Vì sao giá xăng dầu chưa giảm?

Vì sao giá xăng dầu chưa giảm?
TP - Ngày 9-10, Bộ Tài chính đã có văn bản 13693 cho hay về tình hình điều hành giá xăng dầu hiện nay.

> Những 'điểm mờ' trong giá xăng dầu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo các doanh nghiệp (DN) xăng dầu đầu mối, dù giá xăng dầu thế giới bình quân 30 ngày liên tục giảm với mức giảm khoảng 4%, nhưng các doanh nghiệp xăng dầu vẫn đang bị lỗ.

Tính chung giá bình quân xăng dầu thành phẩm 30 ngày từ 9-9 đến 8-10 với mặt hàng xăng A92 là 122,85 USD/thùng, dầu diezel 0,05S là 131,56 USD/thùng, dầu hỏa là 131,38 USD/thùng và dầu madut là 673,74 USD/tấn.

Tính toán các yếu tố hình thành giá cơ sở (gồm: thuế nhập khẩu 12% với mặt hàng xăng, thuế TTĐB, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường, VAT, trích quỹ bình ổn giá 300 đồng, 600 đồng chi phí lưu thông định mức, lợi nhuận định mức 300 đồng...) với mỗi lít xăng A92 bán ra, DN lỗ 733 đồng. Mức lỗ với mặt hàng diezel 0,05 S là 710 đồng, dầu hỏa là 817 đồng và madút 3,5S là 564 đồng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính, xác nhận, nếu không sử dụng công cụ bình ổn giá thì giá bán lẻ xăng dầu sẽ tăng, chứ không giảm.

”Để bù đắp cho doanh nghiệp, liên Bộ Tài chính – Công Thương chủ trương vẫn cho sử dụng quỹ bình ổn giá 500 đồng/lít, kg như hiện nay. Phần lỗ còn lại 233 đồng/lít với xăng RON 92, 210 đồng/lít với dầu diezel 0,05S, 317 đồng/lít với dầu hỏa và 64 đồng/kg với dầu madut 3,5S, các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phải trừ vào lợi nhuận định mức”- Đại diện Bộ Tài chính cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.