Nhiều sai sót trong quản lý vốn ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam

Đường từ TP Cà Mau vào khu Khí - Điện - Đạm được Thanh tra Chính phủ kết luận PVN ứng vốn sai. Ảnh: Tiến Hưng
Đường từ TP Cà Mau vào khu Khí - Điện - Đạm được Thanh tra Chính phủ kết luận PVN ứng vốn sai. Ảnh: Tiến Hưng
TP - Kết thúc thanh tra Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Thanh tra Chính phủ phát hiện nhiều thiếu sót, sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản; đầu tư xây dựng...

> PVN nộp ngân sách hơn 160 ngàn tỷ đồng

Đường từ TP Cà Mau vào khu Khí - Điện - Đạm được Thanh tra Chính phủ kết luận PVN ứng vốn sai. Ảnh: Tiến Hưng
Đường từ TP Cà Mau vào khu Khí - Điện - Đạm được Thanh tra Chính phủ kết luận PVN ứng vốn sai. Ảnh: Tiến Hưng.

Theo Thanh tra Chính phủ (TTCP), trong giai đoạn 2006-2010, PVN đã cấp vốn cho các đơn vị phụ thuộc, góp vốn điều lệ cho các đơn vị, điều chỉnh vốn và các quỹ, điều chỉnh do thay đổi đơn vị phụ thuộc, sử dụng cho các dự án…bằng nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển với tổng số tiền hơn 126 ngàn tỷ đồng.

Trong đó, TTCP phát hiện những khoản chi không đúng quy định NĐ 142/2007, với tổng số tiền 413 tỷ đồng. Cụ thể: PVN đã ứng vốn trên 352 tỷ đồng cho dự án đường TP Cà Mau đến khu công nghiệp Khí - Điện - Đạm Cà Mau và đường vào ấp Bao Nhàn, xã Hồ Thị Kỷ, đây là dự án không thuộc công trình dầu khí; sử dụng hơn 40 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư phát triển để xây dựng đường giao thông xã Hồ Thị Kỷ; chi 20 tỷ đồng xây dựng trường Mẫu giáo Trà Mỹ (TP Vũng Tàu).

Ngoài ra, PVN còn tự ứng vốn cho các tỉnh Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hậu Giang với giá trị 622 tỷ đồng để các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng khi không có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đáng chú ý, TTCP còn phát hiện, PVN sử dụng 15.601 tỷ đồng thuộc khoản tiền lãi dầu khí nước chủ nhà để lại cho các hoạt động tài chính không thuộc dự án trọng điểm dầu khí là chưa đúng với quy định của Chính phủ.

Kiểm tra việc quản lý, sử dụng Quỹ sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp, TTCP xác định, PVN chưa thu hồi hết số tiền thu được từ cổ phần hóa tại một số đơn vị với tổng giá trị 1.922 tỷ đồng và 185 tỷ đồng tiền lãi.

PVN sử dụng nguồn vốn từ Quỹ nghiên cứu Khoa học và Đào tạo để đầu tư xây dựng Trường trung học phổ thông Đất Mũi với giá trị 11, 8 tỷ đồng…

Cũng theo TTCP, PVN và các đơn vị thành viên đã tự ý chỉ định thầu một số gói thầu với tổng giá trị 775 tỷ đồng và hơn 110 triệu USD, hơn 600 ngàn EUR cho những đơn vị không thuộc Tập đoàn. Việc làm này của PVN và các đơn vị thành viên vi phạm quy định của Thủ tướng Chính phủ về chỉ định thầu.

Bên cạnh đó, Tổng Cty Cổ phần xây lắp Dầu khí (PVC) đã tự ý ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất 586m2 tại số 69 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho Cty Cổ phần đầu tư khoáng sản Hợp Thành với số tiền 95,9 tỷ đồng.

Trong khi, đây là mảnh đất UBND TP cấp cho PVC để làm tòa nhà văn phòng, không được chuyển nhượng hoặc chuyển mục đích khi chưa được cho phép.

Tại thời điểm 31-12-2010, tổng giá trị các khoản đầu tư ngoài Cty mẹ của PVN là hơn 114.599 tỷ đồng. Nhưng kết quả cho thấy, việc đầu tư ra ngoài của một số Tổng Cty đạt hiệu quả thấp, hoặc không có lãi.

Theo đó, TTCP kiến nghị PVN thu hồi về Quỹ sắp xếp và đổi mới doanh nghiệp 1.922 tỷ đồng… Đồng ý với các kiến nghị của TTCP, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu PVN rà soát lại việc đầu tư ra ngoài ngành và tại các Cty liên kết; tập trung vào ngành nghề chính, xây dựng lộ trình thoái vốn hợp lý, tránh thiệt hại, lãng phí; Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm với tập thể, cá nhân có liên quan.

PVN sẽ tự xem xét trách nhiệm của ban lãnh đạo

TTCP đã kiến nghị PVN tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan các sai phạm. Trong đó có trách nhiệm của Chủ tịch Tập đoàn cũng như các thành viên cấp dưới.

Việc có hay không trách nhiệm của nguyên Chủ tịch Đinh La Thăng sẽ do Tập đoàn tự xem xét và báo cáo Chính phủ - Phó Tổng TTCP Ngô Văn Khánh cho biết tại cuộc họp báo sáng 5-4.

Cũng tại cuộc họp báo, TTCP cho biết, cơ quan này đang hoàn tất kết luận 11 cuộc thanh tra khác, trong đó có việc quy hoạch, sử dụng đất đai tại TP Hà Nội.

Tại cuộc thanh tra này, TTCP cũng xem xét, kiểm tra các dự án BT của TP Hà Nội. Về mặt tổng thể, Hà Nội phải báo về tất cả các dự án BT, nhưng TTCP chỉ có thể đi sâu kiểm tra một số dự án, như dự án đường Lê Văn Lương kéo dài và Dương Nội.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề xuất miễn thuế để đưa cổ vật về nước
Đề xuất miễn thuế để đưa cổ vật về nước
TPO - Nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng cơ chế về thuế hiện nay đang gây khó khăn trong việc hồi hương cổ vật. Theo đó, nhiều chuyên gia đề xuất miễn thuế hoàn toàn để mở rộng con đường hồi hương cổ vật. Đây là thông tin được đưa ra tọa đàm góp ý Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức ngày 28/3.