Doanh nghiệp lúng túng vì chưa có hướng dẫn

Tổng GĐ vàng Bảo Tín Minh Châu: "Từ hôm nay có vàng miếng Bảo Tín Minh Châu chỉ cất ở nhà, không thể bán"
Tổng GĐ vàng Bảo Tín Minh Châu: "Từ hôm nay có vàng miếng Bảo Tín Minh Châu chỉ cất ở nhà, không thể bán"
TP - Hôm nay, 25-5, Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, nhưng đến tối qua nhiều doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng vẫn hoang mang không biết có tiếp tục được bán vàng miếng hay phải dừng, vì chưa có hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

> Vàng giảm mạnh, dân đổ xô mua

Tổng GĐ vàng Bảo Tín Minh Châu:
Giao dịch vàng

Dân lại hoang mang

Theo Nghị định 24, từ ngày 25-5, chỉ những DN đủ điều kiện (có 500 tỷ vốn điều lệ trở lên, chiếm 25% thị phần vàng miếng trong 3 năm...) và chỉ còn 1 thương hiệu vàng miếng SJC được giao dịch.

Phản ứng trên thị trường, vàng miếng SJC đột nhiên gia tăng chênh lệch giá từ 500.000 đồng/lượng lên 1 triệu đồng/lượng so với các thương hiệu vàng miếng phi SJC.

Chiều ngày 24-5, ghi nhận của PV Tiền Phong tại thị trường vàng Hà Nội, tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (Trần Nhân Tông, Hà Nội) không có sự biến động bất thường.

Lúc 15h chiều, giá vàng SJC do Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua - bán tại thị trường Hà Nội ở mức 41,06 - 41,26 triệu đồng/lượng, giảm gần 200.000 đồng/lượng so với giá niêm yết đầu giờ sáng.

Nhưng đến cuối giờ chiều, giá vàng SJC lại tăng bất thường: 41,38 - 41,54 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra. Cùng thời điểm, giá vàng Rồng Thăng Long 40,05 - 40,35 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra; vàng AAA 40,20 - 40,50 triệu đồng/lượng mua vào, bán ra.

Hiện, giá vàng thế giới tiếp tục giảm ở mức 1.556 USD/oz (giảm 6 USD/oz) so buổi sáng và khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn chênh nhau gần 2 triệu đồng/lượng.

Chị Kim Hoa (Đội Cấn, Ba Đình) cho biết: "Tôi cũng có nghe thông tin về nghị định kinh doanh vàng có hiệu lực, nên hôm nay giá vàng hạ cũng cũng chỉ dám mua vài chỉ tại Bảo Tín, chứ không dám mua vàng miếng phi SJC”.

Đại điện cửa hàng Bảo Tín Minh Châu cho biết, mấy ngày gần đây, khách đến mua vàng chỉ (nhẫn) nhiều còn lượng vàng miếng thương hiệu vàng Rồng Thăng Long sụt giảm.

Cũng trong tình cảnh ảm đạm của thị trường khi giá lên xuống thất thường, ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng kinh doanh Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn cho rằng: "Hiện giá vàng trong nước giảm theo đà giảm của thế giới nhưng lượng giao dịch ít hơn trước do người dân còn nghe ngóng bởi giá vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới gần 2 triệu đồng/lượng".

Bà Trần Như My-Giám đốc kinh doanh Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji cho biết, lượng giao dịch vàng SJC trong ngày khoảng 1.600 lượng, khách mua chiếm 70% số lượng khách bán ra.

Doanh nghiệp lúng túng

Ông Nguyễn Thanh Trúc- Tổng giám đốc Cty vàng bạc đá quý Agribank, đơn vị sở hữu thương hiệu vàng AAA cho biết: "Ngày mai DN vẫn kinh doanh vàng AAA bình thường vì chưa có thông tư hướng dẫn rõ ràng gì, dù Nghị định 24 có hiệu lực”.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó Giám đốc Cty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (thương hiệu vàng PNJ) cho hay: "DN chúng tôi không ảnh hưởng gì khi Nghị định có hiệu lực bởi DN đủ điều kiện để kinh doanh vàng miếng. Ngày mai chúng tôi vẫn mua bán bình thường nên khách hàng có thể yên tâm khi sở hữu và mua bán thương hiệu vàng của chúng tôi".

Ông Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc Cty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu đề nghị, cơ quan quản lý nhà nước nên xem xét vì không có hướng dẫn cụ thể thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của khách hàng và doanh nghiệp.

Theo Nghị định 24, để được cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng, doanh nghiệp phải có vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng trở lên; có kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh mua, bán vàng từ 2 năm trở lên; có số thuế đã nộp của hoạt động kinh doanh vàng từ 500 triệu đồng/năm trở lên trong 2 năm liên tiếp gần nhất (có xác nhận của cơ quan thuế); có mạng lưới chi nhánh, địa điểm bán hàng tại Việt Nam từ 3 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.

Thêm 6 tháng để chuyển đổi vàng miếng

Trao đổi với Tiền Phong, một cán bộ của NHNN cho biết, nhiều khả năng hôm nay NHNN sẽ ký ban hành thông tư hướng dẫn. Theo đó, sẽ gia hạn thêm 6 tháng để chuyển đổi vàng miếng phi SJC sang SJC. Ngoài ra, các DN kinh doanh vàng miếng và vàng trang sức cũng sẽ có thời gian 6 tháng để chuyển đổi hoạt động theo đúng quy định tại Nghị định 24.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG