Khách hàng có quyền kiện đòi tiền MB24

Hội viên VIP đón khách tại hội thảo ngày 17-7
Hội viên VIP đón khách tại hội thảo ngày 17-7
TP - Sau khi Tiền Phong đăng bài “hàng loạt nông dân vỡ nợ vì mua gian hàng điện tử” ngày 14-7, Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk đã có công văn gửi Công an tỉnh và Sở Công thương đề nghị làm rõ vụ việc.

> Công an điều tra nông dân vỡ nợ vì 'gian hàng điện tử'

Về việc hàng trăm người dân ôm nợ vì “mua” gian hàng điện tử (GHĐT) của Cty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24 chi nhánh tại Đắk Lắk, Thượng tá Cao Thành Vinh - Trưởng phòng cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đã nhận được công văn đề nghị của Sở Công Thương và hiện cơ quan công an đang xác minh làm rõ 2 vấn đề: lợi ích của người dân khi mua gian hàng và nghĩa vụ đóng thuế cho nhà nước của MB24.

Được biết, đến nay 15 huyện, thị và thành phố ở Đắk Lắk đều có người mua GHĐT, nhiều nhất là huyện Ea Kar - nơi được xem là “cái nôi” của MB24 ở Đắk Lắk. Nhiều người cho biết, sau khi mua gian hàng thì mới hiểu mình đã trót dại vì không biết mua bán gì trên mạng.

Mặt khác, do không được trả lại GHĐT nên những người này lại tiếp tục bị cuốn vào “vòng xoáy” mời gọi người thân, bạn bè mua để hưởng hoa hồng, giảm thiệt hại khiến mạng lưới ngày càng mở rộng và lượng người tham gia không ngừng tăng lên.

Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Lại Việt Anh - Trưởng phòng Pháp chế, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho biết: MB24 có nộp hồ sơ đăng ký sàn giao dịch thương mại điện tử (GDTMĐT) nhưng Cục không cấp phép vì công ty này không hoạt động theo mô hình thương mại điện tử quy định tại thông tư 46 của Bộ Công Thương.

Luật sư Tạ Quang Tòng, Trưởng Văn phòng luật sư THT tại Đắk Lắk khẳng định: Xét dưới góc độ pháp luật dân sự, do công ty mẹ chưa có giấy phép đăng ký hoạt động sàn GDTMĐT nên hoạt động của công ty con (chi nhánh Đắk Lắk) là chưa đúng quy định pháp luật.

Vì vậy, giao dịch mua GHĐT giữa người dân với công ty là vô hiệu. Người dân có quyền khởi kiện, yêu cầu tòa án tuyên hợp đồng vô hiệu và đòi lại tiền theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk vẫn hoạt động bình thường mặc dù cơ quan công an đã vào cuộc, tiến hành điều tra. Ngày 17-7 vừa qua, tại khách sạn Dakruco (TP Buôn Ma Thuột), Cty này đã tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử đến với Tây Nguyên” thu hút khoảng 500 khách mời và hội viên tham gia đến từ các tỉnh Tây Nguyên.

Theo quan sát, tại hội thảo này có đến 13 người đeo băng VIP đỏ, 1 người đeo băng VIP lãnh đạo và phần lớn hội viên “hoạt động tích cực” của Cty là thanh niên trẻ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
Bản tin Hình sự: Ông Lê Tùng Vân có quan hệ loạn luân với con ruột
TPO - TIN NÓNG ngày 19/4: Chiếm đoạt hơn 1.000 tỷ đồng của nhà đầu tư, hai lãnh đạo Công ty CP tập đoàn Tâm Lộc Phát bị bắt giữ; Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh vụ thất thoát hơn 53 tỷ đồng quỹ di tích làng Đồng Kỵ; Biến tướng chiêu trò lừa đảo liên quan giải chạy marathon; Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố...