Chưa hoạt động đã nợ quá hạn hơn 800 tỷ đồng

Chưa hoạt động đã nợ quá hạn hơn 800 tỷ đồng
TP - Tiền Phong số ra ngày 5-3 đăng bài “Dự án thép ngàn tỷ gỉ sét, phơi sương”, phản ánh dự án nhà máy sản xuất thép tại Khu kinh tế Cảng Vũng Áng, do Cty cổ phần gang thép Hà Tĩnh (Cty GTHT, gồm 4 cổ đông: Cty TNHH thép Vạn Lợi chiếm 58,4%; Cty cổ phần đầu tư khoáng sản Hợp Thành 34%, còn lại là của hai cổ đông cá nhân) làm chủ đầu tư, chưa đi vào hoạt động đã dừng thi công hơn năm nay, khiến đống tài sản trị giá cả ngàn tỷ đang bị gỉ sét, nguy cơ lãng phí lớn.

“Dự án thép ngàn tỷ gỉ sét, phơi sương”:

Chưa hoạt động đã nợ quá hạn hơn 800 tỷ đồng

>Dự án thép ngàn tỷ gỉ sét, phơi sương

Sau khi báo đăng, làm việc với Tiền Phong, bà Đào Dung Anh, Phó tổng giám đốc kiêm người phát ngôn của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB), cho biết, VDB cam kết cho Cty GTHT vay 894 tỷ đồng, trên tổng vốn đầu tư 2.029 tỷ đồng, lãi suất 8,4%/năm. Còn các ngân hàng thương mại (BIDV, Vietcombank) cho vay 472,5 tỷ, còn lại là vốn tự có của chủ đầu tư 342 tỷ. Hiện VDB đã giải ngân gần 609 tỷ đồng; các ngân hàng thương mại giải ngân 126 tỷ đồng; chủ đầu tư giải ngân vốn tự có 242 tỷ. Theo đúng tiến độ thì dự án phải hoàn thành rồi, và chủ đầu tư phải hoàn vốn cho VDB từ năm 2011.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2009, do cổ đông lớn nhất là Cty TNHH thép Vạn Lợi không góp đủ vốn, do khó khăn tài chính, nên dự án bị dừng thi công, các ngân hàng cũng dừng giải ngân. Theo bà Đào Dung Anh, từ tháng 7-2011, Cty GTHT đã phải trả nợ gốc 72 tỷ đồng cho VDB, nhưng mới trả được 26 tỷ đồng gốc, hiện dư nợ tại VDB là 582,8 tỷ; lãi chưa trả là 88 tỷ, nên chúng tôi đã đưa vào diện nợ quá hạn, tổng số 670 tỷ đồng. Nếu cộng cả số nợ quá hạn của các ngân hàng thương mại, Cty GTHT nợ quá hạn dự án này khoảng hơn 800 tỷ đồng.

Hiện nhà máy mới hoàn thành khoảng 60% các hạng mục. “Chúng tôi cũng đang rất sốt ruột, đã họp với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và chủ đầu tư nhiều lần để bàn cách tháo gỡ, nhưng hiện vẫn chưa có nhà đầu tư nào vào tham gia thay cho phía Cty TNHH thép Vạn Lợi. Nếu có nhà đầu tư vào, góp đủ vốn, chúng tôi sẵn sàng giải ngân tiếp để dự án đi vào hoạt động”, bà Đào Dung Anh nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG