Việt Nam tiếp tục rớt hạng năng lực cạnh tranh

Việt Nam tiếp tục rớt hạng năng lực cạnh tranh
Sau 2 năm, Việt Nam đã lùi tổng cộng 16 bậc trên bảng xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế thế giới, hiện xếp áp chót trong 8 nước ASEAN được khảo sát, chỉ cao hơn duy nhất Campuchia.
Năng lực cạnh tranh của Việt Nam thấp hơn hầu hết các nước trong khu vực
Năng lực cạnh tranh của Việt Nam thấp hơn hầu hết các nước trong khu vực.

Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2012 – 2013 vừa được Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) công bố, xếp Việt Nam ở vị trí thứ 75 trên tổng số 144 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát. Thấp hơn 10 bậc so với bảng xếp hạng năm ngoái, Việt Nam để Philippines vượt qua và trở thành nước đứng áp chót về năng lực cạnh tranh trong số 8 quốc gia ASEAN được lựa chọn khảo sát.

Trong số 12 nhóm chỉ tiêu được WEF sử dụng để đánh giá, Việt Nam tụt hạng ở 9 nhóm, trong đó không có nhóm nào vượt được hạng 50 và phần lớn trong số này cận kề thứ hạng 100.

Nếu như ở báo cáo năm 2011, Việt Nam được các chuyên gia quốc tế đánh giá cao ở sự ổn định kinh tế vĩ mô (tiến 20 bậc), thì đến 2012, hạng mục này lại bị hạ tới 41 bậc. Nguyên nhân chủ yếu là do lạm phát 2011 gần chạm ngưỡng 20%, cao gấp đôi so với một năm trước đó. “Nhằm kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thực hiện thắt chặt tiền tệ. Tuy nhiên, điều này lại khiến khả năng tiếp cận tín dụng trở nên khó khăn hơn”, báo cáo nhận định.

Cơ sở hạ tầng (xếp hạng 95) một lần nữa được nhắc đến như một trở lực chính cho sự phát triển của nên kinh tế, với những lo ngại được đặt nặng vào chất lượng đường xá (hạng 120) và cảng (113). Trong khi đó, khu vực công tiếp tục bị phàn nàn bởi nạn tham nhũng và thiếu hiệu hiệu quả, cùng với các vấn đề về tôn trọng tài sản cá nhân (xếp hạng 113), bản quyền (hạng 123).

Trong số ít những điểm tích cực WEF chỉ ra, Việt Nam được đánh giá cao bởi chất lượng thị trường lao động (hạng 51), quy mô thị trường (32) và mức độ hài lòng với chăm sóc sức khỏe và giáo dục cơ bản (64). Các chuyên gia thực hiện báo cáo cũng cho rằng những thách thức đang ngày một lớn đối với quá trình phát triển của Việt Nam và đỏi hỏi những chính sách hết sức quyết đoán nhằm duy trì đà tăng trưởng một cách bền vững.

Khoảng cách thu nhập của người Việt với trung bình các nước châu Á đang phát triển ngày một lớn
Khoảng cách thu nhập của người Việt với trung bình các nước châu Á đang phát triển ngày một lớn.

Một lưu ý khác cũng được ẩn dụ khi WEF công bố GDP quy theo giá thực tế năm 2011 của Việt Nam là 122,7 tỷ USD, trong đó thu nhập đầu người là 1.374 USD. Tuy nhiên, biểu đồ của báo cáo lại cho thấy khoảng cách giữa thu nhập của người Việt so với mức trung bình của các quốc gia châu Á đang phát triển ngày càng bị nới rộng.

Theo Vnexpress

Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2012 – 2013 do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) thực hiện dựa trên khảo sát tại 144 quốc gia, vùng lãnh thổ dựa trên hơn 100 chỉ tiêu, được chia làm 12 nhóm: Thể chế, hạ tầng, kinh tế vĩ mô, sức khỏe và giáo dục cơ bản, giáo dục & đào tạo nâng cáo, thị trường hàng hóa, lao động, tài chính, mức độ sẵn sàng đón nhận công nghệ, quy mô thị trường, mức độ phát triển kinh doanh và tính tiên phong.

So với xếp hạng 2011, 2 vị trí dẫn đầu danh sách không thay đổi là Thụy Sĩ và Singapore. Phần Lan và Thụy Điển “đổi chỗ” ở vị trí thứ 3 và 4, trong khi Hà Lan và Mỹ thực hiện động tác tương tự ở vị trí thứ 5 và 7. Đức tiếp tục giữ vị trí thứ 6 trong khi 3 đại diện cuối cùng của Top 10 là Anh, Hong Kong (Trung Quốc) và Nhật.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.