Loạn thu?

Loạn thu?
TP - Tuần qua, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ký ban hành nghị định, cho ra đời Quỹ bảo trì đường bộ, và bắt đầu thu từ 1-6.

Như vậy, kể từ 1-6, riêng ô tô phải chịu tới cả chục loại thuế, phí: phí trước bạ, phí biển số, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT.

Chưa hết, Bộ GTVT còn dự kiến sẽ thu tiếp 2 loại phí khác là phí lưu hành và phí vào nội đô giờ cao điểm. Nếu so sánh với một chiếc xe ô tô con tại nước ngoài, thì người Việt Nam phải trả gấp từ 2,5 đến 3 lần giá gốc.

Theo Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, với hàng loạt các biện pháp trên, ngoài việc hạn chế xe cá nhân, còn tạo nguồn kinh phí cho bảo trì và cả đầu tư xây dựng đường bộ. Tuy nhiên, với chính sách thu phí này, không còn chỉ nhằm vào hạn chế ôtô con, mà còn nhằm vào cả hệ thống các loại phương tiện vận tải bằng ô tô ở Việt Nam. Nếu không tính toán kỹ, nó sẽ tác động lớn tới giá thành của hàng hoá Việt Nam, gây khó khăn thêm cho doanh nghiệp. Bởi người làm vận tải không thể bù lỗ, mà trên hành trình vận chuyển, họ phải tính toán giá thành, cộng dồn đẩy phí vận tải tăng cao. Nên nói như ông Thăng, chỉ đánh vào người giàu, cũng là chưa tính toán kỹ, bởi người đi xe máy, xe khách lâu nay, phần lớn người nghèo.

Nhìn ở góc độ khác, thì đang có dấu hiệu loạn thu từ đầu ô tô, xe máy. Nhưng người dân nộp phí lại chưa được biết những khoản tiền đó sẽ chi tiêu ra sao. Vì hiện Bộ GTVT vẫn chưa đưa ra được cơ chế chi tiêu cho các khoản tiền này. Người đứng đầu ngành GTVT cũng chỉ nói sẽ dùng những khoản thu đó vào việc này, việc kia, nhưng cụ thể thế nào, ai sẽ giám sát, quản lý việc sử dụng những khoản tiền đó để đảm bảo nó có chi đúng mục đích... thì chưa thấy nói đến.

Lâu nay ngành GTVT là một trong những đầu mối tiêu tiền ngân sách nhiều nhất, nhưng cũng là ngành có nhiều công trình chậm tiến độ nhất, nguy cơ thất thoát, lãng phí nhiều nhất. Nếu thực sự vì việc công, ngoài giỏi thu, cần chi tiêu minh bạch, tiết kiệm, khi đó hiệu quả sẽ nhân đôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG