'Siết' hoạt động thu mua hàng hóa của thương lái Trung Quốc

'Siết' hoạt động thu mua hàng hóa của thương lái Trung Quốc
Việc thương lái Trung Quốc sang Việt Nam gom hàng đã gây nhiều hệ lụy tại các địa phương. Trước tình trạng này, TP Đà Nẵng đã đưa ra nhiều biện pháp mạnh tay để dẹp “loạn”.
Thương lái Trung Quốc đang thu gom thủy sản ở cảng Hòn Rớ (TP Nha Trang - Khánh Hòa)
Thương lái Trung Quốc đang thu gom thủy sản ở cảng Hòn Rớ (TP Nha Trang - Khánh Hòa).

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ban - ngành, UBND các quận - huyện trên địa bàn TP siết chặt việc quản lý hoạt động thu mua hàng hóa của thương lái Trung Quốc. Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nhấn mạnh: “Văn bản này thể hiện tính quyết liệt của lãnh đạo TP Đà Nẵng nhằm góp phần ổn định thị trường hàng hóa, không ảnh hưởng đến đời sống người dân”.

Kiên quyết chống gom hàng trái phép

Theo ông Phùng Tấn Viết, trước mắt, Đà Nẵng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những âm mưu, thủ đoạn của các đối tượng sử dụng hộ chiếu du lịch, giấy thông hành nhập cảnh và lưu trú dài hạn ở Việt Nam để tổ chức trái phép mạng lưới thu gom hàng hóa trực tiếp của dân, đặc biệt là nông - thủy sản cũng như việc thuê thương lái người Việt để thực hiện các hành vi lừa đảo, chẳng hạn thu mua hàng hóa với giá cao, mua thiếu của người dân và thương lái Việt Nam rồi bỏ trốn.

Lãnh đạo TP giao Sở Công Thương nhiệm vụ phổ biến, hướng dẫn các quy định pháp lý về hoạt động mua, bán hàng hóa của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam để tiến hành công tác thanh - kiểm tra việc chấp hành pháp luật của thương lái nước ngoài.

Giao UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đối với nông dân, ngư dân địa phương, các đầu mối chuyên cung cấp các mặt hàng nông - thủy sản; vận động người dân và doanh nghiệp không tiếp tay, không hỗ trợ các hoạt động thu gom hàng hóa phục vụ buôn bán theo đường tiểu ngạch với các thương lái nước ngoài nói chung, thương lái Trung Quốc nói riêng.

Ông Phùng Tấn Viết còn cho biết TP giao công an và bộ đội biên phòng phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về lưu trú, về hoạt động thu mua hải sản trái quy định của người nước ngoài, đặc biệt tại địa bàn khu Âu Thuyền và chợ đầu mối thủy sản Thọ Quang.

Bảo vệ tối đa lợi ích của người dân

Song song với những chỉ đạo trên, UBND TP Đà Nẵng còn yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban - ngành, chính quyền địa phương làm cầu nối xây dựng mối liên hệ hợp tác kinh doanh giữa người dân với các doanh nghiệp nhằm tạo nguồn thu nhập ổn định cho nông dân, ngư dân và nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định cho doanh nghiệp, tránh tình trạng thị trường bị thao túng, giá cả biến động bất thường.

Các giải pháp thực hiện bao gồm: Tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, chủ động tổ chức hệ thống đại lý thu mua, đến tận nơi thu gom với nhiều hình thức thanh toán linh hoạt để tạo cạnh tranh trên thị trường; chú trọng công tác hỗ trợ thẩm tra năng lực pháp lý, giao dịch ký kết hợp đồng, bảo lãnh thanh toán trong mua, bán hàng hóa với thương lái nước ngoài nhằm bảo đảm lợi ích của người tiêu dùng, người buôn bán hợp pháp.

Khuyến khích các hộ nông dân, ngư dân tập trung lập thành một đầu mối cung cấp mặt hàng nông - thủy sản nhất định tại địa phương dưới sự giám sát của chính quyền địa phương, khuyến khích các doanh nghiệp tìm hiểu và xây dựng mối quan hệ hợp tác bền vững với các đầu mối cung cấp hàng hóa.

