Sẽ xử lý nghiêm sai phạm về vốn ODA

Ông Phạm Bình Minh Ảnh: Nguyễn Tuấn
Ông Phạm Bình Minh Ảnh: Nguyễn Tuấn
TP - “Các dự án sử dụng nguồn vốn ODA nếu phát hiện có sai phạm sẽ được xử lý nghiêm” - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định với báo chí bên hành lang QH sáng qua.

> Đề án tái cơ cấu kinh tế chưa chú trọng phát huy nguồn lực

Bộ trưởng Phạm Bình Minh nói: Việt Nam đã nhận ODA từ nhiều năm nay và luôn sử dụng vốn ODA một cách có hiệu quả.

Đó không chỉ là đánh giá của riêng chúng ta mà các nước viện trợ ODA cũng có đánh giá rất hiệu quả. Chính vì thế mà các nước vẫn tiếp tục viện trợ ODA cho Việt Nam.

Còn vụ việc vừa qua (thông tin từ Bộ Ngoại giao Đan Mạch ngừng 3 dự án ODA về biến đổi khí hậu ở Việt Nam do phát hiện có dấu hiệu tiêu cực tài chính –PV), là Đan Mạch mới cho ý kiến và chỉ là từ phía Đan Mạch.

Chúng ta đang cho kiểm tra. Có rất nhiều dự án đang triển khai và đây là dự án về biến đổi khí hậu và cũng chỉ mới thực hiện được 6 tháng.

Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ đã gặp Đại sứ Đan Mạch, nêu quan điểm của Việt Nam là sử dụng ODA phải hiệu quả, có vi phạm thì phải xử lý nghiêm khắc, và ta luôn, coi trọng vốn ODA của các nước.

Nhưng đây không phải lần đầu tiên xuất hiện các tiêu cực liên quan sử dụng vốn ODA?

Chúng ta có rất nhiều dự án ODA, nhưng số dự án có sai phạm thì không phải là nhiều. Chính vì vậy qua các kỳ kiểm điểm việc thực hiện ODA, các nước vẫn đánh giá Việt Nam là một trong những nước sử dụng ODA hiệu quả.

Thế nhưng, cũng có những “con sâu bỏ rầu nồi canh”, ta đã xử lý nghiêm tất cả những dự án nào sử dụng ODA không hiệu quả, có sai phạm. Ở dự án này, chúng ta mới chỉ có thông tin và sẽ phải kiểm tra lại.

Vậy qua vụ việc, mức độ tín nhiệm của Việt Nam trong việc thu hút nguồn ODA có bị ảnh hưởng không?

Quan điểm của Nhà nước ta là đánh giá rất cao vai trò của nguồn vốn ODA.Với dự án này, cần phải có kiểm tra sau khi có kết luận thì chúng ta mới có đánh giá và xử lý. Chúng tôi tin các nhà tài trợ nước ngoài vẫn đánh giá cao Việt Nam.

Hiện các bộ ngành đã có ý kiến gì về việc xử lý trách nhiệm trước mắt?

Phía Đan Mạch mới đưa thông tin ngày 31-5. Chúng ta cần có thời gian để kiểm tra các dự án đó. Bộ Ngoại giao đã gặp Đại sứ quán Đan Mạch để làm việc.

Đại diện Việt Nam ở Đan Mạch cũng đã gặp phía Đan Mạch yêu cầu cho biết tình hình và ý kiến. Về điều tra thì đầu tiên các chủ dự án, tiểu dự án tại Việt Nam phải báo cáo.

Ng.Tuấn
ghi

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.