Nhập thức ăn gia súc về... bán cho người

Nhập thức ăn gia súc về... bán cho người
Một số doanh nghiệp tại TP HCM nhập gà thải từ Hàn Quốc về theo đường chính ngạch để cung cấp cho các nhà hàng, siêu thị. Đây là gà không còn giá trị dinh dưỡng, chỉ dùng chế biến thức ăn gia súc.

Nhập thức ăn gia súc về... bán cho người

> VN trước nguy cơ thành 'bãi phế thải' công nghệ
> 90% gà thị trường có nguồn gốc Trung Quốc

Một số doanh nghiệp tại TP HCM nhập gà thải từ Hàn Quốc về theo đường chính ngạch để cung cấp cho các nhà hàng, siêu thị. Đây là gà không còn giá trị dinh dưỡng, chỉ dùng chế biến thức ăn gia súc.

Quầy thực phẩm tại một siêu thị có bán gà nhập từ Hàn Quốc. Ảnh: Dân Việt
Quầy thực phẩm tại một siêu thị có bán gà nhập từ Hàn Quốc. Ảnh: Dân Việt.

Tại một số chợ, siêu thị trên địa bàn ngày 3-10, mặt hàng gà thải Hàn Quốc có mặt nhiều nơi nơi với giá khá cao so với sản phẩm gà công nghiệp trong nước. Khi có khách hỏi mua, nhân viên một siêu thị trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) đề nghị phải đặt trước vì hết hàng. Theo nhân viên này, những ngày trước, số lượng gà thịt nhập khẩu từ Hàn Quốc về siêu thị có hàng thường xuyên, bán cũng rất chạy nhưng từ vài ngày trở lại đây, lượng hàng ít hơn.

Tại quầy thịt gà chế biến sẵn của siêu thị này, các nhân viên giới thiệu: “Tất cả gà quay ở đây đều là gà nhập từ Hàn Quốc”.

Sản phẩm gà dai quay (của Hàn Quốc) bán trong siêu thị có giá 61.900 đồng một con, gà dai luộc có giá 74.000 đồng. Ngoài bán nguyên con, sản phẩm này còn được chặt nhỏ, bán từng phần với giá dao động từ 75.000 – 100.000 đồng mỗi kg tùy từng bộ phận như cánh gà, đùi gà, ức gà…

Hầu hết các sản phẩm chế biến sẵn đều không có nhãn mác, nguồn gốc nguyên liệu, nơi chế biến… Khách hàng chọn mua sẽ được nhân viên quầy hàng gói vào một túi nylon, kèm theo vài gói gia vị như tương ớt, tương cà.

Khảo sát tại các chi nhánh khác của hệ thống siêu thị này tại đường Tô Hiến Thành (quận 10), đường Thoại Ngọc Hầu (quận Tân Phú), sản phẩm gà dai không nhãn mác cũng được bày bán rất nhiều. Không chỉ tại hệ thống siêu thị, sản phẩm gà dai Hàn Quốc cũng được bày bán tại nhiều chợ truyền thống như chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình), chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh)...

Từ lâu Việt Nam được coi là thị trường béo bở cho những sản phẩm tạp nham từ cổ, cánh gà cho đến lục phủ ngũ tạng lợn và gần đây là gà dai loại thải từ Hàn Quốc. Đây là những sản phẩm chỉ được các nước sử dụng để chế biến thức ăn gia súc do một mặt sản phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm, một mặt không đảm bảo chất lượng. Một số chuyên gia nhận định, sở dĩ gà loại thải được nhập về Việt Nam ngày càng nhiều là do, tâm lý người Việt Nam chuộng gà dai hơn gà công nghiệp, thêm vào đó, giá của các loại gà này cũng rẻ hơn so với gà tươi trong nước.

PGS-TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng gà già, thải loại, đông lạnh đương nhiên chất lượng dinh dưỡng không còn tốt, thậm chí còn biến chất. Khi nhập bất cứ loại thực phẩm nào thì việc kiểm dịch phải vô cùng chặt chẽ, nếu không có thể gây ra nhiều loại bệnh dịch như cúm H1N1, tả E.coli… Ngoài ra, cần phải kiểm dịch chặt chẽ về dư lượng hóa chất tồn dư trong các loại thực phẩm này. Kháng sinh có thể được cho vào quá trình chăn nuôi để phòng bệnh, kích thích tăng trọng, tiêm vào gà trước khi giết thịt với mục đích kéo dài thời gian tươi ngon của thịt… Các chất tồn dư như kháng sinh có thể làm giảm sức đề kháng của người tiêu dùng, dị ứng nếu người ăn dị ứng với kháng sinh, gây ra kháng thuốc, kháng kháng sinh ở người.

"Cho dù việc trộn hormon tăng trọng đã bị cấm sử dụng nhưng có thể người chăn nuôi vẫn lén lút sử dụng, vì thế, trong vật nuôi lâu năm có thể có dư lượng từ các chất tăng trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hormon của con người… Ngoài ra còn nhiều chất gây ung thư, tim mạch… có tác hại rất lớn đến con người", ông nói.

Ông Nguyễn Thanh Sơn – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, ngoài gà lậu còn có gà thải loại, chân gà, cánh gà... của Hàn Quốc được nhập chính thức (có giấy tờ kiểm dịch của cơ quan chức năng). Theo ông Sơn, gà thải loại của Hàn Quốc được nhập từ cuối tháng 8 đến nay, nhưng hiện chưa có con số thống kê cụ thể. Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi, do gà lậu và gà thải loại đã làm cho giá gà trong nước giảm mạnh, người chăn nuôi bị thua lỗ từ 5.000-7.000 đồng mỗi kg gà, từ đó ảnh hưởng tới việc tái đàn của người chăn nuôi, nguy cơ thiếu thực phẩm dịp cuối năm có thể xảy ra rất cao.

Ông Diệp Kỉnh Tần- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng ngay quy chuẩn kỹ thuật về nhập khẩu gà và các sản phẩm từ gà. Đồng thời, Cục Chăn nuôi phải rà soát ngay và có báo cáo cụ thể về tình hình nhập khẩu gà thải của Hàn Quốc. Bởi nếu không kiểm soát được việc nhập khẩu gà thải loại và gà nhập lậu, sẽ “giết chết” ngành chăn nuôi trong nước”.

Theo Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG