Bộ quản, bộ muốn buông

Bộ quản, bộ muốn buông
TP - Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính vừa đưa ra một loạt các kiến nghị thay đổi cơ chế xuất nhập khẩu nhằm tăng thu ngân sách trong đó có các kiến nghị liên quan đến việc cần hủy các quy định hạn chế nhập khẩu ô tô, điện thoại di động, rượu và mỹ phẩm.

> Bãi bỏ quota xuất khẩu phân bón

Theo kiến nghị của Tổng cục Hải quan, với mặt hàng ô tô, cần sửa Thông tư 20 của Bộ Công Thương theo hướng loại bỏ điều kiện các nhà nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ô tô sản xuất.

Những đề xuất của cơ quan hải quan trái ngược với những chính sách siết chặt nhập khẩu hàng tiêu dùng, hàng xa xỉ của Bộ Công Thương đang thực thi từ 26-6-2011 đến nay.

Theo phía hải quan, việc nới lỏng các chính sách xuất nhập khẩu cũng sẽ góp phần kích cầu đầu tư tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ chế cho các doanh nghiệp nhỏ được nhập khẩu ô tô, tránh sự độc quyền trên thị trường ô tô hiện nay, khi gần như chỉ có những liên doanh FDI vào Việt Nam nắm quyền nhập ô tô ngoại.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhập khẩu ôtô, xe máy trong 6 tháng đầu năm giảm mạnh, trong đó lượng ôtô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu năm nay đã giảm gần 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân giảm, ngoài lý do kinh tế khó khăn, còn do những quy định chặt chẽ của Thông tư 20. Cộng dồn 6 tháng đầu năm nay, tổng số ô tô nguyên chiếc nhập vào nước ta đạt 13.978 chiếc, trị giá 285,97 triệu USD, giảm 58,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ôtô phục vụ hoạt động lắp ráp và sửa chữa trong nửa đầu năm nay cũng giảm 22% xuống chỉ còn gần 735 triệu USD. Đồng nghĩa, nhà nước mất khoản thu lớn từ thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt của loại hàng hoá xa xỉ này.

Kiến nghị trên của Tổng cục Hải quan, lập tức tác động tiêu cực tới Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), vì Thông tư 20 là cây gậy quan trọng để các thành viên của hiệp hội này độc chiếm thị trường ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, bởi chỉ có họ mới đáp ứng được điều kiện mà Thông tư 20 đặt ra.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nội lâu nay đang phải lách để “chui qua” Thông tư 20, duy trì việc nhập xe thì “mở cờ trong bụng”.

Hiện Bộ Công Thương, chưa tỏ thái độ gì trong việc có sửa Thông tư, để buông thị trường nhập khẩu hàng xa xỉ như trước.

Xét dưới góc độ người tiêu dùng, bỏ ra hàng tỷ đồng để mua một chiếc ô tô của nhà nhập khẩu chính hãng, sẽ được bảo vệ tốt hơn, bởi nhà nhập khẩu không chính hãng khó có thể cung cấp 3 năm bảo hành hoặc 100.000 km như hầu hết các nhà nhập khẩu chính hãng đang làm.

Chưa kể, nếu xe có lỗi, nếu có yêu cầu triệu hồi xe từ đăng kiểm hoặc do chính hãng xe đưa ra, việc sửa chữa, bảo dưỡng xe đảm bảo hơn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG