Đề nghị cấm tàu Trung Quốc tự do đi lại thu mua hải sản

Đề nghị cấm tàu Trung Quốc tự do đi lại thu mua hải sản
Làm việc với đoàn công tác Ủy ban quốc phòng và an ninh Quốc hội ngày 5-7, lãnh đạo tỉnh Phú Yên đề nghị Tổng cục Thủy sản không cấp phép cho tàu và người Trung Quốc đi lại tự do, thu mua và vận chuyển hải sản ở vùng biển Việt Nam.
Phần lớn tàu thuyền của ngư dân Phú Yên đều bằng gỗ. Chính quyền tỉnh đề nghị Nhà nước hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt để đánh bắt xa bờ
Phần lớn tàu thuyền của ngư dân Phú Yên đều bằng gỗ. Chính quyền tỉnh đề nghị Nhà nước hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt để đánh bắt xa bờ.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Phú Yến Lê Văn Trúc đề nghị Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn chỉ đạo Tổng cục Thủy sản không cấp phép cho tàu và người Trung Quốc tự do đi lại, thu mua vận chuyển hải sản. Tỉnh cũng kiến nghị Nhà nước sớm hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển; xử lý nghiêm tàu thuyền nước ngoài vi phạm lãnh hải Việt Nam.

Theo ông Trúc, gần đây có nhiều tàu cá Trung Quốc đã xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, gây áp lực không cho ngư dân đánh bắt hải sản. Trong khi đó hiện Phú Yên có gần 7.500 tàu thuyền đánh bắt thủy sản với khoảng 500 tàu đánh bắt xa bờ công suất 90CV trở lên, bằng gỗ.

UBND tỉnh Phú Yên đề nghị cấp cho Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh tàu vỏ sắt công suất 3.000 CV để bảo vệ biển và cứu hộ, cứu nạn trên biển. Nhà nước có chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu vỏ sắt có công suất lớn để hình thành những đội tàu đánh bắt xa bờ hiện đại.

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban quốc phòng và an ninh Quốc hội Nguyễn Kim Khoa ghi nhận các kiến nghị của tỉnh Phú Yên để đề nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ cho ngư dân, góp phần bảo vệ biên giới biển. Ông Khoa lưu ý: "Phú Yên cần tập trung xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân trên biển vững mạnh để bảo vệ vững chắc chủ quyền trên biển".

Đề nghị của Phú Yên được đưa ra sau thời gian dài nhiều thương lái Trung Quốc tự do thâm nhập vào thị trường Việt Nam để thu gom nông, thủy sản và nguyên liệu. Nhiều trường hợp hoạt động không có giấy phép, gây xáo trộn trên thị trường.

Bộ Giao thông Vận tải mới đây cũng thông báo dừng cấp giấy phép vận tải nội địa cho các tàu biển mang cờ quốc tịch nước ngoài vận chuyển container trên các tuyến nội địa Việt Nam.

Theo Thiên Lý
Vnexpress

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.