Không cần giỏi

Không cần giỏi
TP - Sau 20 ngày, thực hiện tăng giá điện 5%, cuối tuần qua lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), mới tổ chức gặp báo chí.

> Yêu cầu rà soát lộ trình tái cơ cấu EVN

Không cần giỏi ảnh 1

Thông tin cơ bản từ cuộc gặp, là việc Phó tổng giám đốc EVN Đinh Quang Tri, muốn nhắn nhủ với cơ quan báo chí rằng: EVN là tập đoàn của nhà nước, lại là tập đoàn độc quyền, nên mọi việc đều theo chỉ đạo của Chính phủ.

Để nhấn mạnh ông Tri còn cho biết, ngay cả việc thu xếp vốn, thì Chính phủ cũng phải chỉ đạo các ngân hàng trong nước cho EVN vay vốn đối ứng, vì hiện các dự án EVN triển khai bằng vốn vay 100%, nếu không chẳng ai cho vay. Bởi tỷ lệ vốn vay trên vốn chủ sở hữu của EVN đã tăng hơn 3 lần.

Trả lời câu hỏi của Tiền Phong, việc điều chỉnh tỷ giá năm 2010 đâu chỉ mình EVN bị ảnh hưởng, mà các tập đoàn nhà nước khác cũng bị, sao chỉ EVN được Chính phủ bù lỗ bằng việc bắt người tiêu dùng gánh qua giá điện?

Ông Tri thừa nhận: “Gốc của nó là vấn đề là giá điện. Tất cả giá khác đều phụ thuộc vào giá thị trường, nên rủi ro ông phải chịu. Còn EVN thì không làm thế được, mà giá do Chính phủ quyết. Chính phủ bảo, lúc này đang khó khăn, không được tăng giá điện, chênh lệch tỷ giá các ông không được hoạch toán vào giá điện… tất cả Chính phủ chỉ đạo. Nên lỗ của EVN là do chính sách, vì thế Chính phủ phải xử lý”.

Có thể nói trên đầu EVN đã có người “cầm cân, nảy mực”, EVN chỉ việc thực hiện triển khai sao cho hiệu quả. Nhưng thực tế, việc triển khai thực hiện những quy hoạch, Tổng sơ đồ điện lâu nay của EVN vẫn khá bê bết.

Tỷ lệ thất thoát điện năng vẫn vào loại cao nhất khu vực (trên 9%). Hàng loạt công trình, nhà máy điện do EVN làm chủ đầu tư chậm tiến độ, dẫn tới thiếu điện, phải mua điện của Trung Quốc giá cao...

Như vậy, theo thông điệp của ông Đinh Quang Tri, thì hóa ra làm lãnh đạo EVN sướng thật, và cũng chẳng cần người giỏi. Bởi tất tật đều được cấp trên lo toan, và khi thiếu điện, lỗ vốn cũng chả sao.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.