Nữ đại gia thủy sản bán doanh nghiệp để trả nợ

Chồng bà Diệu Hiền công bố thông tin trên và cho biết bà xuất ngoại để chữa bệnh ung thư
Chồng bà Diệu Hiền công bố thông tin trên và cho biết bà xuất ngoại để chữa bệnh ung thư
TP - Chiều 7-3, tại TP Cần Thơ, Cty Cổ phần Thủy sản Bình An (Cty Bình An) họp báo, người chủ trì là TGĐ Trần Văn Trí và hai Phó TGĐ.

> 'Nữ đại gia' xuất cảnh để lại món nợ lớn

Nữ đại gia thủy sản bán doanh nghiệp để trả nợ ảnh 1
Bà Phạm Thị Diệu Hiền.
 

Ông Trí trình bày, Cty Bình An có hơn 4.000 công nhân với nhà máy chế biến cá tra, viện nghiên cứu thủy sản, nhà máy sản xuất nước uống collagen, vùng nuôi cá 100 ha. Tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, doanh thu xuất khẩu 10 tháng đầu năm 2011 hơn 1.410 tỷ đồng.

Từ cuối năm 2011, chủ trương thắt chặt tiền tệ, vốn cho Cty Bình An vay, từ 600-700 tỷ đồng còn 200 tỷ đồng, nên mua cá của dân không có tiền trả. Vì vợ của ông là bà Phạm Thị Diệu Hiền đang đi chữa bệnh ở nước ngoài nên ông được ủy quyền làm TGĐ để giải quyết nợ nần.

Ông nói rõ, vợ của ông bị bệnh ung thư, trước đây đã mổ một lần ở Sinhgapore, sau đám cưới con trai mà dư luận đồn thổi, bà bị tai biến nhẹ, quay sang Singapore phát hiện bệnh nặng và chuyển tiếp sang Mỹ mổ tốn khoảng 500.000 USD.

“Nhưng không có tiền chữa. Tôi nói với vợ, chịu khó vô hóa chất cho ổn định rồi về nước mổ. Nợ nần vợ tôi để lại nhưng tôi là chồng, có trách nhiệm gánh hết và có kế hoạch trả nợ”, ông Trí nói.

Báo Tiền Phong: Thực sự, hiện nay Cty Bình An đang nợ bao nhiêu và kế hoạch trả nợ như thế nào?

Tổng cộng nợ tiền mua cá tra là 264 tỷ đồng. Chúng tôi sẽ bán tài sản, bán Cty để trả nợ. Hai dự án nhà cao tầng ở trung tâm TP Hồ Chí Minh, đã đóng móng rồi, sẽ bán. Cty Bình An thì bán 80% cổ phần và một đối tác nước ngoài đã hợp đồng mua 120 triệu USD, đặt cọc 10 triệu USD.

Thế nhưng, khi một số báo viết thông tin thiếu toàn diện nên đối tác nước ngoài lại hạ xuống 80 triệu USD và chúng tôi đang thương thảo, cố gắng đạt mức 90 triệu USD để nhanh chóng có tiền trả nợ.

Báo Đầu Tư: Đối tác nào mua và thời gian nào có vốn để bắt đầu trả nợ?

Tên đối tác xin phép giữ bí mật nhưng đại diện đối tác đang có mặt tại buổi họp báo hôm nay. Chúng tôi cố gắng thúc đẩy thương thảo, dự kiến tháng 3 này có tiền.

Chồng bà Diệu Hiền công bố thông tin trên và cho biết bà xuất ngoại để chữa bệnh ung thư

Ông Trần Văn Trí (người ngồi bên trái) trong "vòng vây" của báo chí tại buổi họp báo. Ảnh: Sáu Nghệ

 

Báo Tuổi Trẻ: Có thông tin, Cty Bình An còn nợ ngân hàng khoảng 1.200 đến 1.500 tỷ đồng, đúng không? Còn chiếc siêu xe Rolls Royce, là của riêng hay của doanh nghiệp, có bán để trả nợ không?

"Một thời, vợ tôi được báo chí đưa lên mây xanh, nào là “người đàn bà thờ cá”, “người phụ nữ châu Á”, nay xuống đất cũng nhờ báo chí. Nếu có gì sai, chúng tôi xin nhận." - TGĐ Cty Bình An Trần Văn Trí, chồng bà Phạm Thị Diệu Hiền.

