đã thực hiện: Lãi suất cho vay xuống 17-19%; lãi suất huy động không vượt trần 14%.; tỷ giá theo hướng 1%; thị trường vàng cũng đã có những bước đi đầu tiên cơ bản ổn định. Lúc đầu doanh nghiệp đòi nhập mạnh, nhưng giờ với việc Ngân hàng Nhà nước mới trình Chính phủ để ban hành Nghị định quản lý vàng, doanh nghiệp không đòi nhập nữa. Cá nhân mình không dám nói là đã thành công mà đơn giản chỉ là mình đã làm những gì đã hứa! (cười nhẹ...)

“Trong kinh tế làm gì có đáp số. 1+ 1 = 2 là chỉ trong toán học và chỉ để tham khảo. Còn trong nghề ngân hàng 1+1 có thể bằng 1.000 mà có thể có đáp số là âm” - Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình

Trong quá trình thực hiện, có lúc nào Thống đốc thấy dao động hay gặp khó khăn? Nhân tiện, xin hỏi Thống đốc tại sao lại là nhóm 12 ngân hàng với tên gọi G12 + 1 (1 là NHNN- PV). Con số này có lên xuống hay vào ra?

Thực lòng, những gì mình đã nói đều có sự chuẩn bị rất kỹ càng. Có thể nói đó là sự sắp xếp của cả một quá trình, lộ trình và các "kịch bản": Ví như những gì diễn ra trong ngày hôm nay, diễn biến thị trường sẽ phản ứng thế nào, diễn ra sao, số lượng bao nhiêu đều hoàn toàn nằm trong "kịch bản".

G 12 đương nhiên là 12 ngân hàng. Nhưng trên thực tế trừ đi 4 "anh" quốc doanh hiện chiếm tới 45% thị phần thì còn lại 8 NHTM cổ phần... Nếu nói vui thì 8 là con số phát rất đẹp, mong muốn của NHNN đương nhiên các ngân hàng sẽ luôn phát. Còn có tăng lên hay giảm đi không phụ thuộc vào NHNN mà vào chính bản thân các ngân hàng. Xét về tiêu chí, để vào nhóm này, các ngân hàng phải đáp ứng đượcc chỉ tiêu an toàn tài chính, có một lịch sử hình thành tốt...

Xin cảm ơn Thống đốc!

Khánh Huyền

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.