Theo NLĐ

Nhiều địa phương cũng mạnh tay như Đà Nẵng

Bình Thuận: Ngày 24-7, Văn phòng UBND tỉnh cho biết chủ tịch UBND tỉnh vừa có chỉ thị về việc tăng cường quản lý lao động người nước ngoài làm việc tại địa phương.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu trách tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam trong tuyển dụng và quản lý lao động người nước ngoài tại các doanh nghiệp; chỉ cấp thị thực, thẻ tạm trú cho người nước ngoài làm việc ở địa phương sau khi đã được cấp giấy phép lao động, gia hạn giấy phép lao động, cấp lại giấy phép lao động; đặc biệt phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu và cẩn trọng khi lựa chọn nhà thầu.

Toàn tỉnh Bình Thuận hiện có 469 lao động người nước ngoài đang làm việc tại95 dự án đầu tư, trong đó hơn 60% là người Trung Quốc. Đáng lưu ý, tại công trình xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (huyện Tuy Phong), có trên 200 lao động người Trung Quốc, trong đó hơn 60 người chưa có giấy phép.

Phú Yên: Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, cho biết sở vừa kiểm tra, rà soát lại toàn bộ việc cấp phép và tình hình doanh nghiệp,thương lái Trung Quốc thu mua hàng nông - thủy sản trên địa bàn tỉnh,qua đó phát hiện nhiều người Việt gom hàng theo kiểu “vệ tinh” cho thương lái Trung Quốc.

Chủ trương của tỉnh Phú Yên là hạn chế tối đa dạng kinh doanh này vì không có lợi cho người dân mà chính quyền địa phương cũng không thu được thuế.“Chúng tôi đã có kế hoạch trình UBND tỉnh nhằm ngăn chặn kiểu kinh doanh này” - ông Hiến nói.

Cũng theo ông Hiến, gần đây có thông tin con tàu Việt Điện Bạch 8366 của Trung Quốc dọc ngang ở nhiều vùng biển Việt Nam, trong đó có Phú Yên, để thu mua thủy sản.

UBND tỉnh đã có văn bản kiến nghị Bộ NN - PTNT không cấp phép cho tàu Trung Quốc vào vùng biển Vũng Rô thuộc huyện Đông Hòa - Phú Yên để thu mua thủy sản vì đây là vùng không được quy hoạch nuôi trồng thủy sản.

“Việc thương lái Trung Quốc lén lút thu mua thủy sản là vấn đề rất nhạy cảm.Chúng tôi sẽ xem xét kỹ và hạn chế tối đa hoạt động này” - ông Hiến khẳng định.

Cà Mau:Theo ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, chính quyền đã khuyến cáo người dân và thương lái địa phương hạn chế và cẩn trọng khi có ý định giao dịch với thương lái Trung Quốc nhằm tránh trường hợp bị mất tiền như thời gian qua.

“Vụ các thương lái Trung Quốc ôm hàng chục tỉ đồng mua cua của người dân Cà Mau chuồn về nước vừa qua cho thấy cái gốc vấn đề là ở thương lái địa phương.

Các thương lái Trung Quốc đến Cà Mau với danh nghĩa khách du lịch chứ không phải doanh nhân. Họ có hộ chiếu du lịch và đăng ký tạm trú tại địa phương, suốt thời gian đó, họ không có thể hiện bất cứ hành động mua bán nào thì quản lý cái gì?

Chỉ vì ham lợi mà các đầu nậu địa phương tự thỏa thuận ngầm với người Trung Quốc rồi đi gom hàng trong dân. Khi đủ số lượng, cũng chính thương lái địa phương vận chuyển hàng hóa đi giao tận cửa khẩu.

Trong những giao dịch như thế này, những đầu nậu tại địa phương đã tiếp tay cho thương lái Trung Quốc thực hiện hành vi lừa gạt, bản thân họ không chỉ mất tiền mà còn liên lụy đến nông dân” - ông Dũng nói.

An Giang: Theo bà Mai Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh, mặc dù thời gian qua, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra trường hợp nào về việc thương lái Trung Quốc đến thu gom nông sản nhưng nếu có trường hợp như vậy xảy ra,sở sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".