 

Chúng tôi còn nợ tiền một số ngân hàng nữa, như Ngân hàng ACB 62 tỷ đồng đầu tư vào nhà máy. Cụ thể con số nợ ngân hàng thì do tôi mới làm TGĐ nên không nhớ hết, 1-2 ngày nữa xin có báo cáo gửi đến các báo. Chiếc xe Roll Royce là của riêng nhưng bây giờ chỉ để trong nhà, vợ tôi nằm viện, tôi suốt ngày lo trả nợ nên cũng tính bán. Tuy nhiên, chiếc xe mua qua vay của ngân hàng, nay bán cũng phải làm việc với ngân hàng.

Báo Nhân Dân: Các ngân hàng có văn bản đòi nợ chưa và phải chăng tình hình nợ nần như thế, Cty Bình An đang đứng trước nguy cơ phá sản?

Mấy ngân hàng đã có công văn đòi nợ. Như ngân hàng ACB vừa kể, đòi nợ 62 tỷ đồng nhưng khi nghe chúng tôi trình bày kế hoạch trả nợ, đã đồng ý dừng đòi nợ. Việc vay nợ thì các doanh nghiệp đều phải vay, nước ta cũng phải vay nợ nước ngoài. Cty Bình An chưa đến nguy cơ phá sản vì đã có đối tác mua.

Báo Lao Động: Có phải Cty đã cho công nhân nghỉ việc, vì sao?

Chúng tôi đã tạm cho công nhân nghỉ việc để sắp xếp lại tổ chức bộ máy. Công nhân đều đã nhận lương tháng 1, đang phát lương tháng 2. Nhưng cũng tính sẽ sớm hoạt động trở lại.

Đài Tiếng nói Việt Nam: Nhưng doanh nghiệp đang tính bán?

Chúng tôi thương thảo để giữ lại 10-20% cổ phần, cố gắng giữ thương hiệu Bình An đã đạt được thuế suất bằng không khi xuất khẩu vào Mỹ.

Báo Thanh Niên: Tại sao đang thiếu vốn kinh doanh mà gia đình ông lại tổ chức đám cưới lớn, như giọt nước tràn ly làm dư luận bức xúc?

Dàn xe do con trai và con dâu của tôi mượn bạn bè. Còn tiền tổ chức đám cưới, hóa đơn đặt tiệc chúng tôi còn lưu, ở Cần Thơ hết 155 triệu đồng, ở TP Hồ Chí Minh cả nhà gái cùng góp vô tổng cộng 222 triệu đồng.

Báo Nông nghiệp Việt Nam: Tại sao khi khó khăn mà còn khuyếch trương?

Cũng xin trình bày, chúng tôi có biệt thự trước khi xây dựng nhà máy. Rồi một thời, vợ tôi được báo chí đưa lên mây xanh, nào là “người đàn bà thờ cá”, “người phụ nữ châu Á”, nay xuống đất cũng nhờ báo chí. Nếu có gì sai, chúng tôi xin nhận.

Nhân đây, tôi cũng muốn qua báo chí cho tôi thay mặt ban giám đốc gửi lời xin lỗi bà con nông dân đã bán cá cho chúng tôi mà bị nợ. Tôi hứa quyết tâm củng cố sớm và trả hết nợ cho bà con và các ngân hàng.

- Ông Trần Văn Trí nói với PV Tiền Phong: Lần mổ ung thư trước đây ở Singapore tốn 35.000 USD, bà Hiền bị cắt một bên vú và một phần gan, từ đó phải đội tóc giả...

- Tháng trước, đám cưới của con trai bà Diệu Hiền gây xôn xao dư luận với hàng loạt siêu xe như Rolls-Royce Phantom, Bentley Flying Spur Speed, Ferrari F430... diễu hành trên đường phố TPHCM và Cần Thơ, ngay lúc đó ở cổng biệt thự riêng của nữ đại gia thủy sản này, nông dân căng băng rôn yêu cầu trả nợ tiền mua cá.

Giải thích lý do về đoàn rước dâu toàn siêu xe diễu hành trên một tờ báo, bà Hiền cho rằng muốn khẳng định với mọi người là cá nhân không nợ nần ai chứ không phải muốn “chơi trội”.

Sáu Nghệ (ghi)

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG