Đừng xếp hạng cho vui!

Đừng xếp hạng cho vui!
TP - Lần đầu tiên, các đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu và ban quản lý dự án công trình giao thông (CTGT) sẽ được Bộ GTVT “soi” một cách công khai, thông qua việc đánh giá xếp hạng hàng năm. Đây được xem là động thái quyết liệt nhằm “chặt đứt” lợi ích nhóm làm ảnh hưởng tới chất lượng CTGT.

Ai cũng biết, chất lượng một CTGT liên quan tới 3 đơn vị: Đại diện chủ đầu tư (ở Bộ GTVT là ban quan lý dự án), tư vấn thiết kế và nhà thầu. Một khi 3 “ông” này móc ngoặc với nhau thì khó cơ quan chức năng nào kiểm soát nổi.

Mới đây, khi đi kiểm tra dự án mở rộng quốc lộ 1A (Dốc Xây-Thanh Hoá), người đứng đầu Bộ GTVT đã nói với đại diện chủ đầu tư Sở GTVT Thanh Hoá rằng: Nhà thầu yếu thì phải thay ngay, làm gì có chuyện chủ đầu tư sợ nhà thầu. Có “đi đêm” với nhau rồi mới sợ. Nền đường cũ đang tốt, tư vấn thiết kế lại yêu cầu đổ đất cao lên vừa gây tốn kém, lại ảnh hưởng tới nhà dân 2 bên đường (đường cao hơn nhà dân khiến nước mưa tràn vào).

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, mọi việc vẫn đang được các cơ quan thuộc Bộ GTVT xây dựng.

Ví dụ như với tư vấn thiết kế, sẽ đưa ra được bộ tiêu chí đánh giá năng lực tư vấn, để hàng năm Bộ GTVT công bố danh sách xếp hạng thực hiện dự án của tư vấn.

Động thái này được kỳ vọng sẽ không còn cảnh vận động hành lang, chạy chọt...để rồi quả đắng là CTGT chất lượng tồi, người dân lãnh đủ. Như vậy, vào mỗi đầu năm, ít nhất sẽ có 3 bảng xếp hạng được niêm yết công khai.

Một chuyên gia giao thông cho biết, dụng ý này rất tốt, nhưng vấn đề là Bộ GTVT có làm nổi không. Lâu nay, vẫn có chuyện ngầm hiểu tồn tại mối quan hệ “ăn” phần trăm trích lại trên mỗi CTGT. Đấu thầu thì “quân xanh, quân đỏ”, chỉ định thầu thì thông qua quan hệ.

Một lo ngại nữa khi đại diện chủ đầu tư, tư vấn thiết kế và nhà thầu có thể chạy để được xếp hạng tốt. Và như thế, theo chuyên gia này việc xếp hạng phải công khai triệt để để người dân có thể giám sát.

Cuối cùng, sau khi chấm điểm rồi thì dùng vào việc gì, đây là vấn đề Bộ GTVT cần tính tới. Đã làm là phải thật, đừng để cho vui.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG